Trại giam Gia Trung - Bộ CA: Cảm hóa, giáo dục phạm nhân gắn với đào tạo nghề

Thứ Sáu, 18/04/2008, 09:56
Trại giam Gia Trung, Bộ Công an là một trong những đơn vị làm tốt việc đào tạo nghề, kết hợp với giáo dục cảm hóa những người lầm lỗi sớm trở thành người tốt, giúp ích cho gia đình và xã hội, nhờ vậy nhiều phạm nhân ra tù có công ăn việc làm, hạn chế thấp nhất những trường hợp tái phạm.

Sáng 16/4, lớp học 119 phạm nhân đang cải tạo tại Trại giam Gia Trung, Bộ Công an được cấp chứng chỉ đào tạo nghề và bằng tốt nghiệp trung cấp nghề.

Thượng tá Trần Hoàng Quang, Giám thị Trại giam Gia Trung cho biết, việc đào tạo nghề cho phạm nhân được trại phối hợp với Trường trung cấp Dạy nghề Gia Lai thường xuyên tổ chức các lớp học, nhằm giúp cho những phạm nhân sau khi cải tạo, trở về hòa nhập với cộng đồng có công ăn việc làm, giúp ích cho gia đình và xã hội.

Trong khóa học 12 tháng đợt này có 119 phạm nhân được tốt nghiệp là những phạm nhân có quá trình cải tạo tốt, chăm chỉ học tập với ước nguyện được sớm trở về hòa nhập với cộng đồng.

Phạm nhân A Hiêng (24 tuổi) ở Đăk Môn, Đăk Glei, Kon Tum kể: "Mùa hè năm học lớp 11 (2004) về nhà nghỉ hè chơi bị một số thanh niên khiêu khích, rủ đi đánh nhau và em bị xử phạt 7 năm tù về tội cố ý gây thương tích.

Vào trại giam, em rất ân hận vì lỗi lầm của mình đã gây ra nên cố gắng cải tạo tốt để sớm trở về với gia đình, tiếp tục học tập. Ở trại, em tham gia lớp học nghề điện dân dụng với ước mong sau này trở về kéo điện cho bà con trong làng".

Phạm nhân Vũ Ngọc Hán (36 tuổi) ở Yên Thế, Bắc Giang phạm tội cướp tài sản, bị xử phạt 20 năm tù. Gần 14 năm cải tạo ở Trại giam Gia Trung, Hán được giảm án 2 lần, hiện đã hoàn thành lớp học nghề sửa chữa ôtô, xe máy.

Vũ Ngọc Hán tâm sự: "Trước đây mình không có nghề nghiệp, theo bạn bè rủ rê nên đi cướp tài sản để lấy tiền ăn chơi. Bây giờ ân hận lắm, cố gắng học nghề để sau khi ra trại có được việc làm ổn định cuộc sống".

Hàng trăm phạm nhân được đào tạo nghề ở Trại giam Gia Trung ai nấy cũng đều vui và hứa sẽ cải tạo tốt để sớm trở về với gia đình, hòa nhập cuộc sống.

Việc đào tạo nghề, kết hợp với giáo dục cảm hóa những người lầm lỗi sớm trở thành người tốt, giúp ích cho gia đình và xã hội mang ý nghĩa nhân đạo sâu sắc của pháp luật Nhà nước ta.

Trại giam Gia Trung, Bộ Công an là một trong những đơn vị làm tốt vấn đề này, nhờ vậy nhiều phạm nhân ra tù có công ăn việc làm, hạn chế thấp nhất những trường hợp tái phạm

N.Như
.
.