Tôn vinh và nhân rộng những “Gương sáng phố phường”

Chủ Nhật, 12/08/2018, 16:09
Những “Gương sáng phố phường” với các nghĩa cử cao đẹp trong cuộc sống đời thường đem lại cuộc sống bình yên, an toàn, hạnh phúc cho người dân đã được tôn vinh trong một chương trình giao lưu đầy cảm xúc, lan tỏa những hành động đẹp trong cuộc sống.

Nhân kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống CAND (19-8-1945 – 19-8-2018) và 13 năm Ngày hội Toàn dân Bảo vệ ANTQ (19-8-2005 – 19-8-2018), chương trình giao lưu “Gương sáng phố phường” lần thứ 19 năm 2018, do Báo Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp cùng Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh (HTV) và Cung Văn hóa Lao động TP Hồ Chí Minh đã được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động thành phố (quận 1) vào sáng 12-8.

Trong chương trình, 5 gương mặt có nhiều thành tích nổi bật trong phong trào phòng chống tội phạm, vì an ninh Tổ quốc đã được tôn vinh.

Thiếu úy Võ Tấn Lộc chia sẻ tại buổi giao lưu.

Đó là Thiếu úy trẻ Võ Tấn Lộc (SN 1995, Cảnh sát khu vực Công an phường 13, quận 6). Mới 23 tuổi, anh đã có 4 năm tuổi nghề và là một cán bộ năng động, dũng cảm trong đấu tranh trấn áp tội phạm.

Trong những lần bắt giữ những đối tượng phạm tội, Lộc bị chống trả và bị thương tích phải điều trị phơi nhiễm HIV hai lần. Dù công việc nguy hiểm là vậy, nhưng người chiến sĩ trẻ vẫn luôn hết lòng với công việc và có nhiều cống hiến, góp phần bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Kể về lần đầu phải vào viện điều trị phơi nhiễm, Thiếu úy Võ Tấn Lộc chia sẻ, khoảng tháng 7-2017 nhận tin báo của người dân có một đối tượng cộm cán tại địa phương là Lê Tấn H. (nhiễm HIV) mang mã tấu đánh nhau với một người khác, Lộc cùng lực lượng dân phòng nhanh chóng xuống hiện trường can thiệp và khống chế, tước mã tấu từ tay H. Tuy nhiên, trong quá trình khống chế đối tượng, anh đã bị thương và bị phơi nhiễm HIV, phải điều trị suốt 4 tháng liền.

Đầu năm 2018, chàng Thiếu úy trẻ tiếp tục bị phơi nhiễm HIV lần thứ hai khi cùng đồng đội không chế, bắt giữ đối tượng L.T.S (SN 1986, ngụ quận 6) trộm cắp trên đường Bà Hom.

“Bị phơi nhiễm HIV nếu bảo rằng không lo lắng gì là nói dối, nhưng thực sự tôi nghĩ đó là vì công việc và là điều không may thôi. Dù vậy sau những lần bị nạn, tôi đã rút ra được nhiều bài học khi đối mặt với các đối tượng phải bản lĩnh, kiên quyết nhưng cần khôn khéo để có thể tự bảo vệ mình. Bây giờ sức khỏe của tôi đã khỏe mạnh bình thường để có thể tiếp tục công việc mà không phải lo nghĩ gì nữa”, Thiếu úy Võ Tấn Lộc vui vẻ cho biết.

Tại buổi giao lưu, người cha của Thiếu úy Võ Tấn Lộc đã bày tỏ sự xúc động khi mình có người con trai hết lòng với công tác bảo vệ an ninh trật tự, tiếp nối công việc, truyền thống của gia đình.

Thượng úy Vũ Đình Nam kể về kỷ niệm "bỗng dưng nổi tiếng".

Một gương mặt “nổi tiếng bất đắc dĩ” khác là Thượng úy Vũ Đình Nam, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) Tân Sơn Nhất (Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an TP Hồ Chí Minh).

Thượng úy Vũ Đình Nam kể lại câu chuyện khiến mình và đồng đội trở nên “bỗng dưng nổi tiếng”. Theo đó, khoảng 9 giờ 30 sáng 25-6-2018, khi đang cùng đồng đội là Trung úy Đoàn Tấn Phú làm nhiệm vụ điều tiết giao thông tại giao lộ Trường Chinh - Tây Thạnh (quận Tân Phú) thì Thượng úy Vũ Đình Nam phát hiện một người mẹ chạy xe máy chở theo con nhỏ đi bệnh viện trong tình trạng nguy cấp.

Ngay lập tức, Thượng úy Vũ Đình Nam đã nói người mẹ đưa cháu bé cho đồng đội của mình bế rồi dùng xe mô tô đặc chủng cấp tốc chở cháu bé đến bệnh viện kịp thời.

Hình ảnh hai chiến sĩ CSGT trên mô tô đặc chủng bế một em bé vừa đi vừa dỗ dành cho bé bú bình được người dân chụp lại lan truyền trên mạng xã hội, với những lời bình luận đầy tình cảm ấm áp, nhân văn trước việc làm thiết thực của hai chiến sĩ CSGT.

Anh Đinh Minh Cảnh với chiếc xe hút đinh của mình.

Với trường hợp của anh Đinh Minh Cảnh (SN 1971, ngụ huyện Bình Chánh) lại là một tấm gương có đóng góp thầm lặng cho xã hội bằng cách chế tạo xe hút đinh để làm sạch những tuyến đường bị kẻ xấu rải đinh nhằm bẫy người đi đường trên QL1A - đoạn qua địa bàn huyện Bình Chánh.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng tặng 10 triệu đồng/người cho 5 gương mặt điển hình.

Cũng mang tiếng “vác tù và hàng tổng”, bà Dương Thị Nguyệt (SN 1957, Phó Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Hội người cao tuổi, Trưởng ban điều hành khu phố 1, phường 14, quận 11) lại có những đóng góp cho cộng đồng bằng việc hòa giải. Hơn 10 năm qua, bà Nguyệt đã được những người trong khu phố vinh danh là “sứ giả hòa giải” khi những người dân trên địa bàn có mâu thuẫn gì phát sinh đều được bà Nguyệt tìm cách hóa giải.

“Hiệp sĩ” Trần Văn Hoàng chia sẻ về công việc của mình và nhóm.

Một tấm gương xả thân vì cộng đồng cũng không thể không nhắc đến là “hiệp sĩ” Trần Văn Hoàng (47 tuổi, Trưởng nhóm Phòng chống tội phạm quận Tân Bình). 

Với hơn 20 năm rong ruổi khắp các nẻo đường thành phố để truy bắt cướp, “hiệp sĩ” Hoàng cùng đồng đội đã bắt hàng trăm tên tội phạm, góp phần cùng lực lượng Công an TP Hồ Chí Minh giữ gìn an ninh trật tự, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Tuy vậy, trong hành trình truy bắt tội phạm, các “hiệp sĩ” đã phải đối mặt với rất nhiều nguy hiểm, thậm chí phải đánh đổi bằng tính mạng của mình. Trong đó, mới đây, hai đồng đội trong nhóm của “hiệp sĩ” Hoàng đã tử nạn khi chạm trán với băng trộm do đối tượng Nguyễn Tấn Tài (24 tuổi, ngụ quận 12) cầm đầu, bản thân ông Hoàng cũng bị đâm nguy kịch. Dù vậy, khi vừa bình phục, vượt qua nỗi đau, “hiệp sĩ” Hoàng cùng đồng đội vẫn quyết tâm theo đuổi đam mê bắt cướp của mình…

Buổi giao lưu diễn ra trong không khí thân tình, ấm áp, có sự tham gia biểu diễn của các ca sĩ nổi tiếng như: Đàm Vĩnh Hưng, Văn Mai Hương… Riêng ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, sau khi biểu diễn hai tiết mục, anh đã gửi tặng 10 triệu đồng/người cho 5 gương mặt điển hình kể trên.

Lãnh đạo Công an TP Hồ Chí Minh, Báo Công an thành phố và các nhà tài trợ trao kỷ niệm chương cho 5 gương mặt điển hình.

Chương trình giao lưu “Gương sáng phố phường” tổ chức hàng năm vào dịp kỷ niệm ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam (19-8), được đánh giá mang ý nghĩa xã hội thiết thực, thông qua việc tuyên dương, vinh danh những tấm gương tỏa sáng giữa đời thường đã góp phần tuyên truyền ý nghĩa nhân văn từ những nghĩa cử cao đẹp, đồng thời nhân rộng những gương quần chúng hết lòng vì cộng đồng, các cán bộ chiến sĩ Công an có nhiều đóng góp tích cực, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong công tác giữ gìn an ninh trật tự xã hội, phòng chống tội phạm, mang lại cuộc sống bình yên trên địa bàn.


Phú Lữ
.
.