Thượng úy Công an nửa đêm cứu người nhảy hồ Xuân Hương tự tử

Thứ Năm, 31/05/2018, 13:58
Nửa đêm, Thượng úy Nguyễn Văn Đức (32 tuổi), công tác tại Công an phường 1, TP Đà Lạt (Lâm Đồng), không quản hiểm nguy nhảy xuống hồ bơi ra dìu nạn nhân vào bờ, hô hấp nhân tạo, cứu sống người tự tử.

Thượng úy Nguyễn Văn Đức kể lại, lúc đó khoảng gần 0h ngày 30-5, trong lúc anh cùng một số người khác đi trên đường Trần Quốc Toản, đoạn gần cầu Ông Đạo thì nghe tiếng cầu cứu thất thanh của du khách đang đứng trên bờ. Phía dưới hồ Xuân Hương, cách cầu khoảng 8m là một người đang chới với và chìm dần. 

Thượng úy Nguyễn Văn Đức tiếp công dân tại trụ sở Công an phường 1, TP Đà Lạt

Lập tức Thượng úy Đức chạy lại phía hiện trường, không kịp cởi bỏ quần áo nhảy qua lan can cầu Ông Đạo xuống hồ Xuân Hương, bơi lại phía nạn nhân. Đây là vị trí sâu nhất hồ với khoảng 8m, gần các cống thoát nước ngầm nên dưới lòng hồ Xuân Hương thường có dòng nước xoáy chảy mạnh. Khi dìu được nạn nhân vào bờ thì người tự tử đã bất tỉnh, Thượng úy Nguyễn Văn Đức lập tức hô hấp nhân tạo để sơ cứu, đồng thời gọi điện về trực ban Công an phường 1, TP Đà Lạt để xin hỗ trợ. 

Khi lực lượng Công an phường có mặt thì cũng là lúc nạn nhân bắt đầu hồi tỉnh và tự thở được. Công an phường 1, TP Đà Lạt đã đưa nạn nhân tới Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng cấp cứu.

Người được Thượng úy Nguyễn Văn Đức cứu sống trong gang tấc là anh N.Đ.P (31 tuổi), ngụ tại phường 6, TP Đà Lạt. Mẹ của anh P là bà N.T.H (53 tuổi) cho biết, trước thời điểm xảy vụ con trai tự tử, anh P không muốn tiếp xúc với ai, kể cả những người trong gia đình. 

Theo bà H, nguyên nhân dẫn đến việc anh P tự tử có thể là do làm ăn thất bại, nợ nần chồng chất nên rơi vào tình trạng quẫn trí rồi làm điều dại dột. “Cũng may anh Đức xuất hiện kịp thời cứu sống con trai tôi. Xin cám ơn anh Đức rất nhiều. Con tôi hiện đã xuất viện nhưng vẫn còn căng thẳng, tinh thần vẫn còn bấn loạn, bất ổn lắm!..”, bà H cho biết.
Vị trí hồ Xuân Hương, nơi Thượng úy Nguyễn Văn Đức cứu người nhảy hồ tự tử

Về phía mình, Thượng úy Nguyễn Văn Đức cho hay: “Thấy người ta trong tình huống ấy, mình chỉ biết làm sao cứu được người, chẳng nghĩ ngợi đến nguy hiểm nữa. Khi ấy, nạn nhân đã chìm xuống mặt nước khoảng nửa mét, nếu như chậm chừng 30 giây thôi thì khó mà cứu được!..”.

Trung tá Đỗ Ngọc Hòa, trưởng Công an phường 1, TP Đà Lạt cho biết, đơn vị đã có báo cáo sự việc gửi Công an TP Đà Lạt để có hình thức biểu dương tinh thần không ngại nguy hiểm cứu người trong đêm của Thượng úy Nguyễn Văn Đức. 

Về công việc, đồng chí Nguyễn Văn Đức được cấp trên giao phụ trách địa bàn tổ 13, 14, phường 1. Tại địa bàn dân cư cũng như ở cơ quan, đồng chí Đức được nhận xét là gần gũi, gắn bó với địa bàn và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Khắc Lịch
.
.