Thiếu tá Công an "có duyên" nhặt được của rơi trả lại người đánh mất

Thứ Bảy, 14/11/2015, 09:46
Trong chuyến công tác ở khu vực miền Trung, tôi may mắn gặp được “Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND năm 2015”- Thiếu tá Nguyễn Trần Xuân Vương,  Phó trạm trưởng Trạm CSGT Tuy Phước (Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định) khi anh cùng đồng đội đang làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trật tự giao thông trên tuyến quốc lộ 1A.

Với dáng người đậm khỏe, giọng nói điềm đạm, bất cứ ai khi tiếp xúc với anh đều có cảm giác gần gũi, chân tình. Sau khi tốt nghiệp Đại học Cảnh sát nhân dân (Khoa Giao thông) đến khi về công tác tại Trạm CSGT Tuy Phước, anh từng trải qua nhiều vị trí. 

Khởi nghiệp từ Đội CSGT Công an huyện Phù Mỹ, rồi chuyển sang Đội đăng ký quản lý phương tiện xe cơ giới và được cử làm Tổ trưởng Tổ xử lý, Tổ trưởng Tổ tuần tra, Tổ trưởng Tổ tổng hợp. Đến tháng 8/2013, anh được bổ nhiệm chức vụ Phó trạm trưởng Trạm CSGT Tuy Phước.

Từ lúc công tác tại Đội đăng ký Quản lý phương tiện xe cơ giới đến khi chuyển sang Trạm CSGT Tuy Phước, mỗi ngày anh cùng đồng đội tiếp nhận và giải quyết hàng trăm bộ hồ sơ, đảm bảo quyền lợi và nhu cầu của người dân. Ngoài ra, anh được đơn vị giao cho phụ trách bốn huyện phía Bắc của tỉnh Bình Định. 

Thiếu tá Nguyễn Trần Xuân Vương (bìa phải) trong một ca trực.

Trong quá trình công tác, anh đều tận tụy, cẩn trọng trong công việc. Anh luôn xác định để xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ làm công tác đăng ký quản lý phương tiện xe cơ giới trong lòng dân, thì mỗi khi tiếp xúc, giải quyết công việc cho dân, người CSGT phải có thái độ hòa nhã, lịch sự, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho  dân, không được gây phiền hà, sách nhiễu, không để dân phải đi lại nhiều lần. “Nhiều khi cùng đồng nghiệp làm việc đã quá 11h30, nếu đúng theo quy định là anh em có thể nghỉ, nhưng khi có trường hợp phát sinh làm thủ tục đăng ký xe thì chúng tôi vẫn tiếp nhận hồ sơ và hướng dẫn người dân làm thủ tục cho trường hợp đó xong mới nghỉ trưa”, Thiếu tá Nguyễn Trần Xuân Vương tâm sự.

Khi đã là chỉ huy Trạm CSGT Tuy Phước, anh vẫn trực tiếp cùng cán bộ chiến sỹ của Trạm tổ chức tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, để đôn đốc nhắc nhở anh em nêu cao tinh thần trách nhiệm với nhiệm vụ được giao. Chỉ tính riêng trong năm 2014 anh vẫn cùng đồng đội trực tiếp phát hiện, kiểm tra, lập biên bản 8.214 trường hợp, phạt tiền nộp kho bạc nhà nước hơn 3 tỷ đồng, tạm giữ, tước giấy phép lái xe và hàng trăm phương tiện vi phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường mình quản lý.

Về công tác tại Phòng CSGT gần 5 năm, Thiếu tá Vương không dưới 5 lần nhặt và trả lại của rơi cho người đi đường. Đáng nhớ nhất là trường hợp của anh Nguyễn Thái Hoàng (SN 1973, trú tại xã Nhơn Mỹ, thị xã An Nhơn, Bình Định). 

Vào tháng 9/2012, khi anh Hoàng điều khiển xe ô tô qua địa phận Tuy Phước bất ngờ bị hỏng máy. “Lúc đó trời tối, Tổ đi tuần tra đi qua thấy vậy xuống nhắc nhở mới biết, xe ôtô anh Hoàng bị hỏng. Vợ anh Hoàng trong lúc lấy đồ trên xe đã đánh rơi mất ví từ lúc nào không biết. Ngay sau khi nắm bắt tình hình, tôi cùng anh em đi bộ dùng đèn pin tìm kiếm quanh khu vực. Khoảng gần hai giờ tìm kiếm thì phát hiện ở ven bên đường có một vật đen, nằm ẩn khuất dưới bao nilon bị gió tạt che lên. 

Kiểm trong ví có đến hơn 25 triệu đồng tiền mặt, cùng giấy tờ tùy thân mang tên Nguyễn Thái Hoàng. Khi nhận lại của rơi, anh Hoàng xúc động lắm”, Thiếu tá  Vương nhớ lại. 

Trước đó một năm, trong lúc cùng đồng đội làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát đảm bảo giao thông trên QL1A, địa bàn xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, Thiếu tá Vương cũng nhặt được một gói nhựa bọc cẩn thận. Nghi vật của người đi đường đánh rơi, anh đã báo cáo với lãnh đạo Trạm và cùng đồng đội mở ra kiểm tra, phát hiện bên trong ví có 20 triệu đồng và một số giấy tờ mang tên Nguyễn Thân Hận, trú tại TP Quy Nhơn. 

Không quản ngại trời tối, anh tìm cách xác định địa chỉ người đánh rơi và ngay trong đêm bàn giao toàn bộ tài sản và giấy tờ cho chủ nhân trước sự ngỡ ngàng và xúc động của gia đình anh Hận.

Nói về cán bộ cấp dưới của mình, Trung tá Đoàn Văn Sỹ, Trạm trưởng Trạm CSGT Tuy Phước cho biết, với phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng và lối sống giản dị, trong công việc cũng như trong cuộc sống, đồng chí Vương được đồng đội quý mến và nể phục vì lối sống chan hòa, đoàn kết với anh em. Khi tiếp xúc với người dân để giải quyết công việc, anh được người dân yêu quý bởi sự tận tình, trách nhiệm. Quá trình làm nhiệm vụ, Thiếu tá Vương không quản ngại gian nan, vất vả, thậm chí là hiểm nguy để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

Với sự nỗ lực cố gắng của bản thân, tinh thần tận tụy với công việc, trong 5 năm qua, đồng chí Vương nhiều lần vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an, UBND tỉnh Bình Định và Giám đốc Công an tỉnh Bình Định tặng nhiều phần thưởng cao quý, nhiều năm liên tục anh đều đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở. Danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND năm 2015” mà đồng chí vừa vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an tặng, một lần nữa khẳng định những nỗ lực của anh trong quá trình công tác.

Nguyễn Hưng
.
.