Thêm một thành công, góp một bình yên

Thứ Ba, 13/01/2009, 10:20
Năm 2008 là năm Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC17), Công an tỉnh Bắc Giang gặt hái được nhiều thành công đáng tự hào, góp phần quan trọng để ổn định an ninh, nhất là trong lĩnh vực chống tội phạm ma túy - trên địa bàn.

Sau hàng loạt chiến công trong năm 2007, năm 2008 cán bộ, chiến sỹ Phòng PC17 tiếp tục khẳng định vai trò của mình trong công tác đấu tranh chống tội phạm ma túy với hơn 20 chuyên án được xác lập. Chiến công đầu tiên phải được nhắc đến là vụ án ma túy với lượng cocain lớn nhất Việt Nam đã được khám phá thành công.

 Mất hơn một năm trời theo dõi, điều tra, các trinh sát đã phát hiện được đường dây ma túy từ Thái Nguyên về Bắc Giang với số lượng lớn. Một chuyên án nhằm triệt phá đường dây này đã xác lập và được lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Giang chỉ đạo sát sao.

Với sự mưu trí, dũng cảm và sử dụng các biện pháp nghiệp vụ điều tra sắc bén, cán bộ, chiến sỹ Phòng PC17 đã bắt quả tang Nguyễn Văn Lợi (Phú Bình, Thái Nguyên) buôn bán trái phép chất ma túy tại xã Lam Cốt, huyện Tân Yên.

Mở rộng điều tra, lực lượng Công an đã thu tổng cộng 2,7kg cocain và bắt 7 đối tượng cùng nhiều tang vật liên quan. Số cocain này được xác định là loại ma túy rất hiếm gặp ở Việt Nam và đây cũng là vụ bắt giữ cocain lớn nhất từ trước đến nay trong cả nước.

Để kịp thời động viên, Thượng tướng Lê Thế Tiệm, Thứ trưởng Bộ Công an đã quyết định thưởng nóng 9 triệu đồng cho cán bộ, chiến sỹ PC17 ngay khi chuyên án kết thúc thắng lợi. Ngay sau đó, PC17 tiếp tục lập chiến công khi bắt quả tang Nguyễn Tiến Tân trú tại Tân Yên, Bắc Giang đang buôn bán ma túy và đã thu giữ tổng lượng 888 gram heroin, 23 viên hồng phiến, 7 viên thuốc lắc v.v…

Có thể nói, với hơn 20 chuyên án được kết thúc thành công trong năm 2008, đây cũng là thời gian PC17 triệt phá được nhiều đường dây ma túy có số lượng lớn, hoạt động liên tỉnh với việc thu giữ tổng cộng hơn 3kg ma túy, chưa kể hàng chục xe máy, điện thoại di động, gần 100 triệu đồng tiền mặt, hơn 16.000 USD…

 Thượng tá Trần Thế Biển, Trưởng phòng, tâm sự với chúng tôi trong những phút hiếm hoi anh có được lúc chiều muộn, sau những cuộc họp án căng thẳng dịp cuối năm: "Phá được các vụ án ma túy lớn, là điều cực kỳ khó khăn, vì tội phạm rất tinh vi và xảo quyệt, tìm mọi cách gây khó khăn cho hoạt động tố tụng, điều tra. Vì thế, càng đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực về mọi mặt của các cán bộ, chiến sỹ khi đánh án".

Tội phạm ma túy thường hoạt động có tổ chức, đường dây đơn tuyến, không có người thứ ba biết, hoặc hoạt động khép kín trong nội tộc gia đình để đảm bảo bí mật cũng như khả năng khai báo khi bị bắt là không dễ. Đối tượng chính trong các đường dây thường không lộ mặt, mà liên lạc chủ yếu qua điện thoại với rất nhiều sim không hòa mạng khác nhau.

Phương tiện chúng sử dụng cũng đa dạng, ôtô, xe máy, xe ôm và thường giấu hàng vào bình xăng, radio cassette trên ôtô, cho vào đế giày, thậm chí cho vào bao cao su và giấu trong hậu môn.

Nhưng còn một thách thức không nhỏ đối với mỗi cán bộ, chiến sỹ của PC17 là vì đây là loại hàng siêu lợi nhuận, chịu mức án cao, nên bọn tội phạm cũng chống trả quyết liệt khi bị phát hiện, thậm chí dùng cả vũ khí nóng.

Trong khi đó, lực lượng Công an đấu tranh với loại tội phạm này chưa có được các điều kiện phương tiện và trang thiết bị hiện đại, điều kiện kinh phí hạn hẹp, nên vấn đề chủ yếu phụ thuộc rất nhiều ở tinh thần dũng cảm và sự mưu trí của mỗi cán bộ, chiến sỹ để hoàn thành nhiệm vụ.

Đại tá Nguyễn Văn Dư, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang "bật mí": "Trong cuộc đâu tranh đầy hy sinh này, chúng tôi chỉ đạo các cán bộ, chiến sỹ luôn nâng cao cảnh giác, tính toán kỹ lưỡng, lấy an toàn làm hàng đầu - đặc biệt là trong các chuyên án ma túy lớn".

Với tinh thần chiến đấu, gan dạ và quyết tâm cao, năm 2007, ngoài Huân chương Chiến công hạng nhất, PC17 Công an tỉnh Bắc Giang còn vinh dự được nhận nhiều Bằng khen của Bộ Công an, của UBND tỉnh Bắc Giang, giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh.

Thượng tá Trần Thế Biển cũng đã được tặng Huân chương Chiến công hạng ba và 17 lượt cán bộ, chiến sỹ của Phòng đã được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ Công an, UBND tỉnh Bắc Giang v.v… Năm 2008, Phòng tiếp tục được nhận danh hiệu "Đơn vị Quyết thắng" và được đề nghị tặng Huân chương Chiến công hạng nhì

T.Hằng - H.Giang
.
.