Thanh Hóa: Chiến dịch làm sạch ma tuý dọc quốc lộ 217

Thứ Tư, 20/09/2006, 07:54

Trước tình hình buôn bán ma túy ngày càng phức tạp trên địa bàn dọc theo QL 217 từ miền núi Thanh Hóa về các huyện đồng bằng, Giám đốc CA tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Phòng CSĐT phòng chống tội phạm về ma túy lập án đấu tranh. Chỉ trong vòng một thời gian ngắn, hàng loạt ổ nhóm ma túy đã bị triệt phá, nhiều đối tượng cộm cán bị bắt giữ.

Năm 2005, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an (CA) tỉnh Thanh Hóa đã tiêu diệt Thao Văn Sung, trú ở bản Pá Hộc, xã Pù Nhi, Mường Lát, Thanh Hóa - triệt phá đường dây buôn ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam do Sung cầm đầu. Tuy nhiên, ngay sau khi bố bị tiêu diệt, các con của Sung chẳng những không lấy đó làm gương để tu chí làm ăn mà còn tiếp tục lấn sâu vào con đường tội lỗi. Đặc biệt là Thao Văn Khai, 20 tuổi, con thứ 2 của Sung.

Ngay sau khi bố chết, Khai đã nổi lên trong làng buôn ma túy với sự, liều lĩnh, hung hãn “trên tài” bố. Chỉ trong một thời gian ngắn, Khai đã thiết lập được nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy từ nước ngoài về các huyện trong tỉnh, thành phố Thanh Hóa và nhiều tỉnh phía Bắc.

Khai còn được dân ma túy biết đến bởi thường xuyên sử dụng các loại “hàng nóng, hàng lạnh” như: súng, lựu đạn dao, kiếm... Các đường dây ma túy do Khai cầm đầu gây nhức nhối ở nhiều địa bàn, đặc biệt là dọc QL 217 từ  miền núi Thanh Hóa về các huyện đồng bằng và các tỉnh lân cận. Trước tình hình đó, Giám đốc CA tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Phòng CSĐT phòng chống tội phạm về ma túy lập án đấu tranh.

Bắt bọn buôn bán ở Cẩm Thành

Một trong những địa bàn nhức nhối về ma túy ở Thanh Hóa và các tỉnh miền Trung, đó là “trung tâm” thuộc xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Thủy. Xã này có tới 2 đường dây ma túy lớn. Các đối tượng trong đường dây tuyên bố sẵn sàng dùng “hàng nóng”, “hàng lạnh” trả thù, chống trả bất cứ ai tố giác hoặc bắt giữ chúng. Điều này, đã gây hoang mang, lo sợ cho nhân dân địa phương. Thậm chí, cả chính quyền cơ sở cũng không ai dám dây với chúng.

Đặc biệt, tên Thao Văn Khai còn nuôi quyết tâm trả thù Lực lượng Công an nên hàng ngày, bố trí nhiều người về xuôi dò tin tức về nơi ở, quy luật làm việc của lực lượng CSĐT tội phạm ma túy để hành động.

Một đường dây khác buôn ma túy do Sung Ly Pó, 27 tuổi ở bản Kéo Té, xã Pù Nhi, Mường Lát và Nguyễn Ngọc Cường, 38 tuổi ở xã Cẩm Thành cầm đầu cũng thường xuyên hoạt động. Sung Ly Pó với vai trò là đại lý cấp 1 mua ma túy của Thao Văn Khai rồi đem xuống Cẩm Thủy bán cho đại lý cấp 2 là Nguyễn Ngọc Cường. Sau khi chế biến thêm và đóng gói, Cường đem bán cho các đầu nậu ở thành phố Thanh Hóa và các huyện lân cận.

Ngoài ngôi nhà ở xã Cẩm Thành, Cường có một cơ sở bí mật ở ngoài bãi sông Mã. Đây chính là nơi Cường thường cất giấu ma túy. Do địa thế thuận lợi vì khu vực sông này ít người qua lại, bờ lại thoải nên dễ bề quan sát để tẩu tán tang vật nếu bị cơ quan chức năng phát hiện.

Với quyết tâm làm sạch ma túy trên tuyến quốc lộ 217, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy CA tỉnh Thanh Hóa đã vào cuộc một cách mưu trí, sáng tạo. Ban chuyên án quyết định chọn điểm đột phá trong đường dây của Cường là bắt Đỗ Văn Chung, 35 tuổi, đối tượng chuyên vận chuyển thuê cho Cường cùng ở xã Cẩm Thành, thu 3 cây heroin, 1 xe máy.

Sau khi bắt Chung, các trinh sát đã dùng nghiệp vụ câu nhử và bắt giữ Cường và Pó khi cả hai đem hàng xuống TP Thanh Hóa để giao 1 bánh hêrôin, cất giấu trong bình xăng của xe máy.

Mở rộng điều tra, các trinh sát đã tiến hành bắt thêm vợ Cường là Hoàng Thị Thoa, 32 tuổi và Nguyễn Đình Lân, 36 tuổi đều ở xã Cẩm Thành, huyện Cẩm Thủy. Triệt phá xong đường dây của Cường, Ban Chuyên án tiến hành triệt phá đường dây đặc biệt nguy hiểm, do Thao Văn Khai giữ vai trò chính.

Cùng với Khai còn có Đỗ Thị Bình, 28 tuổi. Chồng Bình là Nguyễn Văn Tiến đang thụ án 20 năm về tội buôn bán ma túy. Ở nhà, Bình cặp bồ với một đối tượng kém mình gần 10 tuổi là Bùi Quốc Phú, 22 tuổi. Trong vai trò bà chủ, Bình thuê Trịnh Văn Phương lên Mường Lát lấy ma túy của Thao Văn Khai, sau đó cất giấu ở nhà. Mọi việc mua bán, canh gác, Bình chỉ đạo cho Phú thực hiện. Chính vì hoạt động khép kín như vậy, nên Bình luôn luôn tự đắc cho là CA khó bắt được thị bởi thị không bao giờ trực tiếp mua bán ma túy.

Nhận được tin quần chúng  cho biết, Thao Văn Khai sẽ xuống núi đưa một mẻ hàng lớn cho Đỗ Thị Bình tại Cẩm Thành để Bình bán cho khách quen. Ngay lập tức, phương án “hót” gọn ổ ma túy này được Phòng CSĐT tội phạm về ma túy triển khai.

Ngày 11/8, với sự phối hợp chặt chẽ và chỉ đạo trực tiếp của Phòng 5, Cục CSĐT tội phạm về ma túy, các anh đã bí mật bao vây nhà Đỗ Thị Bình. Ngôi nhà Bình nằm sát QL217, phía sau lại là đồi núi nên việc mai phục, đột nhập, truy bắt gặp không ít khó khăn. Bên cạnh đó thì tên Phú luôn canh gác vòng ngoài, vòng trong là Phương và Khai trấn giữ. Khi xác định Bình đang giao hàng, các mũi trinh sát đồng loạt vượt tường ập vào.

Thấy động, tên Phú dùng dao, kiếm chống trả quyết liệt, làm hai đồng chí CA bị thương. Sau khi khóa tay Phú, các trinh sát ập vào trong nhà. Một tên đã ngắt cầu dao điện. Khai và Phương lợi dụng đêm tối, dùng dao, kiếm khua loạn xạ mở đường trốn lên đồi. Tên Khai mang theo súng, tuyên bố sẵn sàng tử chiến với lực lượng truy bắt.

Từ đêm 11/8 đến trưa ngày hôm sau, Lực lượng CA đã bao vây các ngọn đồi trong khu vực, dùng loa kêu gọi các đối tượng đầu hàng. Đến chiều ngày 13/8, biết không còn con đường nào thoát, Trịnh Văn Phương và Đỗ Thị Bình đã xuống núi xin đầu thú. Tuy nhiên, với bản chất cực kỳ liều lĩnh và hung dữ, Thao Văn Khai đã vượt núi băng rừng, trốn về huyện Mường Lát...  Một tổ công tác của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Thanh Hóa tiếp tục lên đường truy bắt tên Khai.

Xóa hai đường dây ở “thủ phủ” miền Tây

Huyện Bá Thước, cách TP Thanh Hóa tới 200 km được coi là nơi tập kết của ma túy từ Mường Lát để chuyển về xuôi. Tại đây, đã hình thành 2 đường dây buôn bán ma túy lớn. Các đối tượng trong hai đường dây này hoạt động hết sức trắng trợn, thách thức chính quyền và các đoàn thể ở địa phương.

Hoạt động trắng trợn, lộ liễu nhất phải kể đến vợ chồng Dương Ngọc Tuấn và Đỗ Thị Minh ở thôn Bái Tôm, xã Điền Quang, huyện Bá Thước. Hai vợ chồng Tuấn thường xuyên lấy ma túy từ Mường Lát, đem  về nhà cất giấu. Tuấn - Minh chỉ bán ma túy cho khách mua quen, hẹn trước. Sau khi nghiên cứu quy luật hoạt động của vợ chồng Tuấn, các trinh sát đã quyết định báo cáo lãnh đạo cho phá án.

Nhà của Tuấn - Minh có hệ thống cửa sắt cực kỳ kiên cố. Tường rào được xây bằng đá cao 2,4m, bên trên cắm mảnh chai dày đặc. Để đột nhập vào trong nhà, không còn con đường nào khác, các trinh sát phải vượt qua bức tường rào. Chính vì vậy, ngoài các trang thiết bị cần thiết, chỉ huy Phòng đã chỉ đạo anh em mỗi người vác theo một bao tải cát.

Ở bên ngoài, xác định trong nhà Tuấn - Minh đang  mua bán ma túy, lập tức Trung tá Trần Minh Thông, Trưởng phòng, chỉ đạo các mũi đồng loạt tấn công. Ngay lập tức, ai nấy nhanh chóng vác bao cát chồng lên nhau để trèo vượt tường, nhảy vào nhà. Vợ chồng Tuấn - Minh và các đối tượng khác bị bắt giữ quả tang với tang vật là 119gr heroin và nhiều vật chứng liên quan đến ma túy.

Cùng với đường dây mua bán ma túy của vợ chồng Tuấn - Minh, thì ở thôn Bái Tôm, xã Điền Quang, huyện Bá Thước còn một đường dây khác, do hai anh em ruột là  Nguyễn Mạnh Cường, 40 tuổi và Nguyễn Huy Nam, 32 tuổi ở xã Điền Quang cầm đầu. Đường dây này còn có sự tham gia của một giáo viên Trường THCS Tam Lương, huyện Quan Sơn là Trần Ngọc Thành, 33 tuổi.

Thủ đoạn của anh em Cường - Nam là mua ma túy ở Mường Lát, giấu ở một địa điểm an toàn rồi về TP Thanh Hóa, thuê khách sạn để chào hàng. Nếu khách nào trả cao hơn, chúng thu tiền tại khách sạn sau đó gọi điện cho đồng bọn đem hàng đến chỗ khác, khi nào cảm thấy thực sự an toàn thì mới giao.

Sau khi tính toán kỹ các phương án, các mũi trinh sát của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đồng loạt tấn công 3 tụ điểm, bắt giữ Cường Nam và Trần Ngọc Thành cùng với 115gr heroin. Mở rộng điều tra, các trinh sát bắt thêm Lê Xuân Đạt, 33 tuổi ở xã Yên Hùng, huyện Yên Định và Nguyễn Hồng Sơn ở thôn Bái Tôm, xã Điền Quang

Thu Anh
.
.