TP Hồ Chí Minh: Người nữ cán bộ giỏi việc nước, đảm việc nhà

Thứ Sáu, 07/03/2008, 21:10
Bằng nỗ lực, phẩm chất người chiến sỹ CAND, chị Nguyễn Thị Kim Lan đã khắc phục khó khăn, nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua, Phụ nữ tiêu biểu, điển hình Phụ nữ xuất sắc trên các lĩnh vực và điển hình Người con hiếu thảo 10 năm liền… Riêng năm 2007, chị Lan được trao tặng 3 giấy khen về "Thực hiện cuộc vận động XDLL CAND vì nước quên thân vì dân phục vụ".

Bất kỳ người dân có việc cần liên hệ Công an phường 12, quận 4, TP Hồ Chí Minh đều không quên được nụ cười niềm nở, chỉ dẫn tận tình của Trung tá Nguyễn Thị Kim Lan - cán bộ phụ trách khâu hậu cần - tiếp dân. Dù hoàn cảnh gia đình gặp rất nhiều khó khăn, chị Lan vẫn cố gắng sắp xếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đồng thời 10 năm liền được tuyên dương Người con hiếu thảo...

Ngay sau khi ra trường, năm 1979, đồng chí Nguyễn Thị Kim Lan về công tác tại Công an phường 5, quận 4 và rất được đồng đội tin yêu. Công việc đang diễn ra suôn sẻ thì năm 1994 chồng chị Lan bị chấn thương sọ não do tai nạn giao thông trên đường từ cơ quan về nhà.

Chồng nằm hôn mê trong Bệnh viện 115, lúc này 2 cô con gái vẫn còn nhỏ nên không thể kể hết nỗi vất vả mà chị Lan trải qua. Khó khăn chồng chất khiến nhiều lúc chị muốn buông xuôi tất cả, rồi nhờ sự động viên quan tâm của lãnh đạo cơ quan, đồng đội, người thân, chị Lan đã làm được kỳ tích.

Với bàn tay chăm sóc tận tình, động viên của người vợ hiền, từ chỗ thập tử nhất sinh, chồng chị Lan đã dần hồi phục và xuất viện sau 2 tháng ròng rã điều trị trong bệnh viện, đi lại rất khó khăn. Về đến nhà, thêm mấy tháng trời với những bài tập vật lý trị liệu, dần dần chồng chị đã đi đứng lại bình thường.

Tưởng mọi khó khăn đã qua, ngờ đâu 2 năm sau mẹ chồng của chị Lan tuổi cao sức yếu nằm liệt giường sau lần tai biến mạch máu não. Cám cảnh vất vả, nhiều người khuyên nên nhờ người phụ giúp nhưng "người ta không lo chu toàn cho bà cụ" nên chị Lan chăm sóc mẹ chồng tận tình.

Được sự tín nhiệm của Ban chỉ huy Công an quận 4, chị Lan chuyển đến Đội CSĐT tội phạm về ma túy công tác ngay khi Đội mới thành lập. Khác với công tác tiếp dân ở phường, ngoài giờ làm việc hành chính, những chuyên án đột xuất không kể nửa đêm hay rạng sáng, chị Lan đều chấp hành tốt chỉ đạo của cấp trên, cùng tham gia khám phá với đồng đội bắt đối tượng phạm pháp. Tuy khó khăn là thế, chị Lan vẫn không ngừng tự rèn luyện và học hỏi từ đồng đội để nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, hoàn thành tốt công tác.

Dù bộn bề với công việc cơ quan, quán xuyến chu đáo việc nhà, chị Lan vẫn theo học Đại học Luật ở quận Thủ Đức. Thời điểm đó, sáng đến lớp, trưa về nhà chăm lo gia đình rồi đến đầu giờ chiều, chị Lan đến cơ quan làm việc.

Qua xem xét hoàn cảnh gia đình, chị Lan được điều động về Công an phường 12, quận 4 đảm nhiệm vai trò cán bộ hậu cần - tiếp dân. Vị trí này đòi hỏi 2 người đảm trách nhưng chị Lan vững vàng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhạy bén, luôn niềm nở, tận tình giải thích cặn kẽ những vướng mắc của người dân xoay quanh các vấn đề gia hạn tạm trú, hộ khẩu, cấp CMND…

Thậm chí những hôm đã hết giờ làm việc, chuẩn bị chạy về nhà chăm lo gia đình, nhưng người dân đến trình báo chị Lan không chút nề hà nhanh chóng tiếp nhận thông tin khiến người dân có việc liên hệ rất hài lòng, tin tưởng vào lực lượng Công an.

Năm 2003, sau khi tốt nghiệp Đại học Luật loại khá, chị Lan lại tiếp tục tham gia khóa học đào tạo về Luật sư. Đang tất tả lo gia đình thì chị Lan gặp nạn. Trong một lần chở con đi thi đại học, chị bị tai nạn giao thông gãy tay cũng phải mất 1 tháng mới hồi phục. Theo gương ham học của chị Lan, 2 cô con gái học hành chăm chỉ và đều đỗ đại học.

Bằng nỗ lực, phẩm chất người chiến sỹ Công an nhân dân, chị Nguyễn Thị Kim Lan đã khắc phục khó khăn, nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua, Phụ nữ tiêu biểu, điển hình Phụ nữ xuất sắc trên các lĩnh vực và điển hình Người con hiếu thảo 10 năm liền… Riêng năm 2007, chị Lan được trao tặng 3 giấy khen về "Thực hiện cuộc vận động XDLL CAND vì nước quên thân vì dân phục vụ"

Phạm Kiều
.
.