Sơn La: Phó Công an xã Mường Bú 8 lần dũng cảm bắt tội phạm

Thứ Ba, 29/11/2005, 07:13
Bản Huổi Hao là địa bàn vùng cao của xã Mường Bú, huyện Mường La, tỉnh Sơn La-nơi đang đón 85 hộ dân của xã Mường Trai di cư đến để phục vụ cho việc xây dựng Nhà máy Thủy điện Sơn La. Tháng 11/2005, khi đợt di dân đầu tiên đã tới, chính quyền cùng Ban Công an xã Mường Bú đã triển khai kế hoạch bảo vệ và giúp nhân dân nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Một đêm đầu tháng 11, trong khi đang cùng tổ dân quân thực hiện nhiệm vụ bảo vệ cho các hộ dân mới chuyển đến, đồng chí Quàng Văn Sôm, SN 1970, Phó trưởng Công an xã Mường Bú nghe tiếng kêu cứu của người dân liền huy động lực lượng đến giải quyết.

Vì khu vực di dân chưa có điện, khi soi đèn pin, anh Quàng Văn Sôm phát hiện một đối tượng tay cầm dao, đang chạy qua khu vực để vật liệu xây dựng hòng tẩu thoát vào rừng liền đuổi theo. Trong lúc vật lộn, lợi dụng đêm tối, đối tượng đã đạp vào đống cột chuẩn bị dựng nhà khiến cột lăn ra làm anh Sôm trượt ngã và hắn đã dùng dao đâm vào tay trái anh. Mặc dù bị thương, máu chảy nhiều nhưng anh Sôm vẫn kiên quyết lao theo truy bắt đối tượng. Lúc này, nhân dân trong bản đã kéo tới, có người vì quá phẫn nộ đã đem gậy gộc xông vào đánh đối tượng.

Sợ đối tượng bị những người dân quá khích đánh chết, tổ dân quân và anh Sôm vừa giải thích cho bà con không được manh động, vừa tìm cách tước hung khí của đối tượng. Đối tượng liều lĩnh dùng dao đâm thẳng vào ngực trái anh Sôm khiến anh bị thương nặng. Dù bị thương nhưng với quyết tâm không để đối tượng tẩu thoát, anh Sôm vẫn gắng lao lên quật ngã đối tượng. Sau đó, tổ dân quân đã hỗ trợ anh Sôm tước hung khí và bắt đối tượng. Ngay trong đêm, anh Quàng Văn Sôm đã được bà con dân bản đưa đi cấp cứu.

Tại cơ quan Công an, đối tượng khai nhận là Lèo Văn Hưng, 17 tuổi, trú tại bản Bủng, xã Mường Bú, học sinh lớp 11 Trường THPT huyện Mường La và mới mắc nghiện ma túy. Trong khi đến khu di dân mới chơi, Hưng lên cơn nghiện nên đã dùng dao khống chế ông Lò Văn Thương, chủ nhà, bắt phải đưa cho hắn ma túy để sử dụng. Thấy ông Thương nói không có ma túy, tên Hưng lại yêu cầu ông phải đi tìm mua ma túy về, nếu không hắn sẽ giết chết. Lợi dụng lúc tên Hưng sơ hở, người nhà ông Thương đã bỏ chạy ra khỏi nhà kêu cứu.

Tấm gương dũng cảm bắt đối tượng nguy hiểm, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản cho những hộ dân tái định cư của anh Quàng Văn Sôm cùng các đồng chí Ban Công an xã Mường Bú và tổ dân quân được nhân dân hết sức khen ngợi. Được biết, đây là vụ thứ 8 anh Sôm trực tiếp tham gia bắt đối tượng nguy hiểm, trong đó có 3 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm. Điển hình là vụ bắt tên Cầm Văn Phó, SN 1975, trú tại xã Mường Bú, bị truy nã về tội mua bán trái phép chất ma túy. Sau 8 năm lẩn trốn, tên Phó quay về địa phương ẩn náu trong một lán nương giữa rừng sâu. Khi anh Sôm cùng lực lượng Công an huyện Mường La truy bắt, tên Phó đã chạy vào rừng, sau đó hắn đã bị anh Sôm tóm gọn...

Ngày 25/11, trao đổi với PV Báo CAND, Trung tá Lê Việt Trung, Phó trưởng Công an huyện Mường La cho biết: Hiện nay, CQĐT đã khởi tố đối tượng Lèo Văn Hưng về tội chống người thi hành công vụ. Giám đốc Công an tỉnh Sơn La đã quyết định khen thưởng đồng chí Quàng Văn Sôm về thành tích đấu tranh phòng chống tội phạm

Trần Cửu - Anh Hiếu
.
.