Những nữ phạm nhân trại Gia Trung trong ngày đặc xá:

Sẽ quyết tâm làm lại cuộc đời

Thứ Ba, 31/08/2010, 10:50
Nhìn họ cầm từng chén cơm, ly nước trong ngày cuối cùng ở trại giam chúng tôi thấy ai cũng rưng rưng niềm xúc động. "Hôm nay chúng em được đặc xá về rồi, có gì vui hơn ngày trở về sau những tháng năm vật lộn cuộc đời vì đã mắc phải lỗi lầm", một nữ phạm nhân ở Trại giam Gia Trung (Bộ Công an) được đặc xá trong đợt 2-9 lần này bộc bạch.

Buổi sáng, cánh cửa nhà giam mở ra, nữ phạm nhân Nguyễn Thị Hà (35 tuổi), ở huyện Cư Quin, Đắk Lắk, ăn mặc khá chỉnh tề để dự lễ đặc xá. Cầm quyết định trong tay mà lòng chị nghẹn ngào nước mắt.

Chị kể, mức án 18 năm tù những tưởng cuộc đời và tuổi thanh xuân của mình đã khép chặt vào vòng lao lý, nhưng không ngờ vẫn còn được hưởng niềm vui ngày hôm nay. "Mình nhớ mãi lời dặn của cán bộ quản giáo, cải tạo tốt sẽ được giảm án nên luôn cố gắng hết sức", Nguyễn Thị Hà nói.

Con đường đưa đẩy Nguyễn Thị Hà phải rơi vào vòng lao lý cũng thật bất ngờ. Nguyễn Thị Hà kể rằng, buổi sáng hôm ấy (năm 1998) như thường ngày chị dậy sớm ra chợ An Bình (Cư Quin, Đắk Lắk) buôn bán mớ rau, trái cây để kiếm sống.

Câu chuyện phát sinh khi chị đang mua rau của một khách hàng thì gặp chị Nguyễn Thị Cường đến lớn tiếng: "Con Hà sao lấy rau mất mối của tao?". Chị Cường liên tiếp có những lời lẽ xúc phạm, nhục mạ Hà giữa chợ và dẫn đến cảnh đôi bên đã giằng co nhau. Chị Cường xông vào bóp cổ và xé quần áo Hà giữa chợ nên Hà chạy đến quầy bán thịt bên cạnh vớ con dao nhọn quơ lên dọa nhưng chị Cường vẫn tiếp tục lao vào và đã bị đâm một nhát vào người dẫn đến chết trên đường đi cấp cứu.

Nguyễn Thị Hà đau xót vì một hành động nông nổi do không kiềm chế được bức xúc mà dẫn đến phạm tội nghiêm trọng và phải nhận mức án 18 năm tù về tội "Giết người". Hai phần ba đoạn đường cải tạo ở Trại giam Gia Trung, Nguyễn Thị Hà được sự chia sẻ khó khăn và giúp đỡ của các quản giáo nên chị đã cải tạo tốt và sớm được giảm án trở về.

Những nữ phạm nhân trước ngày đặc xá.

Chị Hà tâm sự, hạnh phúc có được ngày hôm nay không sao tả nổi, bây giờ chồng chị đã có vợ khác, con trai đang cần bàn tay chăm sóc của mẹ nên chị trở về chăm lo cho cháu ăn học và giúp đỡ bố mẹ già yếu.

Còn Võ Thị Hồng Nhung (31 tuổi) cũng rất xúc động khi được đặc xá lần này. Nhung kể câu chuyện của mình trước ngày phạm tội mà tôi cảm thấy đau lòng và muốn nhắc lại để các bạn trẻ hôm nay cần tỉnh táo hơn trong cuộc sống làm việc ở các cơ quan, doanh nghiệp. Nhung là cô gái khá xinh đẹp và học giỏi ở TP HCM.

Năm 2002 Nhung tốt nghiệp Đại học Kinh tế TP HCM ra trường vào công tác ở siêu thị Thiên Phúc (quận 5, TP HCM) rồi sau đó giữ chức Kế toán trưởng. Công việc đã cuốn vào vòng xoáy tiền bạc nên Nhung quên hết pháp luật mà luôn làm sai theo yêu cầu của "sếp", xuất hóa đơn khống… và cuối cùng phải chịu mức án 7 năm tù về tội lưu hành giấy tờ có giá giả.

Vào tù, Nhung bỏ lại người yêu những năm tháng chờ đợi trong nỗi buồn vô tận. "Nhưng anh ấy vẫn đợi em đến ngày hôm nay trở về để gặp nhau, em hạnh phúc lắm!". Nhung dặn tôi rằng không muốn đưa ảnh mình lên báo mà chỉ muốn kể lại câu chuyện của mình để nhiều bạn trẻ khi vào công tác ở các cơ quan, công ty, doanh nghiệp cần luôn tuân thủ pháp luật, không vì quyền lợi cá nhân mà nghe theo những sự chỉ đạo sai của cấp trên và phải lãnh những hậu quả đáng tiếc

Ngọc Như
.
.