Vụ Thiếu úy Công an hi sinh khi bắt tội phạm ma tuý:

Quên mình vì nhiệm vụ

Thứ Năm, 15/10/2015, 08:18
Chiều 14/10, đoàn công tác của Tỉnh đoàn Đắk Nông, Huyện đoàn Đắk Song, Ban công tác thanh niên Công an tỉnh Đắk Nông đã đến thăm và tổ chức lễ truy tặng Huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" và Bằng khen của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cho Thiếu úy Vũ Văn Nam.

Thiếu úy Nam nguyên là cán bộ Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy, Công an huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông. Trong khi truy quét các ổ nhóm mua bán ma túy, Thiếu úy Vũ Văn Nam đã dũng cảm quên mình nhảy xuống dòng nước chảy xiết để truy bắt đối tượng và ra đi mãi mãi khi mới ở tuổi 25.

Gia đình Thiếu úy Vũ Văn Nam  ở thôn 6, xã Nâm Jang, huyện Đắk Song. Căn nhà vốn nhỏ bé nằm sâu trong một xóm nghèo ở  một huyện miền núi biên giới dường như càng  nhỏ bé hơn khi có đông đảo người thân, bạn bè và bà con lối xóm đến thăm, chia buồn.

Lãnh đạo chính quyền địa phương và đồng đội đến thăm, chia buồn cùng gia đình Thiếu úy Vũ Văn Nam.

Gia đình có ba anh em, Thiếu úy Nam là con thứ hai. Hơn ba năm công tác trong lực lượng Công an, Thiếu úy Nam luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, chịu khó học hỏi, phấn đấu. Tháng 6/2015, Vũ Văn Nam được phân công về nhận nhiệm vụ tại Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy của Công an huyện Đắk Song. 

Thiếu tá Lê Khả Vân, Phó trưởng Công an huyện Đắk Song cho biết, tại đơn vị mới nhưng Thiếu úy Nam đã thể hiện được bản lĩnh, ý chí của một trinh sát trẻ, mưu trí, dũng cảm, sáng tạo trong chiến đấu, công tác và luôn xông xáo trong mọi công việc được giao. Bản thân đã trực tiếp tham gia cùng  đồng chí, đồng đội khám phá nhiều chuyên án về hình sự, kinh thế, ma túy, được lãnh đạo các cấp, biểu dương, khen thưởng..

Ông Vũ Xuân Biểu, bố của Thiếu úy Nam vẫn chưa hết bàng hoàng cho biết: "Hôm xảy ra sự việc, cháu nó đang đi làm hồ sơ ở trên tỉnh để chuẩn bị nhập học. Cháu vừa thi đậu Trường Trung cấp Cảnh sát kinh tế ở Quảng Nam. Nam có gọi điện cho tôi bảo đã làm xong hồ sơ thủ tục và về thẳng cơ quan để đi làm án cùng anh em luôn chứ không về nhà. Cháu nói con chỉ xin phá nốt chuyên án này nữa để đi học... Ai ngờ!”.

Chiều 3/10, Công an huyện Đắk Song tổ chức truy quét, triệt xóa các tụ điểm mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy tại bon Prăng Sim, xã Trường Xuân, huyện Đắk Song. Địa hình tại địa bàn phức tạp, gần khu vực mật phục có hồ nước sâu, nhiều cây cối, đường sá đi lại khó khăn... 

Khoảng 19h, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy gồm 9 đồng chí, trong đó có  Vũ Văn Nam tiến hành bắt quả tang đối tượng Nguyễn Văn Tiến (47 tuổi, trú tại xã Ân Hòa, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình), là đối tượng có tiền án, tiền sự, khi hắn đang bán ma túy cho hai đối tượng khác. Khi thấy lực lượng Công an xuất hiện, Tiến liền nhảy xuống hồ nước thoát thân. 

Quyết tâm truy bắt bằng được đối tượng, đồng chí Phạm Mạnh Trường trong tổ công tác đã nhảy xuống hồ bơi đuổi theo đối tượng, Thiếu úy Nam và đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng chạy bộ xung quanh bờ hồ để đón lõng. Tuy nhiên do khoảng cách đến bờ hồ bên kia còn khá xa, đối tượng có thể trốn thoát nên khi truy đuổi đến đoạn khúc eo hẹp, Vũ Văn Nam và đồng chí Hùng đã nhảy xuống hồ hỗ trợ đồng chí Trường bắt giữ đối tượng. 

Đêm tối, nước sâu và lạnh nên sau khi bơi được hơn 40m, Thiếu úy Nam đã bị đuối sức và kêu cứu. Thấy vậy, đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng cùng các đồng chí trong tổ công tác liền bơi ra tìm cứu nhưng không có kết quả. Mãi đến 4h sáng hôm sau, lực lượng cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh Đắk Nông và quần chúng nhân dân mới tìm thấy và trục vớt được thi thể của anh cách hiện trường gần 200m. Đối tượng Nguyễn Văn Tiến cũng đã bị tổ công tác bắt giữ ngay sau đó..

Ngay trong buổi sáng 4/10, Đại tá Nguyễn Ngọc Chương, Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông đã ký quyết định thăng hàm vượt cấp từ Thượng sỹ lên Thiếu úy cho đồng chí Vũ Văn Nam, đồng thời Công an tỉnh cũng đã làm thủ tục đề nghị Bộ Công an công nhận liệt sỹ, đề nghị Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh truy tặng Huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" cho anh.

Bá Hiển
.
.