Nghẹn ngào tiễn biệt người chiến sĩ Công an quả cảm nơi cao nguyên đá

Thứ Năm, 22/02/2018, 22:10
“Chúng tôi đã mất đi một đồng nghiệp, một chiến sĩ quả cảm trên trận tuyến đấu tranh phòng chống tội phạm. Anh là tấm gương sáng để đồng đội noi theo…”, Đại tá Đỗ Tiến Dũng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Giang không kìm được xúc động khi nói với về Thượng úy Lưu Minh Thức – cán bộ Công an huyện Yên Minh đã ngã xuống giữa thời bình, vì bình yên cuộc sống của người dân.

Tạc danh nơi cao nguyên đá

Chiều 17-2 (tức mùng 2 Tết), tôi nhận được tin dữ từ Đại tá Thẩm Quang Biển, Trưởng phòng Công tác Chính trị - Công an tỉnh Hà Giang. Qua điện thoại, anh nghẹn ngào cho biết, trong lúc truy bắt đối tượng theo thông báo truy tìm của Công an tỉnh, một cán bộ Công an huyện Yên Minh đã hy sinh. Không biết nói gì đây khi nỗi buồn lan tỏa tâm can. Máu các anh – những người lính trên tuyến lửa phòng, chống tội phạm đã đổ giữa thời bình.

Đồng chí Lưu Minh Thức trong một buổi tập huấn công tác đoàn năm 2015.

Chúng tôi mang theo sự đau xót tột cùng ngược hướng Quốc lộ 2 lên tỉnh Hà Giang – nơi mà Thượng úy Lưu Minh Thức đã tạc danh miền cao nguyên đá, để được tiễn biệt anh, chia buồn tới người thân, đồng đội của anh. 9h ngày 22-2, cơn mưa bất chợt đổ xuống.

Từ thành phố Hà Giang, trục Quốc lộ 4C dẫn lên Yên Minh trở nên dài hơn. Không gian rộng lớn nơi cao nguyên đá Quản Bạ, Yên Minh, Đồng Văn như hòa cùng sự xót thương trước sự ra đi của anh. Bạch Đích là xã biên giới của huyện Yên Minh với hơn 7km đường biên, gồm 19 thôn, bản. 12h30, con đường liên thôn Đông Sao bao trùm nỗi buồn. Khắp các ngả đường, bà con các chòm bản cùng đồng đội tề tựu dự lễ truy điệu anh…

Thượng tá Trần Duy Hiển, Trưởng ban Pháp luật – Bạn đọc, Báo CAND chia sẻ mất mát tới cháu Lưu Đình Duy con trai của Thượng úy Lưu Minh Thức.

Cách đây ít hôm, tranh thủ về nhà sau ca trực, Thượng úy Lưu Minh Thức còn dẫn hai người con mình dạo chơi quanh bản. Vậy mà nay, hình ảnh về người cha, người đồng đội cao ráo, có khuôn mặt tươi tắn đã về nơi cực lạc. Những em nhỏ ở thôn Đông Sao, Nà Sàng 1, Nà Sàng 2 mấy hôm nay cứ ngơ ngác trước thông tin: “Chú Thức hy sinh rồi!”, dẫu trong tiềm thức các em chưa có khái niệm thế nào là “hy sinh”.

Nhìn hình ảnh em Lù Thanh Vũ, Lù Thanh Tú… với đôi mắt tròn to, ngây thơ cứ nhìn di ảnh và tiếc thương “chú Thức”. Những vòng hoa viếng theo phong tục người dân tộc Nùng, những giọt nước mắt tiếc thương cứ thế thôi thúc lòng người. Người vợ cùng hai con nhỏ của anh thi thoảng lại khóc nấc lên từng tiếng, rồi ngẩn ngơ bên những vòng hoa và chưa tin vào sự ra đi của anh.

Không quản hy sinh vây bắt đối tượng nguy hiểm

“Chúng tôi đã mất đi một đồng nghiệp, một chiến sĩ quả cảm trên trận tuyến đấu tranh phòng chống tội phạm. Anh là tấm gương sáng để đồng đội noi theo…”, Đại tá Đỗ Tiến Dũng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT – Công an tỉnh Hà Giang chia sẻ với chúng tôi. Đồng chí Phó Giám đốc đã mất đi một cán bộ, một đồng nghiệp năng nổ, quả cảm đấu tranh với tội phạm, giữ yên bình cho cuộc sống người dân nơi cao nguyên đá Yên Minh khi sắc xuân đang lan tỏa.

Bà con các chòm bản Bạch Đích tiếc thương trước sự ra đi của Thượng úy Lưu Minh Thức.

Trưa 17-2, khi nhà nhà đang hân hoan vui xuân, đón Tết, trong lúc thực hiện nhiệm vụ vây bắt, khống chế đối tượng đặc biệt nguy hiểm, Thượng úy Lưu Minh Thức đã bị đối tượng này dùng kíp nổ chống trả, gây thương tích và hy sinh trên đường đi cấp cứu.

Đồng chí Phó Giám đốc kể lại giây phút sinh tử, kể về Thượng úy Thức trong sự căm phẫn trước hành vi manh động, nguy hiểm các đối tượng hình sự xen lẫn sự tiếc thương vô hạn. Thoáng chốc, tôi cảm nhận trên khóe mắt của vị Phó Giám đốc trực đôi dòng lệ tuôn.

Đông đảo bà con, đồng đội đến đưa tiễn anh về với đất mẹ.

Thào Mý Ly – đối tượng đang bị truy tìm theo Thông báo số 362/PC45 ngày 20-10-2016 của Công an tỉnh Hà Giang trong vụ án giết người xảy ra ngày 7-10-2016 tại thôn Xín Chải, xã Phú Lũng, huyện Yên Minh (Hà Giang). 

Cùng với việc triển khai kế hoạch đảm bảo ANTT dịp Tết Nguyên đán xuân Mậu Tuất 2018 trên địa bàn, Ban Chỉ huy Công an huyện đã xác định, việc sớm truy bắt các đối tượng phạm tội đang lẩn trốn pháp luật, trong đó có Ly là nhiệm vụ xuyên suốt, góp phần giữ gìn Tết bình yên tới cho bà con.

Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện xác định gần trưa 17-2, Ly xuất hiện tại khu vực chợ Mốc 358 (xã Bạch Đích). Không để đối tượng “cao bay, xa chạy”, nhất là khi khu vực Ly xuất hiện chỉ cách đường biên hơn 50m, nên kế hoạch vây bắt nhanh chóng được xác lập.

Tổ công tác Công an huyện với sự tham gia của Thượng úy Lưu Minh Thức nhanh chóng triển khai xuống hiện trường. Khoảng 12h25, sau nhiều giờ mật phục, theo dõi, Tổ công tác phát hiện Ly đang có mặt tại khu vực thôn Xín Chải, xã Phú Lũng. Nhận lệnh, các thành viên trong Tổ công tác tiến hành áp sát, khống chế Ly.

Lúc này, Ly tỏ ra manh động và sử dụng kíp nổ cất giữ trong người chống trả quyết liệt, khiến đồng chí Thức (người trực tiếp khống chế đối tượng) bị thương năng, đối tượng Ly chết tại chỗ. Dù được đồng đội nhanh chóng đưa đi cấp cứu, song do vết thương quá nặng, đồng chí đã hy sinh.

Sáng mãi tấm gương anh dũng

Thượng úy Thức là người dân tộc Nùng, là con thứ 5 trong một gia đình thuần nông có 6 anh, chị em. Anh có vợ và hai con nhỏ. Sớm có ước mong khi lớn lên sẽ vận bộ sắc phục CAND như người cha, nên sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, năm 2007, anh đăng ký và tham gia nghĩa vụ Công an tại Phòng Cảnh sát cơ động – Công an tỉnh.

Thượng tá Trần Duy Hiển, Trưởng ban Pháp luật – Bạn đọc chia sẻ mất mát tới gia đình Thượng úy Lưu Minh Thức.

Sau một thời gian phấn đấu, không ngừng học tập, công tác, từ năm 2010 đến 2017, anh được điều động về Công an huyện Yên Minh. Công tác tại Công an phụ trách xã, rồi Đội CSĐT tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy và đến nay là Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội. Ở lĩnh vực công tác nào anh cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu, sự năng nổ, xung kích trên trận tuyến đấu tranh phòng, chống tội phạm của người chiến sĩ CAND.

Chị Nông Thị Duyễn ngất lên ngất xuống khi nghe tin dữ. Do đặc thù công việc của chồng, nên bữa cơm gia đình hay thiếu vắng anh. 

Chị kể trong tiếng nấc nghẹn: “Ngày 30 Tết (tức 15-2), theo lịch phân công, anh cùng đồng đội trực, đảm bảo ANTT trên địa bàn. Sáng mùng 1 Tết, anh trở về nhà sau ca trực. Bữa cơm đầu xuân được bày ra với sự của các thành viên trong gia đình. Mọi người chưa kịp đi thăm, chúc Tết họ hàng, bà con trong bản thì sáng mùng 2 Tết, anh nhận được điện thoại của đơn vị, báo lên có nhiệm vụ gấp… Không ngờ hôm ấy là lần cuối cùng gặp anh”. 

Sự hy sinh của anh khiến đồng đội và bà con các chòm bản không khỏi bàng hoàng. Đã nhiều ngày qua, Thiếu úy Đặng Minh Tới, Đội Xây dựng phong trào và phụ trách xã về ANTT không thể nào ngủ được một giấc trọn vẹn. Mỗi lần nhắm mắt lại là hình ảnh về người đồng đội, về người ngủ cùng phòng trong những ngày trực tại đơn vị, về những lần cùng nhau “cắm bản” đảm bảo ANTT lại hiển hiện.

Đại tá Hoàng Hữu Ninh – Trưởng Công an huyện Yên Minh ngậm ngùi nhắc lại cuộc chiến chống tội phạm, đảm bảo ANTT trong niềm xúc động khôn nguôi. Anh bảo, thời gian qua, Thượng úy Thức luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Sự ra đi của anh là một mất mát, đau thương lớn và là tấm gương sáng, tiếp thêm sức mạnh cho đồng đội hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Trước sự hy sinh anh dũng của Thượng úy Lưu Minh Thức, ngày 22-2, Đoàn công tác Xã hội – Từ thiện của Báo CAND do Thượng tá Trần Duy Hiển, Trưởng ban Pháp luật – Bạn đọc làm Trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, chia sẻ mất mát,đồng thời hỗ trợ số tiền 3 triệu đồng tới người thân Thượng úy Lưu Minh Thức, qua đó bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn; đồng thời mong muốn gia đình sớm vượt qua nỗi đau lớn này.

Trần Huy – Xuân Trường
.
.