Công ty Nam Triệu, Công an TP Hải Phòng:

Phục vụ chiến đấu hiệu quả, tạo dựng thương hiệu bền vững

Thứ Sáu, 23/09/2011, 11:11
Hơn 20 năm vừa phục vụ chiến đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vừa xây dựng thương hiệu và uy tín của mình, có thể nói Công ty Nam Triệu ngày càng phát triển bền vững trên thị trường cả nước…

Hai nhiệm vụ đặt lên đôi vai người lính

Một buổi sáng Chủ nhật đầy nắng, chúng tôi gặp Đại tá Đặng Ngọc Oanh, Tổng Giám đốc Công ty Nam Triệu - Công an TP Hải Phòng ở xưởng sản xuất đóng tàu, một trong 9 đơn vị trực thuộc công ty. Cạnh con sông lớn, những con tàu to hàng chục tấn đang được gấp rút hoàn thiện thân, vỏ đợi ngày nước lên để hạ thủy.

Không khí làm việc ở nơi này vẫn tấp nập, tất cả đang thi đua chào mừng 20 năm ngày thành lập công ty. Đôi mắt sáng lấp lánh sau cặp kính trắng, tác phong nhanh nhẹn của người sỹ quan Công an, Đại tá Đặng Ngọc Oanh dẫn chúng tôi đi khảo sát quanh xưởng đóng tàu. Bây giờ Công ty Nam Triệu với hơn 700 công nhân đã trở thành doanh nghiệp tiêu biểu của TP Hải Phòng và Bộ Công an.

Nhìn vào cơ ngơi của Công ty Nam Triệu hôm nay, chẳng ai tin rằng cách đây 20 năm, đơn vị chỉ làm mỗi việc “mua đi bán lại”, việc kinh doanh bị thua lỗ, công nhân không có lương, nhiều công nhân bỏ việc. Khi anh Oanh về nhận chức Giám đốc (tháng 5-2000), lúc đó công ty đã qua giai đoạn “hiểm nghèo” nhưng vốn của nó cũng chỉ có vẻn vẹn 8 triệu đồng và không hề có máy móc, thiết bị gì đáng kể. Công nhân ít, ngay cả Ban Giám đốc cũng chỉ có mình anh Oanh, không có cả chức Phó.

Làm sao vực dậy một đơn vị đang có quá nhiều khó khăn, lại vừa sẵn sàng phục vụ công tác và chiến đấu của lực lượng Công an nhân dân, đó là trăn trở lớn nhất của anh. Nhưng với nghị lực và quyết tâm của người chiến sỹ Công an trên mặt trận mới, Đại tá Đặng Ngọc Oanh đã chèo lái đưa con tàu Nam Triệu vượt qua bằng sự năng động, sáng tạo và kinh nghiệm của một cán bộ Công an dày dạn.

Khâu đột phá đầu tiên của Nam Triệu đó là có chính sách thu hút nhân tài, “săn tìm”, thuyết phục số công nhân, lao động có tay nghề, trí tuệ về chung sức với chế độ đãi ngộ hợp lý; sau đó là bố trí đội ngũ cán bộ của công ty tinh gọn, hợp lý theo đúng ngành nghề, sở trường. Nhờ thế công ty dần phát huy được sức mạnh tập thể và khả năng sáng tạo của từng cá nhân. Có “vốn liếng chất xám” đó, Nam Triệu mạnh dạn áp dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật, đổi mới công nghệ, dây chuyền sản xuất, xây dựng hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001-2000 và ISO 9001-2008...

Nhìn thấy những bước đi đổi mới, Công an thành phố, UBND TP Hải  Phòng và lãnh đạo Bộ Công an đã tích cực ủng hộ, chỉ đạo, vì thế trong những năm qua, Bộ Công an đồng ý để công ty đầu tư gần 100 tỷ đồng xây dựng nhà xưởng, mua sắm máy móc, thiết bị, tạo cho công ty một năng lực sản xuất mới. Bằng những biện pháp, cách làm hiệu quả, mang tính đột phá, xác định mục tiêu chiến lược là phát triển bền vững, Công ty Nam Triệu đã vươn lên kinh doanh đa dạng ngành nghề: đóng mới tàu xuồng; sản xuất biển số xe; sửa chữa ôtô; cấp phát xăng dầu; xây dựng; khai thác mỏ; dịch vụ bảo vệ; kinh doanh dịch vụ ăn uống...

Ở lĩnh vực nào, đối với Công ty Nam Triệu, uy tín - chất lượng luôn được đưa lên hàng đầu. Hơn ai hết, những người lãnh đạo của Nam Triệu hiểu rằng, yếu tố thời gian rất quan trọng với các chủ tàu, mỗi con tàu đều có giá hàng chục tỷ đồng, việc hạ thủy sớm trước một ngày cũng sẽ mang lại lợi nhuận cho họ. Vì thế, những con tàu sản xuất từ Nam Triệu luôn có chất lượng cao, lại được hoàn thành trong một thời gian ngắn, chỉ bằng 1/3 của đơn vị khác. “Tiếng lành đồn xa”, uy tín sau nhưng cải tổ để cạnh tranh của Nam Triệu đã lập tức hút về đây những khách hàng khó tính nhất ở khắp miền đất nước, kể cả các đơn vị Quân đội, Biên phòng, Hải quan cũng đến đặt hàng. 

Lĩnh vực đóng tàu đang là ngành kinh doanh trọng điểm của Công ty Nam Triệu. Công ty đã có một đội ngũ kỹ sư và thợ bậc cao, tận tụy với đơn vị nên họ đã cho xuất xưởng những con tàu có chất lượng cao, đó là tàu đi biển trọng tải tới 7.500 tấn, tàu cao tốc vỏ hợp kim nhôm, tàu tuần tra vỏ thép, tàu chống khủng bố tốc độ cao phục vụ tốt yêu cầu công tác và chiến đấu của lực lượng Công an.

Chỉ tính trong 5 năm (2005-2010), Công ty đã đóng mới và sửa chữa 38 tàu đi biển có trọng tải từ 2.000-3.200 tấn, 314 xuồng hợp kim nhôm các loại cho Bộ Công an, 4 tàu tuần tra vỏ thép cho Công an Hải Dương, Phú Thọ, Hải Phòng, Thừa Thiên - Huế, 2 tàu tuần tra vỏ hợp kim nhôm cho Công an Hòa Bình, Hà Tĩnh, 4 tàu cao tốc chống khủng bố cho Công an Hậu Giang, Cần Thơ, Sóc Trăng, Cà Mau...; sản xuất trên 1 vạn biển số xe phục vụ đăng ký, quản lý phương tiện xe cơ giới cho Công an 7 tỉnh, thành phố miền duyên hải; sửa chữa trên 1.700 lượt ôtô; cấp phát 6 triệu lít xăng dầu phục vụ công tác và chiến đấu; xây dựng và sửa chữa hàng trăm công trình trụ sở làm việc cho các đơn vị thuộc Công an TP Hải Phòng...

 Với Công ty Nam Triệu, họ vừa làm kinh doanh, vừa phục vụ hiệu quả công tác, chiến đấu của lực lượng Công an, dù bận rộn, vất vả, nhưng sau những giọt mồ hôi là lấp lánh ánh vinh quang. Góp cho thành công ấy là sự quan tâm và tin tưởng, hỗ trợ của lãnh đạo Bộ Công an, Công an TP Hải Phòng và UBND TP Hải Phòng, là tác phong quyết đoán, dám làm, sự linh cảm nghề nghiệp sắc bén của lãnh đạo công ty trong các thương vụ, hợp tác kinh tế.

Tàu chống khủng bố do Công ty Nam Triệu đóng đã đưa vào hoạt động.

Người lái tàu tài ba và giàu tình thương

Ai đó đã nói rằng, trong thành công của một tập thể bao giờ cũng có dấu ấn của người đứng đầu. Ở Công ty Nam Triệu cũng như thế, dường như ở chỗ nào, công việc nào, chúng tôi cũng thấy có bàn tay chèo lái tài ba của Giám đốc Đặng Ngọc Oanh. 

Quê anh Oanh ở xã Tân Tiến, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. Ký ức tuổi thơ anh là cuộc sống nghèo đói với đàn em 6 đứa lít nhít trứng gà, trứng vịt. 13 tuổi, không cam chịu cái đói luôn bám riết gia đình, cứ 1 tuần 3 lần, bắt đầu từ 21h, anh Oanh và một cậu bạn lại kéo xe bò chở mía, khoai hay rau đi từ Hưng Hà lên thị xã Thái Bình (nay là thành phố) để bán. Đến nơi là 4h sáng, hai đứa vội vàng bày bán cho bà con trên thị xã, rồi lại kĩu kịt kéo xe không về cho kịp buổi học chiều. Sự nhọc nhằn tuổi thơ ấy đã ám ảnh suốt cuộc đời anh Oanh, từ đó anh càng hiểu và sử dụng đúng mục đích đồng tiền do mình và doanh nghiệp mình làm ra, trân trọng nhân cách và thành quả lao động của những người công nhân, lao động trong công ty.

Anh Oanh kể rằng, dù một cái tăm rơi trên sàn nhà, anh cũng cố tìm cho bằng được, không để uổng phí. Nhưng nếu dùng cho những công việc cần thiết, chẳng hạn thưởng cho anh em công nhân, hoặc làm từ thiện..., thì dù bỏ ra hàng tỷ đồng anh cũng không tiếc.

Trong 5 năm qua, Công ty Nam Triệu đã trích quỹ phúc lợi và CBCS, công nhân viên công ty tự nguyện đóng góp trên 2 tỷ đồng xây dựng nhà tình nghĩa, tặng quà các gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn và ủng hộ kinh phí nuôi dưỡng các cháu mồ côi ở chùa Sùng Nghiêm (Tứ Kỳ, Hải Dương). Hàng năm, đơn vị tổ chức thăm hỏi, tặng quà, tặng sổ tiết kiệm cho các gia đình CBCS, công nhân viên có hoàn cảnh khó khăn. Ban Giám đốc đề ra mức thưởng phạt rõ ràng, khuyến khích mọi người phát huy sáng kiến, cải tạo kỹ thuật, phấn đấu đạt năng suất chất lượng, hiệu quả cao. Vì thế, CBCS và công nhân viên rất gắn bó và luôn coi công ty như chính ngôi nhà mình để cùng phấn đấu, xây đắp nó ngày càng phát triển.

Bản thân Giám đốc Đặng Ngọc Oanh luôn coi công nhân trong công ty của mình là những đồng nghiệp gần gũi, đồng cam cộng khổ như anh em một nhà. Nó không chỉ thể hiện bằng chế độ đãi ngộ, mà còn ở cách tính công việc rất khoa học và đảm bảo sức khỏe cho công nhân. Những hôm nắng nóng, anh không thể cho công nhân ra đóng tàu vào đúng đầu giờ chiều mà phải lùi giờ làm việc lại bởi sức nóng của các tấm tôn trên con tàu. Hôm gặp chúng tôi cũng thế, anh Oanh nghe dự báo thời tiết, biết sẽ có mưa bão tại Hải Phòng vào khoảng 17h, anh tính cho công nhân kết thúc các công việc ngoài trời lúc trời chưa chuyển bão...

Tôi còn nhận thấy ở Đại tá Đặng Ngọc Oanh một sức làm việc phi thường. Bao nhiêu năm nay, anh không một ngày nghỉ cuối tuần, có chăng sáng Chủ nhật, anh cho phép mình đi làm muộn hơn ngày thường một tiếng (7h30). Anh vừa làm Tổng Giám đốc Công ty Nam Triệu, vừa phụ trách Phòng Hậu Cần của Công an TP Hải Phòng, nhưng lúc nào các nhân viên cũng thấy có mặt anh ở đủ cả 2 vị trí để giải quyết thấu đáo công việc. Tuy bận trăm công nghìn việc nhưng Giám đốc Oanh không một ngày ngừng học hỏi.

Khi nhận làm BKS xe môtô, ôtô cho Công an các tỉnh, anh trực tiếp vào tận Đồng Nai để học về dây chuyền làm BKS hiện đại nhất. Rồi khi xây nhà hàng mục đích cho thuê đám cưới, hội nghị ở TP Hải Phòng, anh Oanh đã đến tận những nhà hàng, khách sạn nổi tiếng trên Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, chụp ảnh từng cấu trúc nhà, từng cánh cửa, cách bài trí... Dường như với anh, dòng chảy của sự sáng tạo và đổi mới không bao giờ ngừng nghỉ. Có lẽ vì thế, mà người ta ví Đại tá Đặng Ngọc Oanh như một vị thuyền trưởng để con tàu Nam Triệu vượt biển ra khơi…

Hai mươi năm qua, với những thành tích xuất sắc đã đạt được, Công ty Nam Triệu vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động và Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì và hạng Ba, được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc, 11 năm liền được UBND thành phố Hải Phòng tặng Cờ thi đua xuất sắc. Năm 2009, Công ty được bình chọn là 1 trong 10 doanh nghiệp tiêu biểu của thành phố Hải Phòng.

Cá nhân Tổng Giám đốc Đặng Ngọc Oanh được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động và Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì và hạng Ba; được Thủ tướng Chính Phủ tặng Bằng khen; 11 năm liên tục là Chiến sỹ thi đua cơ sở; năm 2007 và 2010 là Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng CAND; năm 2009 được công nhận là doanh nhân tiêu biểu được tặng Cúp Thánh Gióng và được UBND thành phố Hải Phòng công nhận là 1 trong 10 giám đốc doanh nghiệp tiêu biểu của thành phố; năm 2010 được tặng bảng vàng ghi danh doanh nhân Việt nhân kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội.

Hàng trăm lượt tập thể, cá nhân của công ty được Bộ Công an, UBND thành phố, các cấp, các ngành và Giám đốc Công an TP Hải Phòng tặng Bằng khen và Giấy khen.

Song Nguyễn
.
.