Phòng PC45 Công an Đắk Lắk vượt gian khó để phá án

Thứ Ba, 14/12/2010, 09:46
Nói về chuyện làm án ở Tây Nguyên, Đại tá Trần Thanh Chương - Trưởng Phòng PC45 Công an Đắk Lắk tâm sự: Để xử lý nhanh những vụ án "nóng" ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa thưa thớt dân cư, cả lãnh đạo và cán bộ điều tra viên, trinh sát phải ngày đêm quên ăn, quên ngủ, băng rừng lội suối để truy tìm cho bằng được thủ phạm gây án...

Đắk Lắk là một tỉnh ở địa bàn Tây Nguyên có số lượng án xảy ra khá lớn hàng năm. Để thực hiện việc điều tra làm rõ hàng trăm vụ án mỗi năm, cán bộ chiến sĩ Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an Đắk Lắk phải dành nhiều công sức, trí tuệ để vạch trần cái ác, bảo vệ cái thiện, góp phần đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Nói về chuyện làm án ở Tây Nguyên, Đại tá Trần Thanh Chương - Trưởng Phòng PC45 Công an Đắk Lắk tâm sự: Để xử lý nhanh những vụ án "nóng" ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa thưa thớt dân cư, cả lãnh đạo và cán bộ điều tra viên, trinh sát phải ngày đêm quên ăn, quên ngủ, băng rừng lội suối để truy tìm cho bằng được thủ phạm gây án.

Trong 5 năm qua, nhờ sự phối hợp, giúp đỡ của nhân dân và Công an cơ sở, cán bộ chiến sĩ Phòng PC45 Công an Đắk Lắk đã bắt hơn 300 đối tượng có lệnh truy nã và thụ lý điều tra hàng ngàn vụ án các loại với gần 2.000 bị can phạm tội hình sự. Trong đó, dưới sự chỉ đạo của Cục C45- Bộ Công an, cán bộ chiến sĩ của Phòng PC45 Công an Đắk Lắk đã chủ công xác lập, đấu tranh, khám phá gần 20 chuyên án, triệt phá hàng chục băng, ổ nhóm cờ bạc, mại dâm, trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản...

Cảnh sát hình sự Công an Đắk Lắk bàn kế hoạch phá án.

Có những chuyên án mà cán bộ điều tra, trinh sát phải kiên trì theo đuổi từ vài tháng đến hơn cả năm trời, từ những thông tin, dấu vết mờ nhạt ban đầu, để phân tích, sàng lọc, nhận định chính xác hướng điều tra, truy tìm theo dấu vết, manh mối của hung thủ.

Như vụ cướp có vũ khí tại địa bàn 2 huyện Ea H'Leo và Krông Buk (Đắk Lắk), cán bộ chiến sĩ Phòng PC45 Công an Đắk Lắk đã phải theo dõi đối tượng 24/24h với nhiều ngày đêm lăn lộn ở địa bàn mới vạch trần được chân tướng băng tội phạm do Phạm Văn Thêu (40 tuổi), ở thị trấn Ea Drăng (Ea H'Leo) cầm đầu. Hay việc điều tra nhóm chuyên trộm két sắt trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột và các huyện thuộc tỉnh Đắk Lắk. Cán bộ chiến sĩ Phòng PC45 đã khẩn trương lập chuyên án đấu tranh và triệt phá nhóm đối tượng do Trần Xuân Lập (24 tuổi) trú phường An Bình (thị xã Buôn Hồ) cầm đầu, gây ra 20 vụ trộm cắp các loại trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột và các huyện, trong đó có 8 vụ trộm két sắt.

Nhiều vụ án khi điều tra, khám phá đã làm anh em điều tra viên phải rơi nước mắt bởi nỗi đau của nạn nhân. Trong vụ cướp xảy ra tại thôn Tiến Phú, xã Quảng Tiến (Cư M'gar, Đắk Lắk) là một câu chuyện đau lòng. Nạn nhân là anh Lê Văn Thành (SN 1971) quê ở Thăng Bình, Quảng Nam, vì gia đình nghèo khó nên lên Đắk Lắk làm thuê, kiếm sống qua ngày. Sau một thời gian làm thuê, dành dụm gom góp được 700 ngàn đồng nhưng chưa kịp gửi về gia đình thì đã bị hung thủ giết cướp một cách dã man. Từ nỗi đau thương ấy, các điều tra viên quyết tâm phải khẩn trương truy bắt nhanh thủ phạm gây án để làm vơi bớt nỗi đau của nạn nhân.

Bằng quyết tâm cao, sau một thời gian ngắn điều tra, truy xét, các điều tra viên Phòng PC45 Công an Đắk Lắk phối hợp cùng Công an tỉnh Nghệ An đã bắt khẩn cấp đối tượng gây án là Nguyễn Văn Tuấn (18 tuổi) ở Quỳnh Hợp, Nghệ An. Tuấn là đối tượng lang thang đến ở trọ nhà bà Đoàn Thị Liễu ở Quảng Tiến, Cư M'Gar, Đắk Lắk, trong đêm khuya đã giết anh Thành ở trọ cùng nhà để cướp 700 ngàn đồng rồi bỏ trốn.

Đại tá Trần Thanh Chương kể, mỗi năm có hàng trăm vụ án hình sự các loại được khám phá là hàng trăm câu chuyện đau lòng không sao kể hết. Đặc biệt là bọn tội phạm hình sự từ các nơi khác thường triệt để lợi dụng những đặc thù về địa hình phức tạp ở Tây Nguyên để dễ bề ẩn náu và gây án. Đây cũng là một trong những nguy cơ làm nảy sinh tội phạm hình sự trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk luôn ở mức cao.

Dù khó khăn đến mấy, những người làm án phải hy sinh cả riêng tư của cuộc sống cá nhân để đấu tranh chống lại cái ác, vạch trần tội ác của bọn tội phạm, bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhân dân. Nhưng có điều mà anh em làm công tác điều tra ở đây day dứt là làm sao tăng cường công tác phòng ngừa, hạn chế thấp nhất những vụ án đau lòng xảy ra. Có lẽ điều ấy không chỉ riêng có lực lượng Công an mà cả xã hội phải đồng tâm hành động

Ngọc Như
.
.