Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, CA Quảng Trị: Ngời sáng những chiến công

Thứ Tư, 07/05/2008, 09:30
Được thành lập vào tháng 7/1997 với 9 cán bộ, chiến sỹ được điều động từ một số đơn vị, còn lại hầu hết đều được tuyển mới nên ai cũng bỡ ngỡ với công tác phòng chống ma túy. Thế rồi những khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu cũng được khắc phục nhờ sự nỗ lực, quyết tâm của mỗi cán bộ, chiến sỹ với phương châm phát huy trí tuệ của tập thể.

Vượt qua khó khăn

Địa bàn Quảng Trị có tuyến biên giới dài 206km với nước bạn Lào, đồi núi hiểm trở với nhiều đường tiểu mạch, có đường Xuyên Á thông thương với các nước trong khu vực đến tận Thái Lan, Myanmar, nên Ủy ban quốc gia phòng chống ma túy và Hội nghị quan chức cao cấp về phòng chống ma túy các nước ASEAN, Hội nghị phòng chống ma túy các nước tiểu vùng sông MêKông đều nhận định địa bàn Quảng Trị và tuyến biên giới Việt - Lào là một trong những địa bàn trọng điểm về trung chuyển ma túy quốc tế từ các nước qua Lào về Việt Nam.

Do vậy, cán bộ, chiến sỹ không ngại khó khăn, bám sát chức năng, nhiệm vụ của lực lượng phòng chống ma túy tăng cường điều tra cơ bản địa bàn, phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương lên danh sách đối tượng liên quan hoặc nghi vấn liên quan đến ma túy, khoanh vùng địa bàn trọng điểm…

Đơn vị còn phối hợp với các lực lượng Bộ đội biên phòng, Hải quan triển khai các biện pháp nghiệp vụ trên diện rộng mà chú trọng là tuyến biên giới, tuyến đường Xuyên Á.

Các cán bộ, chiến sỹ thường động viên nhau cố gắng "Mỗi người làm việc bằng hai" và phấn đấu thi đua phong trào "Chiến đấu giỏi", "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ" trong toàn đơn vị. Đến năm 2001, đơn vị được bổ sung quân số 22 đồng chí, 10 đồng chí được cử đi đào tạo bậc đại học, sau đại học, các đồng chí còn lại được tạo điều kiện theo học các lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ để đáp ứng nhu cầu cấp bách của đơn vị.

3 Huân chương Chiến công, 4 Bằng khen của Thủ tướng

Trong 10 năm qua, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã trực tiếp và phối hợp phát hiện bắt giữ 60 vụ, 95 đối tượng phạm tội về ma túy, triệt xoá 2 tụ điểm về tệ nạn ma túy ở thị xã tỉnh lỵ Đông Hà và khu thị tứ thuộc huyện miền núi Đakrông, thu giữ 74kg heroin (183 bánh nguyên) và trên 600 tép lẻ, 8.868 viên ma túy tổng hợp Metthamphetamin (ký hiệu WY), 720 viên tân dược gây nghiện, 6,2 kg cần sa khô, 110 gam nhựa thuốc phiện.

Có những vụ án phải tập trung toàn bộ cán bộ, chiến sỹ trèo đèo lội suối, cắm bản ở tại nhà dân dọc tuyến biên giới hàng tháng trời, có lúc phải sang tận nước bạn Lào để cùng phối hợp nắm tình hình.

Điển hình như chuyên án 603H. Vụ án được triệt phá, bắt 2 đối tượng là Nguyễn Đình Hoành (56 tuổi) và Nguyễn Hoài Nam (28 tuổi), trú tại Thái Hoà - Nghĩa Đàn - Nghệ An, thu giữ 180 bánh heroin, 10kg sừng tê giác, 1 xe tải Hyundai và nhiều phương tiện vi phạm khác.

Việc triệt phá thành công vụ án này, tập thể cán bộ, chiến sỹ Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an Quảng Trị và 1 cá nhân được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng 2, 1 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng 3 và 4 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Khi tôi đang viết những dòng chữ này để ghi lại một phần chiến công của các anh, thì được tin tập thể Phòng CSĐT tội phạm về ma túy - đơn vị duy nhất thuộc Công an tỉnh Quảng Trị và một cá nhân được Bộ Công an tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Mậu Tý vừa qua.

Điều đó sẽ là nguồn động viên, cổ vũ để tiếp thêm sức mạnh cho mỗi một chiến sỹ phòng chống ma túy Công an Quảng Trị trên trận tuyến giữ bình yên cho nhân dân

Hồng Quân
.
.