Phối hợp truy bắt nhiều tội phạm lẩn trốn ở Campuchia

Thứ Hai, 17/05/2010, 16:06
Với sự hỗ trợ tích cực từ các đơn vị nghiệp vụ Cảnh sát Hoàng gia Campuchia, trong những năm qua, Công an tỉnh An Giang đã truy bắt nhiều đối tượng cướp tài sản, giết người sang đất nước Chùa tháp lẩn trốn…

Đến nay, mọi người vẫn chưa quên vụ án "Giết người, cướp tài sản" xảy ra tại ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Gia, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Nạn nhân là bà Trần Thị De, thường trú tại địa phương. Sau khi mang phân bón sang bán cho người dân xã Tà Ô, huyện Kirivong, tỉnh Tà Keo, Campuchia, trở về địa phận Việt Nam đã bị 4 thanh niên người Campuchia bám theo tấn công, rồi dìm xuống ruộng, cướp 7,9 chỉ vàng, 2.400.000 ria, 4,6 triệu đồng và 4 cuốn sổ ghi chép nợ.

Trung tá Bùi Bé Năm - Trưởng phòng CSHS (PC14) Công an An Giang, cho biết: Việc xác định đối tượng gây án hết sức khó khăn. Địa bàn xảy ra vụ án vắng người qua lại. Tuy nhiên, từ những thông tin ban đầu của nạn nhân, trinh sát khẳng định bọn chúng là băng cướp chuyên nghiệp hoạt động ở vành đai biên giới. Đối tượng có thể là người Campuchia theo dõi đường về của bà De để thực hiện vụ giết người cướp tài sản. Lập tức, một tổ trinh sát được thành lập kết hợp với Đồn Biên phòng 954 sang phối hợp với Cảnh sát huyện Kirivong, tỉnh Tà Keo lên kế hoạch phá án.

Nhờ sự hỗ trợ tích cực lực lượng Cảnh sát Hoàng gia Campuchia, tổ trinh sát đã nhanh chóng phá án, bắt giữ các đối tượng, gồm: Lép Bồ Rây, Cao Kha Na, Si Đuốl và Uốt Hên (cùng ngụ xã Tà Ô, huyện Kirivong, tỉnh Tà Keo). Sau khi khám xét nhà của Lép Bồ Rây, Cao Kha Na, trinh sát thu giữ 800.000 ria, 4 cuốn sổ ghi nợ và 2 túi xách của bà De.

18h50' ngày 5/7/2009, tại tiệm vàng Quốc Thắng (huyện Tịnh Biên, An Giang) đã xảy ra vụ cướp tài sản có vũ khí hết sức táo bạo, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân. Bọn cướp gồm 6 đối tượng bịt mặt, sử dụng 2 xe môtô mang biển số Campuchia, dùng 4 súng ngắn khống chế những người trong tiệm vàng Quốc Thắng cướp đi trên 300 lượng vàng rồi nhanh chóng tẩu thoát về khu vực biên giới Việt Nam - Campuchia.

Ngay sau khi nhận tin báo, Phòng PC14 kết hợp các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, Cục CSHS (Bộ Công an), Bộ đội Biên phòng tỉnh và Cảnh sát Hoàng gia Campuchia tiến hành công tác điều tra phá án. Kết quả sau 5 ngày truy xét, đã bắt giữ 9 đối tượng liên quan (trong đó có 8 đối tượng người Campuchia, 1 đối tượng người Việt Nam). Đồng thời, thu giữ 3 khẩu súng ngắn K54, 19 viên đạn, 2 xe môtô, 11 điện thoại di động, cùng nhiều tang vật của vụ án.

Điều tra mở rộng vụ án, Phòng PC14 Công an An Giang tạo điều kiện cho Công an 2 tỉnh Kiên Giang và Tây Ninh đấu tranh làm rõ 2 vụ cướp tiệm vàng có vũ khí khác xảy ra ở thị xã Hà Tiên và huyện Tân Biên trước đó, với hàng chục đối tượng gây án là người Campuchia bị bắt giữ.

Theo Đại tá Lê Văn Tiền - Phó Giám đốc Công an An Giang, với 19 phường, xã tiếp giáp Vương quốc Campuchia, An Giang là một địa bàn lý tưởng để các đối tượng tội phạm hoạt động, cũng như sau khi gây án tổ chức trốn sang Campuchia. Vì vậy, theo định kỳ, cứ 6 tháng một lần, Công an An Giang và Công an các tỉnh giáp ranh, như Tà Keo, Cần Đan tổ chức họp đánh giá công tác phối hợp trong phòng, chống tội phạm.

Đồng thời, bàn các biện pháp phối hợp điều tra, xử lý tội phạm, giải cứu nạn nhân trong các vụ buôn bán người, truy bắt đối tượng có lệnh truy nã gây án bỏ trốn. Kết quả hàng chục vụ án nghiêm trọng đã được Công an An Giang phối hợp với Công an các tỉnh giáp ranh Campuchia phá án thành công

N.Thơ - T.M.
.
.