Nữ xạ thủ với bộ sưu tập hơn 100 huy chương

Chủ Nhật, 05/04/2015, 13:58
15 tuổi, khi bước vào những năm tháng thơ mộng nhất của cuộc đời học sinh thì tình yêu với bộ môn bắn súng lại lên tiếng. Không ngờ cô gái có thân hình mảnh mai, yếu đuối đến với bắn súng để rèn luyện sức khỏe sau này lại trở thành một xạ thủ với một bộ sưu tập huy chương...

Được bầu chọn là một trong 20 gương mặt tiêu biểu của thanh niên trẻ Bộ Công an, Thượng úy Nguyễn Thu Vân (sinh năm 1981) hiện đang công tác tại Trung tâm huấn luyện thể thao Bộ Công an. Theo như những gì cô chia sẻ, để có được những thành công như ngày hôm nay, Nguyễn Thu Vân đã phải quyết tâm luyện tập trong gần 20 năm trời dưới sự chỉ dạy của các huấn luyện viên kì cựu, một buổi tập thường bắt đầu từ 8 giờ sáng cho đến tận chiều muộn.

Để trở thành một xạ thủ giỏi, ngoài việc luyện tập thì cũng cần phải biết đối mặt với những thất bại trong thi đấu. Đứng lên từ những thất bại, Nguyễn Thu Vân ngày càng vun đắp cho bảng thành tích của mình trong bộ môn bắn súng thêm “đầy đặn” hơn. Cho đến nay tại các giải vô địch quốc gia, cô đã có khoảng 30 HCV, 30 HCB và 20 HCĐ.

Tại đấu trường SEA Games, Vân cũng đem về cho đất nước 4 HCV, 1 HCB và 4 HCĐ. Còn tại các giải vô địch Đông Nam Á, thành tích của Nguyễn Thu Vân là 15 HCV, 10 HCB, 10 HCĐ. Như vậy, số huy chương mà cô đạt được cũng đã vượt ra khỏi giới hạn của 2 con số, một thành tích đáng nể và cho thấy được nghị lực phi thường của một cô gái từng là người nhỏ bé nhất trong những người bạn cùng luyện tập.

Thượng úy Nguyễn Thu Vân trong một buổi tập.

Bằng những kinh nghiệm tích lũy được trên các đấu trường trong và ngoài nước, Vân đang là một trong những huấn luyện viên giỏi của Trung tâm huấn luyện thể thao Bộ Công an.

Vân cho biết, trong bộ môn bắn súng, nhiều bạn trẻ hiện đang luyện tập đều chưa vững vàng tâm lý vì chưa được cọ xát với những giải đấu lớn. Vì vậy, ngoài việc huấn luyện kĩ thuật, việc động viên, điều chỉnh cho các em được vững vàng tâm lý cũng là một yếu tố rất quan trọng đối với các huấn luyện viên. Cũng là một người từng trải qua giai đoạn khó khăn ấy, cô huấn luyện viên trẻ tuổi đã trở thành cầu nối không chỉ trong chuyên môn mà còn là một người bạn đồng hành, luôn lắng nghe chia sẻ để giúp đỡ những người đi sau.

Khi nói về những kỉ niệm trong quá trình huấn luyện, Vân cười và kể: “Có một bạn trẻ được mình và các đồng nghiệp huấn luyện đã được 3 năm, đạt được rất nhiều thành tích cao trong các giải đấu. Nhưng khi thi đấu ở nước ngoài vẫn bị áp lực tâm lý rất lớn nên gặp rất nhiều khó khăn. Mỗi khi gặp sự cố gì, em lại nhắn tin về cho mình để “cầu cứu”, xin lời khuyên và đôi khi chỉ là trò chuyện tâm sự chuyện cuộc sống. Chỉ cần thế thôi cũng giúp được cho em ấy rất nhiều trong việc vững vàng tâm lý thi đấu...”.

Bằng nỗ lực trong thi đấu, nhiệt thành hết mình trong công tác chuyên môn, năm 2004, Thượng úy Nguyễn Thu Vân đã được nhận bằng khen của Thủ tướng và Huân chương Lao động hạng 3 năm 2008. Ngoài ra, cô đã nhiều lần được nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an.

Lê Phong
.
.