Nữ tiến sĩ trẻ đam mê nghiên cứu khoa học

Chủ Nhật, 10/12/2017, 09:22
Thiếu tá, TS Trần Thị Thu Nga, Phó Trưởng khoa Cảnh sát môi trường, Học viện Cảnh sát nhân dân (CSND) là một trong những giảng viên trẻ say mê nghiên cứu khoa học và vinh dự đạt học vị tiến sĩ khi vừa tròn 32 tuổi.

Cô giáo trẻ này cho rằng, còn đường dẫn tới thành công của mỗi người tuy khác nhau nhưng đều có một điểm chung là sự nỗ lực cố gắng hết mình. Khi làm bất cứ việc gì chúng ta cũng phải thực hiện bằng tất cả sự quyết tâm, say mê và niềm tin thì chắc chắn thành công sẽ đến.

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường phổ thông, cô gái quê Phú Thọ đã ấn tượng với hình ảnh của những chiến sỹ cảnh sát. Chính điều này đã thôi thúc Thu Nga đăng ký thi vào trường Công an. Và Trần Thị Thu Nga đã thi đỗ Học viện CSND với điểm số rất cao. Trở thành học viên khóa D26, chuyên ngành Cảnh sát kinh tế, Nga đã nỗ lực tìm tòi, học hỏi để  không phụ lòng mong mỏi của gia đình.

Thiếu tá, TS Trần Thu Nga (người đeo kính) với các học viên.

Ngoài việc học ở Học viện CSND, Thu Nga còn tham gia học lớp Ngoại ngữ tại Đại học Sư phạm Hà Nội để nâng cao kiến thức.

Năm 2005, Thu Nga tốt nghiệp Học viện CSND với tấm bằng giỏi và vinh dự trở thành giảng viên của trường. Thời gian đầu, Thu Nga được phân công công tác tại Phòng Quản lý và nghiên cứu khoa học. Đến năm 2010, cô chuyển công tác sang khoa Cảnh sát môi trường. Năm 2014, sau 4 năm làm việc tại Khoa Cảnh sát môi trường, Trần Thu Nga đã bảo vệ luận án tiến sĩ đạt loại xuất sắc khi vừa tròn 32 tuổi. Năm 2015, nữ tiến sĩ trẻ Trần Thu Nga được Ban Giám đốc Học viện CSND bổ nhiệm làm Phó trưởng khoa Cảnh sát môi trường.

Với niềm đam mê nghiên cứu khoa học, nữ giảng viên Trần Thị Thu Nga đã có nhiều công trình nghiên cứu khoa học, báo cáo khoa học có chất lượng. Cô đã viết nhiều đề tài khoa học, giáo trình, các bài báo và là chủ biên của hàng chục cuốn sách chuyên khảo, tham khảo, giáo trình, tập bài giảng tại Học viện CSND. Trong đó, có khoảng 40 bài báo, kỷ yếu khoa học bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh. Ngoài ra, cô giáo trẻ này còn là chủ nhiệm, tham gia nghiên cứu các đề tài khoa học cấp Bộ, cấp cơ sở.

Mảng đề tài trọng tâm và cũng gắn với công tác chuyên môn của tiến sĩ Nga là những vấn đề thuộc công tác nghiệp vụ chuyên môn của lực lượng Cảnh sát và các vấn đề về luật học. Đặc biệt, sau khi về công tác tại khoa Nghiệp vụ Cảnh sát môi trường, Thu Nga đã tập trung nghiên cứu chuyên sâu các kiến thức liên quan tới công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về môi trường.

Công trình nghiên cứu khoa học vừa được tiến sĩ Trần Thu Nga cho “ra lò” mới đây nhất cuốn sách tổng hợp chuyên sâu trong hàng loạt các nghiên cứu của cô về  đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm.

Không chỉ say mê nghiên cứu khoa học, tiến sĩ Trần Thu Nga còn là một trong những phiên dịch của nhà trường trong những sự kiện quốc tế cần người sử dụng tiếng Anh thành thạo. Trong suốt thời gian công tác tại Học viện CSND, Thiếu tá Trần Thu Nga đã tham gia sỹ quan liên lạc, phiên dịch tại nhiều quốc gia châu Âu, châu Úc, châu Á và châu Phi; đạt nhiều bằng khen, giấy khen tại các cuộc thi “Giảng viên dạy giỏi bằng tiếng Anh” do nhà trường tổ chức.

 Nữ tiến sĩ trẻ tâm sự: “Thông qua cuộc thi, tôi nhận thấy bản thân phải không ngừng nỗ lực, cố gắng để trau dồi kiến thức chuyên môn cũng như năng lực tiếng Anh nhằm phục vụ cho công tác giảng dạy, học tập nghiệp vụ và nghiên cứu khoa học bằng tiếng Anh tại nhà trường. Đặc biệt, tiếng Anh cũng chính là “chìa khóa” giúp tôi có thể có mặt trong nhiều hội thảo, các đợt tập huấn, khảo sát, làm việc với các cơ quan Cảnh sát chuyên nghiệp... Từ đó, có thể học hỏi thêm được nhiều kinh nghiệm, trau dồi được kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ để áp dụng vào chính công tác giảng dạy và nghiên cứu”.

Huyền Thanh
.
.