Nữ sinh Đại học Phòng cháy chữa cháy và kinh nghiệm đạt điểm “9 phẩy”

Thứ Ba, 05/09/2017, 07:22
Trong danh sách 19 thanh niên Tổng cục Chính trị CAND xuất sắc tiêu biểu năm 2016 vừa được tuyên dương ngày 8-8, có 8 gương mặt là học sinh, sinh viên các trường CAND, trong đó có 6 học viên nữ.


Nữ sinh nào cũng đạt điểm số cao với bảng thành tích dày dặn tham gia công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Ấn tượng với tôi là Lê Thị Vân Anh (22 tuổi), học viên lớp D30B, Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Vân Anh ngoài đời trông khá giản dị và khiêm nhường, nhưng lại có thành tích học tập cao khiến nhiều bè bạn ngưỡng mộ: Năm học 2015 – 2016, đạt danh hiệu “Học viên xuất sắc” với điểm học tập trung bình chung mở rộng 9,63; điểm rèn luyện 9,8. Năm học 2016 – 2017, nữ sinh quê Thanh Hoá vẫn giữ danh hiệu ấy với điểm học tập trung bình chung mở rộng 9,54 và điểm rèn luyện 9.

Đặc thù Đại học PCCC là một ngôi trường đào tạo thiên về kỹ thuật, vậy mà điểm số học tập của một nữ sinh lại luôn đạt trên “9 phẩy” khiến không ít người đặt dấu hỏi.

Học viên Lê Thị Vân Anh tại Lễ tuyên dương thanh niên Tổng cục Chính trị CAND xuất sắc, tiêu biểu.  

Thì ra, bên cạnh những môn học về chính trị, nghiệp vụ Công an, các môn cơ sở ngành và chuyên ngành đều liên quan nhiều đến khoa học tự nhiên. Và đó cũng là thế mạnh của Vân Anh khi thi đỗ vào trường với số điểm 27,5 (kỳ thi tuyển sinh năm 2014), là điểm đầu vào cao nhất của nữ và là cao thứ nhì toàn khóa.

Giải thích thêm về số điểm chót vót, Vân Anh cho biết, trong năm học 2015 – 2016, điểm học tập cứng là 8,78 (trong đó học kỳ I đạt 9,03) vì có nhiều môn tính toán như: Tin học đại cương, Hóa học đại cương, Vật lý, Truyền nhiệt trong PCCC… Mà những môn tự nhiên ấy đã là sở trường của nữ sinh này rồi. Ngoài ra Vân Anh được cộng thêm 0,85 điểm vì là Lớp phó học tập; tập thể lớp đạt “Tập thể xuất sắc”, đoạt giải Nhất đề tài nghiên cứu khoa học và giải Khuyến khích Cuộc thi “Nét bút tri ân” dịp 20-11.

Sang năm học 2016 – 2017, điểm cứng của Vân Anh là 8,69, lại được cộng thêm 0,85 điểm Lớp phó học tập; tập thể lớp đạt “Tập thể xuất sắc”, đoạt giải Nhì chuyên đề nghiên cứu khoa học và giải Nhất Hội thi văn nghệ quần chúng do nhà trường tổ chức.

“Một số sinh viên còn học theo kiểu “nước đến chân mới nhảy”, không có sự cố gắng thường xuyên nhưng với Vân Anh thì khác. Khi được phân công làm Lớp phó học tập, mình đã lựa chọn phương pháp học đến đâu ôn đến đó, chú ý nghe thầy cô giảng bài trên lớp, tích cực xung phong phát biểu, thắc mắc gì thì hỏi thầy cô, nếu có nhiệm vụ thầy cô giao về thì làm ngay…” – Học viên Lê Thị Vân Anh chia sẻ.

Để giải quyết ngân hàng câu hỏi, nữ sinh này thường chia cho các thành viên trong lớp làm, sau đó tập hợp lại thành đề cương. Tự Vân Anh sẽ làm một đề cương, sau đó so sánh và thảo luận với bạn bè để thống nhất thành một đề cương hoàn chỉnh làm tài liệu ôn thi. Nếu có điều kiện, nữ Lớp phó học tập cũng sẽ nhờ thầy cô giảng dạy sửa đề cương.

“Chăm chỉ học thôi chưa đủ, theo mình nên học có chọn lọc. Những vấn đề quan trọng, trọng tâm nên chú ý đào sâu, tìm tòi để hiểu rõ và nhớ lâu, vận dụng vào các môn học khác hoặc các lĩnh vực liên quan. Không nên học tràn lan, cái gì cũng biết mà thực ra không biết gì”, nữ sinh Đại học PCCC nêu quan điểm về phương pháp học đạt hiệu quả cao.

Một niềm đam mê khác của Vân Anh có lẽ là nghiên cứu khoa học. Năm học 2015 – 2016 với đề tài “Giáo dục khả năng “miễn dịch” cho học viên Trường Đại học PCCC đối với các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”, nữ sinh này đã giành giải Nhất.

Đặc biệt, hội đồng đánh giá đây là một đề tài hay, mang tính thực tiễn cao, đi sâu vào phân tích tình hình hiện nay đối với các chiêu bài dân chủ, nhân quyền, diễn biến hòa bình, rất dễ ảnh hưởng đến tư tưởng của học sinh, sinh viên.

Đưa ra những kiến giải chặt chẽ, đề tài có các phần ví dụ và khảo sát thực tế, tăng độ tin cậy và tính ứng dụng cao. Năm học 2016 – 2017, hưởng ứng cuộc phát động viết chuyên đề nghiên cứu khoa học của Tổng cục Chính trị CAND, Vân Anh cũng đã tham gia và đoạt giải Nhì với chuyên đề “Đổi mới và tăng cường công tác tự học, một yếu tố quan trọng nâng cao chất lượng học tập của sinh viên Trường Đại học PCCC”.

Vân Anh là một trong những học viên nhiệt tình với các phong trào Đoàn, từ các cuộc thi cắm hoa, văn nghệ, thi tìm hiểu pháp luật, tìm hiểu về truyền thống 40 năm của nhà trường… Và kỷ niệm lần tham gia múa, hát trong Hội diễn văn nghệ quần chúng do nhà trường tổ chức tháng 3 vừa qua thật đáng nhớ.

Mới bắt đầu tập, đột nhiên Vân Anh bị bệnh lý về tai và các bác sỹ Bệnh viện 19-8 yêu cầu em phải nhập viện, nghỉ ngơi để chữa bệnh. Thế nhưng, vì yêu thích hoạt động này và được sự động viên của bạn bè nên Vân Anh đã cố gắng ngày ngày bắt xe ôm đến bệnh viện để chữa trị rồi lại quay về trường để tham gia tập luyện…

“Có những lúc tai rất khó chịu vì nghe những âm thanh lớn, mình muốn bỏ cuộc lắm. Nhưng nghĩ đến việc không có người thay thế và nếu mình bỏ thì các tiết mục phải thay đổi kịch bản sẽ rất khó khăn cho các bạn, mình lại cố gắng tham gia”, Lê Thị Vân Anh chia sẻ.

Và thật may mắn khi những cố gắng của Vân Anh nói riêng và của cả khóa nói chung đã được đền đáp xứng đáng bằng giải Nhất toàn đoàn, sau khi tiết mục múa “Bức tranh quê” đoạt giải A và tiết mục hát múa “Rạng rỡ Việt Nam” đoạt giải B.

Cũng vì tình yêu với công tác Đoàn, Vân Anh được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên khối trường học.

Quỳnh Vinh
.
.