Choáng với "bảng vàng" học tập của nữ sinh Đại học Kỹ thuật – Hậu cần CAND

Chủ Nhật, 24/09/2017, 17:16
Lê Thị Hà, học viên lớp B4 khóa D5, chuyên ngành Công nghệ thông tin, Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần CAND là một trong 19 thanh niên Tổng cục Chính trị CAND xuất sắc, tiêu biểu vừa được tuyên dương. 


Ở nữ học viên nhỏ bé, xinh xắn này hội tụ thành tích trên nhiều phương diện, từ giải Nhì cuộc thi Olympic Toán sinh viên và học sinh toàn quốc; Huy chương Bạc Hội thi bắn súng, võ thuật thanh niên CAND khu vực phía Bắc, đến giải Nhì Hội thi văn nghệ quần chúng chào mừng ngày 20-11…

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông ở xã Đông Khê, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa nhưng hai anh em Hà lại luôn ước mơ được trở thành những chiến sỹ Công an khi anh trai đã đạt được ước mơ, thì Hà cũng nối gót anh, trở thành học viên một ngôi trường đại học của lực lượng CAND, hơn nữa lại về ngành công nghệ thông tin mà Hà yêu thích. 

Học viên Lê Thị Hà.

“Ngay từ đầu khóa học, mình đã xác định phải chủ động, tích cực để đạt kết quả học tập, rèn luyện thật tốt. Cùng với việc thường xuyên phát biểu xây dựng bài, mình tranh thủ trao đổi, học hỏi kinh nghiệm học tập với bạn bè ngoài giờ” - Lê Thị Hà chia sẻ. Nhờ đó, nữ sinh này không chỉ phát huy được những gì mình có mà còn chắt lọc những tinh hoa kinh nghiệm từ thầy cô, bè bạn để làm dày vốn kiến thức của mình.

Năm học 2015 – 2016, điểm trung bình chung học tập của Hà là 9,45; điểm rèn luyện 9,1, đạt loại “Xuất sắc” thì sang năm học 2016 – 2017, điểm trung bình chung học tập đạt điểm 10 tuyệt đối, với điểm rèn luyện 9,3. Trong môi trường học tập, rèn luyện nghiêm khắc, mỗi học viên phải đặt ra cho mình mục tiêu và kế hoạch cụ thể, cả về học tập và hoạt động đoàn, sắp xếp thời gian để có một lịch học phù hợp. 

“Môi trường và phương pháp đào tạo của nhà trường đã tạo điều kiện tốt nhất cho học viên phát huy hết điểm mạnh và trau dồi kiến thức một cách hiệu quả nhất. Đội ngũ giáo viên của Đại học Kỹ thuật – Hậu cần CAND có nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy và quản lý học viên nên mình được học nhiều về kiến thức và kỹ năng sống thông qua giao tiếp hằng ngày và học nhóm, phát triển bản thân tốt nhất có thể…”, Hà tâm sự.

Đặc biệt hơn, nữ sinh quê Thanh Hoá đã tham gia và đoạt giải Ba trong Cuộc thi Olympic Toán học Sinh viên và học sinh toàn quốc năm 2016 tại Đại học Quy Nhơn; đoạt giải Nhì trong Cuộc thi Olympic Toán học Sinh viên và học sinh toàn quốc năm 2017 tại Đại học Phú Yên. Học viên Lê Thị Hà cho rằng, bí quyết của em rất giản đơn. 

Lê Thị Hà có thành tích học tập đáng nể.

Do không có nhiều thời gian để vừa tập trung học những môn học trên lớp, ôn thi Olympic Toán và luyện võ cho giải đấu nên trong quá trình học tập tại lớp, em tập trung tiếp thu và nắm rõ các kiến thức cơ bản. Ngoài giờ, Hà tìm hiểu thêm tài liệu, nghiên cứu, tham khảo tài liệu của các thầy cô giáo. 

Không chỉ được nhà trường tổ chức ôn luyện và mời các thầy cô giáo giỏi về dạy thêm, đội tuyển thi Olympic Toán còn tự học nhóm với nhau để trao kinh nghiệm, bổ sung cho nhau. Thời gian cấp tập ôn thi, dù cuối tuần, các học viên được về nhà hoặc ra ngoài thì thứ bảy, chủ nhật nào Hà cũng ở lại trường để học.

Có một điều dễ nhận thấy ở nữ sinh này là sự nghiêm khắc với bản thân. Hà luôn tự vạch ra kế hoạch cho từng ngày, từng tuần, từng tháng, lên thời gian biểu chi tiết việc học tập, rèn luyện và quyết tâm hoàn thành. Do đó, thời điểm thi Olympic Toán và thi võ thuật gần như bị trùng lịch, nghĩa là phải thực hiện song song hai nhiệm vụ nhưng em vẫn hoàn thành tốt. 

Hà kể: “Để giữ sức khoẻ ôn thi Toán thì mình không thể luyện tập Taekwondo với cường độ cao như các bạn được, mà chỉ có thể tập trong chừng mực nào đó. Mỗi lúc tập xong, cơ thể khá mệt, nhưng vì đã vạch ra kế hoạch trước, lại có sự giúp đỡ và tạo điều kiện của giáo viên và huấn luyện viên nhà trường nên mình yên tâm thi Toán trước và thi võ sau đó chỉ 2 ngày”. 

Tuy nhiên, tôi lại trộm nghĩ, nếu không có tư chất thực sự và sự kiên trì, bền bỉ trong học tập và rèn luyện thì chắc hẳn Hà không giành được nhiều thành tích, cũng như mang về vinh quang cho nhà trường như thế.

Xác định học tập luôn đi đôi với rèn luyện và tầm quan trọng của công tác Đoàn, Hà sắp xếp thời gian để tham gia nhiều nhất có thể các hoạt động do Đoàn trường tổ chức, các phong trào văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao, tình nguyện, xã hội từ thiện. Bởi đây là môi trường giúp học viên năng động hơn, rèn luyện kỹ năng mềm của bản thân và kết nối, gắn bó giữa học viên với giáo viên và giữa học viên với nhau. 

Cũng thông qua việc kết hợp giữa đội ngũ cán bộ lớp, cán bộ Chi đoàn tổ chức các hoạt động tuyên truyền giáo dục, các hoạt động thi đua học tập, rèn luyện, sinh hoạt chính trị, sinh hoạt Đoàn thể… đã giúp Hà và các học viên gần gũi hơn, cùng khắc phục những khó khăn, tạo nên phong trào thi đua sôi nổi, hào hứng.

Tham gia và đoạt Huy chương Bạc trong Hội thi bắn súng, võ thuật thanh niên CAND khu vực phía Bắc năm 2017; đoạt giải Nhì Hội thi văn nghệ quần chúng chào mừng ngày 20-11; đoạt giải Nhì môn Bật xa tại Hội thao lần thứ II khối học viên năm học 2016 – 2017 và đạt giải Ba Cuộc thi Tìm hiểu nghị quyết lần thứ XII của Đảng… là những dấu ấn thành tích của Lê Thị Hà với hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên. Có thể gọi Hà là nữ sinh của các giải thưởng, không chỉ xuất sắc trong học tập mà còn tiêu biểu trong rèn luyện, góp phần xây dựng phong trào Đoàn trường Đại học Kỹ thuật – Hậu cần CAND ngày càng phát triển.

Quỳnh Vinh
.
.