Nữ Trung tá trăn trở với công tác phòng, chống ma túy vùng cao

Thứ Hai, 21/12/2020, 07:06
Hơn 23 năm gắn bó với ngành, Trung tá Đào Thị Hải Yến, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ, Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã từng có 16 năm công tác trong lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy.

Không chỉ dũng cảm, mưu trí trong đấu tranh, cùng đồng đội bóc gỡ nhiều chuyên án lớn về ma túy, chị còn luôn trăn trở, tham mưu đổi mới công tác tuyên truyền pháp luật, giáo dục phòng chống ma túy tại các trường học, xã, bản xa xôi…

Ngay sau buổi lễ vinh danh, tuyên dương Phụ nữ Công an tiêu biểu năm 2019 của Bộ Công an, chúng tôi tìm gặp và có dịp ngồi nghe Trung tá Đào Thị Hải Yến chia sẻ về công tác đấu tranh với tội phạm ma túy nhiều năm ở mảnh đất “nóng” chị gắn bó. Huyện Mộc Châu nơi chị công tác có hơn 40 km đường biên giới, trong đó có nhiều lối mòn, đường tiểu ngạch giáp với nước CHDCND Lào.

Nhiều năm trước đây, huyện Mộc Châu luôn được coi là một trong những điểm “nóng” về tội phạm ma túy, bởi khu vực ngoại biên bên đất bạn Lào khá gần khu vực “Tam giác vàng” – một trong ba khu vực sản xuất ma túy lớn nhất của thế giới.

“Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy luôn rất khó khăn. Mỗi CBCS trên mặt trận phòng chống tội phạm về ma túy hằng ngày phải đối mặt với hiểm nguy thường trực, bởi ngoài thủ đoạn tinh vi, các đối tượng đặc biệt liều lĩnh, sẵn sàng sử dụng vũ khí “nóng” để chống trả, hoặc sử dụng những lợi ích vật chất hòng làm lung lạc…” - Trung tá Đào Thị Hải Yến chia sẻ về phương thức thủ đoạn của tội phạm ma túy.

Trung tá Đào Thị Hải Yến và đồng đội đến các xã bản tuyên truyền pháp luật tới người dân.

Là nữ giới nên theo chị cũng có những khó khăn nhất định trong quá trình công tác nếu so với đồng nghiệp nam, bởi ngoài việc đối mặt với tội phạm côn đồ, liều lĩnh, những chuyến công tác dài ngày bám xã, bản, nằm bờ ngủ bụi…, mỗi người phụ nữ còn luôn cố gắng làm tròn bổn phận người vợ, người mẹ trong gia đình. 

“Vượt lên tất cả, chúng tôi luôn kiên định với lý tưởng, nghề nghiệp mà mình đã chọn, khắc phục mọi khó khăn, không ngại hiểm nguy, gian khổ, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao” – chị Yến tâm niệm.

Cũng theo chị Yến, chị cảm thấy mình may mắn vì luôn nhận được sự động viên từ lãnh đạo đơn vị, sự chia sẻ của đồng đội, của gia đình, bên cạnh đó các con hiểu đặc thù công việc của bố mẹ nên sớm rèn cho mình tính tự lập, chịu khó học, không để bố mẹ phiền lòng.

Đó là những sự động viên không nhỏ để nhiều năm giúp chị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đồng thời nhấn mạnh tới những thế mạnh của nữ giới cần phát huy trong quá trình trực tiếp đấu tranh với loại tội phạm: “Ngoài sự cương quyết ra còn cần có đối sách mềm dẻo, tính chủ động và sự kiên trì - mà những đức tính đó các đồng chí nữ đã phát huy có hiệu quả trong công tác trinh sát…”.

Năm 2018, khi đang giữ chức vụ Phó Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp, Trung tá Đào Thị Hải Yến và đồng đội đã phá thành công chuyên án “Đấu tranh triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ xã Mường Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đi các tỉnh miền xuôi để tiêu thụ”.

Đây là chuyên án ma túy lớn, liên quan đến nhiều đối tượng hoạt động chuyên nghiệp, thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh, trang bị nhiều thiết bị giám sát, liên lạc hiện đại và đặc biệt là trang bị vũ khí quân dụng để chống lại các lực lượng chức năng. Qua chuyên án đã bắt giữ nhiều đối tượng, tang vật, thu giữ 24 bánh heroin, gần 10.000 viên ma túy tổng hợp, 1 khẩu súng và nhiều vật chứng liên quan…

Hơn 16 năm đấu tranh với tội phạm ma túy, khắp các bản làng in dấu chân chị. Nhiều lần cùng đồng đội đi làm nhiệm vụ, khi thì đấu tranh, bóc gỡ không để hình thành các băng nhóm tội phạm ma túy, khi thì đi tuyên truyền pháp luật, giáo dục phòng chống ma túy tại các trường học, xã, bản xa xôi.

Trong những lần làm nhiệm vụ trở về đơn vị, Trung tá Đào Thị Hải Yến lại trăn trở, xót xa bởi không ít lần chị chứng kiến các hoàn cảnh gia đình chỉ vì ma túy mà lao đao, ly tán, khó khăn thêm chồng chất.

“Có một gia đình có 3 người con trai, chỉ vì nghiện ma túy mà rồi tất cả dần vướng vào vòng lao lý, để lại bố mẹ già một mình sinh sống trong ngôi nhà vắt vẻo nơi núi rừng. Hoặc có gia đình khi bố mẹ phạm tội phải đi chấp hành án, còn lại là những đứa trẻ bơ vơ đang trong độ tuổi đến trường…” – chị Yến tâm sự về những điều trăn trở khiến bản thân chị và đồng đội luôn nỗ lực, quyết tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục để giảm bớt tội phạm về ma túy.

Xuân Trường
.
.