Nữ Cảnh sát ‘bảo vệ sức khỏe’ cho nhân dân

Thứ Ba, 21/07/2015, 09:47
Chị là một trong 142 nữ Cảnh sát tiêu biểu vừa được Bộ Công an tuyên dương, 6 gương mặt điển hình có những chiến công đặc biệt xuất sắc mời lên giao lưu. Năm 2014, chị là 1 trong 10 gương mặt trẻ Công an thủ đô Hà Nội. Và với tôi, chị - Thiếu tá Vũ Thị Hoàng Yến, nữ Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường là một "kho tàng" về lòng nhiệt huyết, đam mê với những chuyên án  “bảo vệ sức khỏe” cho nhân dân.

Lần đầu tôi gặp chị, cách đây đã 3 năm (2013), khi ấy Thiếu tá Vũ Thị Hoàng Yến, đang là trinh sát của Đội Vệ sinh an toàn thực phẩm (Đội 6), Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (PC49), Công an TP Hà Nội. Ấn tượng của tôi về chị là hơi khó gần, mái tóc cắt ngắn, khuôn mặt tròn đầy, đặc biệt là giọng nói khỏe, rất “đàn ông”, không lẫn được.

Nhưng càng tiếp xúc với chị, nghe chị kể chi tiết từng vụ đánh án tội phạm môi trường, ẩn sau dáng vẻ của một trinh sát “cứng” ấy, Thiếu tá Yến lại thu hút người khác bởi nụ cười dễ mến, nhiệt huyết trong công việc.

Thời điểm đó, Đội 6 có hơn 10 người nhưng chỉ có 2 nữ trinh sát duy nhất là Thiếu tá Yến và một cán bộ nữa (nay đã chuyển đơn vị), họ là “cặp bài trùng” trong những chuyên án lật tẩy tội phạm môi trường.

Thiếu tá Vũ Thị Hoàng Yến (bên phải) cùng đồng đội kiểm tra kho hàng, thu giữ thực phẩm chức năng giả.

Tôi may mắn được tham gia “bám càng” Thiếu tá Yến, trong một số lần chị và đồng đội đánh án.  Khoảng cuối năm 2013, Tết gần kề, nhiều cơ sở kinh doanh sản xuất thực phẩm giả, kém chất lượng mọc lên như nấm.

Sau khi trinh sát, phát hiện những dấu hiệu vi phạm của một cơ sở sản xuất tư nhân, chuyên làm rượu và nước giải khát giả tại huyện Hoài Đức (Hà Nội), Đội 6 quyết định triệt phá.

Được thông báo, tôi nhanh chóng cùng với một đồng nghiệp phi xe máy xuống hiện trường. Con đường ngoắt ngoéo, gồ ghề khó đi, phải gần 2 tiếng hỏi thăm chúng tôi mới đến được cơ sở này. Nói là cơ sở sản xuất nhưng thực chất chỉ là mái nhà cấp 4, lợp tôn kéo dài, ngoài máy để đóng nắp chai, có một số thùng đựng thực phẩm. Trên nền nhà la liệt các loại rượu sâmpanh, chanh, vang nổ… và một số nước giải khát được xếp ngay ngắn trong các thùng các tông nhìn rất bắt mắt nhưng không có hạn sử dụng.

Thiếu tá Yến cho biết: “Đây là rượu Tết bán ra ngoài thị trường, được chủ cơ sở sử dụng toàn phụ gia trôi nổi trộn với nước trắng… Uống cái này không chết luôn nhưng là mầm bệnh trong người”.

Dù chủ cơ sở vẫn thanh minh đây là rượu thật của làng quê tự chế biến… tuy nhiên, với kỹ thuật test thử nhanh các mặt hàng trên, những túi phụ gia không rõ nguồn gốc được Công an môi trường thu giữ, chủ cơ sở phải ký vào biên bản xử phạt, niêm phong hàng hóa về hành vi sản xuất hàng giả, kém chất lượng.

Những chuyến đánh án như thế, không phải lúc nào chị và đồng đội cũng thành công. Có lúc chuyên án kỳ công xây dựng nhưng lại bị thất bại là bởi đối tượng đột nhiên dừng hoạt động không sản xuất kinh doanh. Dẫu chuyên án có thất bại thì chị chưa bao giờ cho phép mình bỏ cuộc.

“Chỉ cần nắm được thông tin mới của đối tượng là sẽ theo đuổi đến cùng. Đó là một nguyên tắc mà tôi luôn xây dựng cho mình trong công việc”- Thiếu tá Yến chia sẻ.

35 tuổi, hơn 10 năm công tác trong lực lượng Công an ở nhiều lĩnh vực khác nhau, dù là một trinh sát ma túy, hình sự hay giờ đây là Cảnh sát môi trường, khi đã vào cuộc, Thiếu tá Yến cũng lăn lộn, bám địa bàn và mạnh mẽ, quyết đoán không khác gì những đồng nghiệp nam giới của mình.

Với những cống hiến trong công việc, chị được cấp trên giao giữ chức Đội phó Đội Phòng chống tội phạm môi trường trong lĩnh vực thương mại, xuất nhập khẩu và các lĩnh vực khác (Đội 4).

Từ đầu năm 2015 đến nay, chị cùng đồng đội đã phá 3 chuyên án lớn, trong đó có 2 chuyên án về thực phẩm chức năng (TPCN) giả lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn Hà Nội, thu giữ 30 tấn hàng hóa. Khoảng 11h ngày 24/1, tại phố Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Đội 4 (Phòng PC49) phối hợp với Đội Chống hàng giả, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Hà Nội kiểm tra xe ôtô BKS 29A-768.38 do Nguyễn Tuấn Linh điều khiển, phát hiện trên xe chở 6 thùng các tông TPCN gồm sữa ong chúa nhãn hiệu Royal Jelly Costar, collagen do nước ngoài sản xuất cùng hàng trăm đề can tiếng Việt ghi thành phần, công dụng, liều dùng…

Toàn bộ số hàng trên xe không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc. Ngay sau đó, Linh và đồng bọn Hoàng Thị Hồng Liên, Nguyễn Công Việt đã bị Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội ra lệnh bắt khẩn cấp, tạm giữ hình sự.

Khá kiệm lời khi nói về những thành tích của mình và luôn đề cao những chiến công của tập thể, nhưng liên tiếp trong những chuyên án của đơn vị triệt phá nêu trên đều có dấu ấn của người nữ Đội phó này.

Thành công trong mỗi chuyên án, bên cạnh sự hỗ trợ không thể thiếu của đồng chí, đồng đội, là sự giúp đỡ của người chồng và cô con gái nhỏ của Thiếu tá Vũ Thị Hoàng Yến.

Chị tâm sự, những lần xa nhà, về muộn, thấy vợ mệt mỏi chồng chị- vốn là giáo viên đã khuyên vợ chuyển sang công việc nhàn nhã hơn. Để không khí gia đình đỡ trĩu nặng, chị hứa hết chuyên án này sẽ chuyển và đến giờ sau hàng chục chuyên án được triệt phá thành công, chồng chị hiểu tính vợ chỉ cười nói “Đã hết chuyên án rồi đấy nhé”.

Và sau đấy, chị lặng lẽ tìm cách bù đắp cho gia đình, bù đắp cho những giây phút thiếu hụt đi tình cảm, hơi ấm của người phụ nữ. Đó cũng là cách để người nữ trinh sát này có thời gian tĩnh tâm trau dồi bản lĩnh, nâng cao nghiệp vụ, tập trung hoàn thành tốt nghiên cứu sinh tiến sĩ Luật tại Học viện Cảnh sát nhân dân.

M.Hiền
.
.