Thượng úy Phan Nhật Vũ:

Niềm yêu nghề giúp phá nhiều vụ án khó

Chủ Nhật, 06/09/2015, 10:00
Phan Nhật Vũ sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu truyến thống cách mạng. Được nuôi dưỡng trong một môi trường giáo dục nghiêm khắc, từ nhỏ Phan Nhật Vũ luôn đặt ra cho mình những mục tiêu để phấn đấu sau này trở thành Cảnh sát hình sự tham gia phá nhiều vụ án.

Để biến ước mơ thành hiện thực, năm 2002, sau khi tốt nghiệp cấp 3, Phan Nhật Vũ đã thi đậu vào Trường Đại học Cảnh sát nhân dân tại TP Hồ Chí Minh.

Sau khi về công tác tại Công an TP Đà Lạt, Lâm Đồng, Phan Nhật Vũ biết vận dụng sáng tạo, linh hoạt những kiến thức ở trường với thực tiễn cuộc sống, công tác nên anh đã lập nhiều chiến công xuất sắc, được lãnh đạo tin tưởng giao những vụ án quan trọng. 

Thượng úy Phan Nhật Vũ.

Phan Nhật Vũ kể, qua thụ lý trực tiếp điều tra, khám phá nhiều vụ án hóc búa, bóc gỡ hàng chục băng nhóm tội phạm hình sự trên địa bàn Đà Lạt đã phần nào giúp anh ngày càng trưởng thành. Anh được đồng nghiệp, nhân dân “gắn” cho biệt danh “khắc tinh của tội phạm”.

Một bài học từ những chiến công mà Thượng úy Phan Nhật Vũ đúc rút được, đó là phải luôn dựa vào nhân dân, lấy dân làm gốc. Anh chia sẻ: “Tôi luôn tâm niệm, đã hứa với nhân dân thì phải làm bằng được, nên tôi luôn cố gắng hết mình để tìm ra những kẻ gây án. Đặc biệt, dù là án nhỏ, hay án lớn cũng phải hết lòng phục vụ để tạo niềm tin với nhân dân”. 

Trong hàng loạt chiến công, anh không thể nào quên vụ trọng án ở Tà Nung xảy ra đúng vào dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2014. Hung thủ đã dùng dao chém dã man vợ chồng ông chủ trại chăn nuôi gà để cướp tài sản. Phan Nhật Vũ cùng với đồng đội được lãnh đạo tín nhiệm giao trực tiếp đi xác minh đối tượng gây án.

Bằng kinh nghiệm và sự nhạy cảm nghề nghiệp, anh đã cùng đồng đội nhanh chóng xác minh, khoanh vùng được đối tượng từ việc tỉ mỉ làm rõ từng chi tiết nhỏ nhất, góp phá án thành công. Và đúng ngày mùng 8 Tết, khi đang trên đường di lý đối tượng từ Nghệ An vào Đà Lạt, anh nhận được điện thoại của lãnh đạo thông báo quyết định bổ nhiệm làm Đội phó Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Đà Lạt, đánh dấu bước trưởng thành mới trong nghề nghiệp.

Với những thành tích đạt được, Thượng úy Phan Nhật Vũ đã được các cấp tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý; được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ về thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm; hai Bằng khen của Bộ Công an và nhiều Giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng. Đặc biệt, nhân tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Phan Nhật Vũ được đề nghị là một trong những cá nhân điển hình khen thưởng.

N.Như-K.Ngân
.
.