Những sỹ quan tiếp cận trong Hội nghị cấp cao APEC 14

Thứ Sáu, 03/11/2006, 09:07

Đó là những cán bộ, chiến sỹ của Bộ Tư lệnh Cảnh vệ (BTLCV), Bộ Công an được giao nhiệm vụ tiếp cận các trưởng đoàn, phu nhân, phu quân, các Bộ trưởng Kinh tế, Ngoại giao; tiếp cận bảo vệ Trung tâm Hội nghị quốc gia (NCC), các khách sạn, nơi ăn nghỉ của các đoàn...

Xin được cái hẹn để làm việc với họ lúc này thật khó… Chờ đợi mãi cuối cùng chúng tôi cũng gặp được Thượng tá Nguyễn Văn Cậy, Trưởng phòng Bảo vệ 5 (BTLCV). Thượng tá Cậy có thâm niên hơn hai mươi năm làm công tác bảo vệ các sự kiện chính trị lớn.

Anh cho chúng tôi biết, đến giờ anh còn lưu giữ "những bài học kinh nghiệm" do tự anh tổng kết từ những lần tham gia bảo vệ từ Đại hội V đến Đại hội X của Đảng và các hội nghị quốc tế lớn đã diễn ra tại Việt Nam. "Cẩm nang" này giúp anh khá nhiều khi lên phương án bảo vệ APEC.

Anh Cậy không thể nhớ hết phòng mình được tặng thưởng bao nhiêu Bằng khen, các phần thưởng, danh hiệu, nhưng anh lại dễ dàng điểm cho chúng tôi nghe cả trăm phần việc mà đơn vị anh phải đảm đương, trong đó có một nhiệm vụ "tối quan trọng" là tiếp cận bảo vệ các trưởng đoàn.

Để bảo vệ tuyệt đối an toàn cho các yếu nhân, chỉ riêng chuyện nhớ sơ đồ đường đi của các đoàn tham dự APEC đã là cả một nghệ thuật. Sơ đồ đường đi vào, đường đi ra, sơ đồ khách đến dự Gala Dinner, sơ đồ rời NCC đột xuất, sơ đồ đường đi của doanh nhân, đường đi của phóng viên, sơ đồ của cán bộ, công nhân viên và các đối tượng khác. Mỗi sơ đồ lại được cụ thể hóa chi tiết, cứ gọi là chằng chịt như "trận đồ bát quái".

Cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Cảnh vệ tập huấn sử dụng các phương tiện hiện đại phục vụ Hội nghị APEC.

Nhận những trọng trách nặng nề như bố trí lực lượng bảo vệ tiếp cận, lực lượng Cảnh sát dẫn đường, lực lượng tuần tra, kiểm soát an ninh khu vực vòng trong và bảo vệ các hoạt động ngoài khuôn khổ APEC, nhiều tháng qua, lãnh đạo Phòng đã quán triệt anh em bằng quan điểm: "Không có chuyện 99% mà 100% quân số phải nắm chắc các kế hoạch, văn bản các phương án bảo vệ". Ngoài lực lượng tiếp cận bảo vệ các trưởng đoàn, Phòng Bảo vệ 5 cũng đã cụ thể lực lượng bảo vệ đi xe sau để "bọc lót" khép kín đội hình. Các phương tiện thiết yếu đã được chuẩn bị kỹ càng.

Đến giờ phút này thì Thượng tá Cậy cũng tạm yên tâm vì thấy mọi người đều thuần thục các thao tác và tinh thần quyết tâm cao độ. Song anh vẫn phân vân: "Về nhà sơ suất với vợ con còn có thể khắc phục được, chứ bảo vệ APEC, nếu có sơ sẩy điều gì thì không làm lại được và cũng không lấy gì để khắc phục được".

Những "sỹ quan tiếp cận" các trưởng đoàn, phu nhân, phu quân sẽ phải làm gì? Trả lời câu hỏi này, Thượng tá Cậy cho biết, lực lượng này sẽ phải đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các trưởng đoàn, phu nhân, phu quân và thành viên của 21 nền kinh tế, ngay từ khi họ đặt chân xuống sân bay, trên đường đi, đến khách sạn, đến nơi hội họp… Tóm lại, những vị chính khách này ở đâu thì sỹ quan tiếp cận phải có mặt "kè kè ngay bên cạnh thắt lưng" của họ.

Thượng tá Cậy còn cho hay: "Theo kinh nghiệm của chúng tôi thì đa số diễn ra theo đúng kịch bản, tuy nhiên cũng có lúc phát sinh nhiều tình huống lắm. Chẳng hạn tình huống: thấy trời Hà Nội đẹp, các phu nhân của các nguyên thủ muốn đi thăm phố, đi mua sắm, "sỹ quan tiếp cận" ngay lập tức phải phác thảo phương án, họ đi đường nào, về đường nào rồi báo ngay về cho chỉ huy và các bộ phận liên quan triển khai bảo vệ. Không để bị động, thông minh, nhanh nhạy… là những phẩm chất đầu tiên ở "sỹ quan tiếp cận". Hiện nay, Phòng 5 cũng đã bố trí các nữ sỹ quan tiếp cận bảo vệ nữ Tổng thống, các phu nhân và nữ Bộ trưởng các nước đến Việt Nam và họ đang gấp rút “ôn luyện”.

Trưa muộn 31/10, chúng tôi gặp được Trung tá Nguyễn Văn Thân, cán bộ Phòng 5 khi anh vừa cùng đồng đội đi tập huấn ở NCC về. Trung tá Thân được giao nhiệm vụ "tiếp cận" bảo vệ các điểm ở trong khu vực NCC, công việc cũng chồng chất. Nhưng anh rất hào hứng: "Anh em trong phòng đùa nhau lúc này "cấm" được ốm. Có đồng chí sức khỏe không được tốt, có đồng chí mẹ ốm nặng nhưng họ vẫn hăng hái nhận nhiệm vụ".

Nhìn chồng hồ sơ, tài liệu dày hàng gang tay mà Thượng tá Lương Văn Khang, Trưởng phòng Tham mưu Tổng hợp BTLCV phải giải quyết gấp, chúng tôi hiểu rằng, nhiệm vụ công tác của các anh rất nặng nề. Song được sự quan tâm của lãnh đạo Bộ Công an và Tiểu ban An ninh APEC, hiện nay, BTLCV đã trang bị đầy đủ phương tiện, kỹ thuật và công cụ hỗ trợ, cùng với các phòng, ban thuộc BTLCV, cán bộ, chiến sỹ Phòng Bảo vệ 5 đã sẵn sàng

Quang Hào - Thu Phương
.
.