Những “sứ giả đối ngoại” thời mở cửa

Thứ Ba, 18/12/2007, 10:47
Có người do bệnh nguy cấp nên 29 Tết phải ra nước ngoài chữa bệnh, có gia đình người thân bị đột tử tại nước ngoài cần hộ chiếu gấp để xuất cảnh đón linh cữu về... Trong những trường hợp như thế, cán bộ, chiến sỹ Cục Quản lý xuất nhập cảnh không quản ngày đêm làm thủ tục, giúp họ hoàn thành tâm nguyện của mình.

Hẳn Đại tá, Cục trưởng Triệu Trọng Thế không bao giờ quên được cái bắt tay xiết chặt và những giọt nước mắt của người thân ông Nguyễn Đình Nam, Ủy viên Ban Kiểm soát Tập đoàn công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam khi nhận hộ chiếu lên đường đi Trung Quốc.

Số là, trên đường đi công tác tại Trung Quốc, ông Nam bị đột tử nên Đại sứ quán Việt Nam và các cơ quan hữu quan tại Trung Quốc đề nghị đơn vị chủ quản và người nhà ông sang Trung Quốc gấp để giải quyết các thủ tục cần thiết.

Chính vì vậy, buổi sáng, Tập đoàn Than - Khoáng sản đã có văn bản xin được cấp hộ chiếu cho ông Nguyễn Đình Tỉnh, anh ruột ông Nam.

Ngay khi nhận được công văn, buổi trưa hôm đó, nhiều cán bộ, nhân viên không dám nghỉ ngơi, tất cả dồn sức làm thủ tục. Đến đêm, ông Tỉnh đã có đủ giấy tờ xuất cảnh đưa ông Nam về với gia đình...

Tận mắt chứng kiến việc làm của cán bộ, chiến sỹ nơi đây, chúng tôi mới hiểu hết ý nghĩa của hàng trăm lá thư cảm ơn của người dân.

Hôm đó, 2h chiều, phòng tiếp công dân của Cục Quản lý xuất nhập cảnh đông nghịt người. Bên trong khung cửa kính, từng cán bộ, chiến sỹ đang tất bật với công việc. Bận bịu là vậy nhưng ai cũng tươi cười, nhẹ nhàng hướng dẫn từng chi tiết.

Cũng đang có việc cần giải quyết nên tôi nhẫn nại ngồi đợi. Được làm thủ tục trước tôi là một phụ nữ ngoại ngũ tuần, có vẻ là người nông thôn. Có lẽ do ít tiếp xúc với các cơ quan công quyền nên bà tỏ ra khá lúng túng khi trả lời câu hỏi của các cán bộ Công an.

Dù vậy, chị cán bộ vẫn nhẹ nhàng chỉ dẫn từng chi tiết nhỏ. Sau khi làm xong thủ tục, người phụ nữ ấy ngập ngừng ngỏ ý đưa quà để được làm nhanh. Bà có đứa cháu ngoại ở nước ngoài, nay muốn xin về Việt Nam học, thời gian rất gấp, nếu không được làm thủ tục ngay thì không được vào trường công lập.

Biết được hoàn cảnh đó, chị cán bộ tiếp dân vừa nhã nhặn từ chối món quà vừa nhanh chóng báo cáo lãnh đạo về trường hợp đặc biệt này. Xét thấy nguyện vọng đó là chính đáng nên lãnh đạo Cục Quản lý xuất nhập cảnh đã chỉ đạo anh em giải quyết nhanh.

Nhận hồ sơ trên tay, người phụ nữ không khỏi xúc động, bà cứ nói đi nói lại: "Cháu tôi được vào học rồi, cảm ơn các anh, các chị...".  

Không sôi động như lực lượng hình sự, ma tuý nhưng cũng hằng ngày tiếp xúc với hàng nghìn người dân, ở họ toát lên vẻ bình dị như chính tên gọi của lực lượng: An ninh. Dù công tác quản lý xuất nhập cảnh luôn được coi là nhạy cảm với những “viên đạn bọc đường” nhưng hơn 1.000 cán bộ, chiến sỹ của Cục luôn phấn đấu hết mình, khẳng định rõ phẩm chất trong sáng của người chiến sỹ CAND, luôn tận tụy vì dân, vì nước.

Cán bộ, chiến sỹ ở đây đều hiểu rõ rằng, hơn ai hết, chính họ là những "sứ giả đối ngoại" trong thời hội nhập, giao thương. Từ việc cấp hộ chiếu cho công dân Việt Nam đến cấp thị thực cho người nước ngoài đều có thể phát sinh hàng ngàn tình huống phải có thái độ ứng xử ngay tức khắc.

Ở các sân bay, cửa khẩu, họ là những người đầu tiên đón khách nước ngoài nên văn hóa lễ tân là điều tối quan trọng. Vì thế, từ lãnh đạo đến chiến sỹ đều cố gắng tự trau dồi trình độ nghiệp vụ, ngoại ngữ, lễ tân, giao tiếp, đáp ứng yêu cầu cao của hội nhập.

Không chỉ nhiệt tình, tận tụy trong công tác, năm 2007, Cục Quản lý xuất nhập cảnh còn được nhân dân biết đến với nhiều cải cách hành chính.

Điển hình như việc xây dựng Nghị định 136/CP thay thế Nghị định 05/CP của Chính phủ về xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam. Nghị định mới đã thể hiện rõ nội dung cải cách thủ tục; thời hạn hộ chiếu 10 năm và không phải làm thủ tục gia hạn như những năm trước.

Đặc biệt, bước đột phá trong năm nay là đơn vị đã thỏa thuận với ngành Bưu điện tổ chức cho người làm hộ chiếu gửi hồ sơ qua đường chuyển phát nhanh, được nhân dân hết sức đồng tình ủng hộ.

Lại một vòng quay 365 ngày nữa qua đi, cán bộ, chiến sỹ Cục Quản lý xuất nhập cảnh vẫn vững vàng, kiên định trong công việc.

Có một thực tế chúng tôi nhận thấy ở họ, đó là sự say mê, nhiệt tình với công việc, bởi chỉ lòng yêu nghề và làm việc bằng cái tâm mới giúp họ vượt qua mọi cám dỗ đời thường

Phương Thủy - H.Giang
.
.