Những đóng góp thầm lặng của nữ cán bộ quản lý hành chính

Thứ Bảy, 20/10/2018, 17:59
Đến Đội Căn cước công dân (CCCD)Đội Tàng thư căn cước công dân (Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính, Công an tỉnh Quảng Ninh) vào ngày thứ 7, chúng tôi mới thấm thía hết công việc thầm lặng của các cán bộ nữ khi công việc luôn bận rộn, nhưng sự nhiệt tình, hăng say của các chị trong phục vụ nhân dân, tra cứu tàng thư căn cước phục vụ công tác đấu tranh phòng chống tội phạm luôn được đặt lên hàng đầu.

Ngày 20-10, trong không khí cả nước hân hoan chào mừng ngày Phụ nữ Việt Nam, là ngày mà các bà, các mẹ, các chị em được nhận những lời chúc yêu thương của người thân, bạn bè, thì các cán bộ nữ của Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính, Công an tỉnh Quảng Ninh vẫn đang miệt mài phục vụ người dân. Nụ cười niềm nở, ân cần của các chị khi phục vụ nhân dân đến làm căn cước công dân và  tra cứu thông tin luôn thường trực. 

Trong năm qua, thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ CAND học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; phụ nữ Công an Quảng Ninh tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang, chung tay bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa”, nữ CBCS Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính luôn nỗ lực phấn đấu, làm tròn cả việc công lẫn việc tư, xứng đáng với danh hiệu “giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Làm thêm giờ, thêm ngày thứ 7 để phục vụ nhân dân tốt hơn

Đến Đội CCCD làm thủ tục, anh Lê Thế Tấn (phường Cẩm Sơn, TP Cẩm Phả) chia sẻ: “Tôi thấy phấn khởi vì được cán bộ nữ ở đây hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo. Ngoài giấy tờ cần nộp, tại đây tôi chỉ khai 1 tờ khai duy nhất mất chưa đầy 5 phút, sau đó chụp ảnh và ra về, họ sẽ gửi CCCD về tận nhà.”

Anh Lê Thế Tấn được cán bộ hướng dẫn tận tình làm thủ tục cấp CCCD

 Với 20 cán bộ nữ, được phân công công tác ở 6 đội nghiệp vụ khác nhau, hoạt động chủ yếu ở Đội CCCD, các chị luôn đoàn kết, phấn đấu, năng động sáng tạo trong công việc, khắc phục khó khăn để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Mỗi cán bộ hội viên đều vạch ra kế hoạch công tác phù hợp với tình hình thực tế, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. 

Theo quy định của Bộ Công an về thời gian trả lời yêu cầu tra cứu không quá 5 ngày làm việc, tuy nhiên các chị luôn phấn đấu giải quyết và trả lời từ 1 đến 3 ngày, phục vụ kịp thời yêu cầu chính đáng của công dân và các cơ quan, tổ chức.

Đoàn viên, Hội Phụ nữ Phòng Cảnh sát quản lý Hành chính thăm, tặng quà gia đình chinhs ách

Theo Thiếu tá Bùi Tuyết Mai, Phó trưởng Phòng Quản lý Hành chính thì để tạo bước đột phá, năm 2017, hội viên phụ nữ của đơn vị đã chủ động tham mưu cho lãnh đạo xây dựng 2 công trình phần việc ý nghĩa. Đó là cấp căn cước lưu động cho trường hợp là người già yếu, ốm đau bệnh tật, đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, học sinh trung học phổ thông và sắp xếp tờ khai tồn vào tàng thư căn cước công dân ngoài giờ hành chính, thứ 7, chủ nhật. Kết quả sau hơn 1 năm triển khai, đoàn viên và hội viên phụ nữ đơn vị đã cấp căn cước lưu động cho 970 trường hợp, sắp xếp được 80.120 hồ sơ, phục vụ kịp thời yêu cầu tra cứu CMND, truy tìm tung tích nạn nhân, xác minh lai lịch hay các đợt tuyển sinh, tuyển dụng.

Đại úy Nguyễn Thị Bình Thuận, Đội trưởng đội Tàng thư CCCD cho biết:“Làm thêm ngoài giờ hành chính, thứ 7 và chủ nhật để sắp xếp tờ khai tồn là phần việc lớn, có ý nghĩa mà chúng tôi đã làm được, góp phần đắc lực vào công tác cải cách hành chính có hiệu quả. Qua tra cứu tàng thư CCCD giúp cơ quan công an quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, đấu tranh, khám phá tội phạm, truy tìm tung tích nạn nhân, giúp nhiều gia đình tìm được người thân sau thời gian dài thất lạc.”

Từ đầu năm 2018 đến nay, bộ phận tàng thư CCCD tiếp nhận tra cứu, giải quyết 122.926 yêu cầu, qua tra cứu phát hiện 6 trường hợp tráo CMND, phục vụ cấp căn cước công dân cho 95.495 trường hợp, 4893 lượt tra cứu phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, truy tìm 13 tung tích nạn nhân, tra cứu phục vụ lực lượng công an bắt 181 đối tượng truy nã. 

Đặc biệt, công tác tra cứu tàng thư đã hỗ trợ 66 lượt yêu cầu chương trình truyền hình nhân đạo “Như chưa hề có cuộc chia ly” phục vụ tìm kiếm người thất lạc mất tích. Qua đó phát hiện 3 trường hợp trùng khớp thông tin trong tàng thư căn cước công dân, tạo điều kiện thuận lợi cho chương trình giúp người thất lạc đoàn tụ cùng gia đình.

Thiếu tá Bùi Tuyết Mai cho biết: “Đơn vị có 20 đồng chí là nữ, tập trung phần nhiều ở Đội CCCD và Đội Tàng thư CCCD, 95% công việc do chị em đảm nhận, các phần việc chị em phụ nữ đều hoàn thành vượt chỉ tiêu Bộ đề ra. Trung bình một ngày, một cán bộ tra cứu 80 yêu cầu cấp CMND, tra cứu 60 phiếu báo bổ sung, thay đổi nhân khẩu phân loại công thức vân tay là 500 tờ khai, chỉ bản. Có nhiều hồ sơ cũ từ thập niên 70, công việc thường xuyên phải tiếp xúc với môi trường nhiều giấy tờ bụi bặm, trang thiết bị còn thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu của Bộ, song các chị em phụ nữ trong đơn vị luôn không ngừng cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cả công tác chuyên môn cũng như tham gia phong trào đoàn hội”.

Các chị và đoàn viên trong đơn vị còn quyên góp tiền nấu cháo và đến phát cho bệnh nhân ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh

Bên cạnh những cố gắng không ngừng để hoàn thành công tác chuyên môn, các chị em hội viên còn chủ động, tích cực trong các hoạt động tình nguyện, vì nghĩa cử cao đẹp “cho đi là còn lại”. Năm 2018, các chị đã phát động chương trình “mỗi cán bộ chiến sỹ ủng hộ 1 ngày lương” để nộp tiền lệ phí cấp căn cước công dân cho những người già yếu, ốm đau bệnh tật, người chính sách, có công với cách mạng; phát cháo từ thiện cho bệnh nhân ở bệnh viện đa khoa tỉnh.

 Dù môi trường làm việc của các chị còn thiếu thốn, thời gian nhiều eo hẹp, song họ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc. Sau mỗi ngày làm việc vất vả, khi cởi bỏ chiếc áo màu xanh, hình ảnh của các chị càng trọn vẹn hơn trong vai trò là người vợ, người mẹ khi xây dựng gia  đình “ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.


Hải Yến
.
.