Những điển hình tiên tiến trong công tác bảo vệ nội bộ

Thứ Hai, 15/06/2020, 08:16
Cục An ninh Chính trị nội bộ (ANCTNB) đã được Đảng, Nhà nước, Chính phủ tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý. Qua quá trình phấn đấu liên tục, từ năm 2015 đến nay, đơn vị đã 2 lần được tặng Huân chương, 11 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.


Lúc chúng tôi đến, Thượng tá Nguyễn Anh Dũng, Phó trưởng Phòng 3, một trong những cá nhân điển hình tiến tiến được vinh danh và các đồng đội đang bề bộn bên các chồng hồ sơ. Thượng tá Nguyễn Anh Dũng chia sẻ: Trước và trong thời gian diễn ra Đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIII của Đảng, các thế lực thù địch, các tổ chức phản động trong và ngoài nước gia tăng các hoạt động chống Đảng, chống chế độ. 

Để chủ động triển khai lực lượng, phương tiện, biện pháp bảo vệ an ninh, an toàn tuyệt đối sự thành công của Đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng, theo sự phân công của Bộ, Cục ANCTNB nói chung và Phòng 3 nói riêng có vai trò nòng cốt trong xây dựng, triển khai kế hoạch. Cùng với khối lượng công việc như trên, anh và đồng đội còn phải thực hiện nhiều nhiệm vụ đột xuất, liên quan đến công tác bảo vệ Đại hội Đảng.

Cán bộ, chiến sỹ Cục An ninh Chính trị nội bộ  hiến máu tình nguyện.

Từ năm 2015 đến nay, với cương vị là Phó trưởng Phòng Bảo vệ các cơ quan Đảng, Nhà nước Trung ương..., được phân công và theo dõi một số chuyên đề, kế hoạch đảm bảo ANCT nội bộ, anh đã cùng tập thể lãnh đạo Phòng tham gia nhiều mặt công tác nổi bật như tham gia xây dựng, triển khai kế hoạch đảm bảo ANTT an toàn Đại hội đảng bộ các cấp, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, bầu cử Hội đồng nhân dân các cấp và bầu cử Quốc hội khóa XIV; góp phần tích cực phục vụ công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, củng cố bộ máy chính quyền từ Trung ương tới địa phương... Mỗi phần việc được phân công với anh là vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm lớn lao nên đã tập trung trí tuệ và tâm huyết để hoàn thành nhiệm vụ được giao. 

Với những kết quả, thành tích đã đạt được và được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp và đồng chí, đồng đội, anh đã vinh dự được tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ... Những đóng góp của anh cũng góp phần vào thành tích chung của tập thể Phòng 3, đơn vị cũng được vinh danh trong dịp này.        

Là cán bộ Phòng An ninh Bưu Chính, Viễn thông và Công nghệ thông tin (Phòng 8) thuộc Cục ANCTNB, Trung tá Bùi Văn Cương thường xuyên rèn luyện bản thân, trau dồi nghiệp vụ pháp luật và kiến thức khoa học kỹ thuật, tích lũy kinh nghiệm để đạt hiệu quả cao trong công tác xác minh và đấu tranh chuyên án. Anh đã tham gia điều tra, làm rõ nhiều vụ án trên lĩnh vực viễn thông. Một trong số đó là vụ án thiết lập trái phép hệ thống viễn thông chuyển lưu lượng điện thoại quốc tế chiều về Việt Nam. 

Vụ án xuất phát từ tình hình hình trộm cắp cước viễn thông quốc tế chiều Việt Nam tái diễn có chiều hướng phức tạp cách đây 4 năm. Từ dấu hiệu nghi vấn vấn về một nhóm thuê bao điện thoại phát sinh cước vượt trội, có dấu hiệu thiết lập trái phép hệ thống viễn thông quốc tế để chuyển lưu lượng điện thoại quốc về Việt Nam lớn, lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo các trinh sát lập án đấu tranh. 

Trong vụ án này, Trung tá Bùi Văn Cương được phân công trực tiếp xác minh, tiến hành bắt quả tang đối tượng cầm đầu tại địa bàn miền núi của tỉnh Quảng Ninh. Đây là nhiệm vụ khó vì vào thời điểm đó, trinh sát chưa xác định được đối tượng, nhân dạng, nơi ở, nghề nghiệp và quy luật hoạt động của đối tượng. Trong khi địa bàn phức tạp, xa trung tâm, yêu cầu công tác xác minh phải đảm bảo tuyệt đối bí mật. 

Với mục tiêu truy tìm bằng được đối tượng, anh đã không quản vất vả lăn lộn ở địa bàn. Từ đó, đã xác minh và bắt giữ được đối tượng gây án. Quá trình bắt quả tang đối tượng, anh đã có những sáng kiến nhanh nhạy, từ đó đã góp phần vào thắng lợi trong vụ án này. Từ năm 2015 đến nay, Trung tá Bùi Văn Cương đã tham gia xác minh, truy xét nhiều vụ việc về viễn thông, công nghệ thông tin, Intertnet... Mỗi vụ việc có tính chất, mức độ khác nhau nhưng anh cùng đồng đội đã không quản khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đó chỉ là một trong những tập thể và cá nhân được vinh danh trong 5 năm thực hiện phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" của Cục ANCTNB. Từ việc triển khai phong trào phát triển cả về chiều rộng, lẫn bề sâu, với các hình thức phong phú..., đã giúp CBCS có sự chuyển biến trong nhận thức và hành động. Từ phong trào thi đua đã tạo động lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn. 

Trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, Cục ANCTNB đã nắm, phân tích, dự báo sát tình hình, kịp thời tham mưu với Đảng, Nhà nước Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết bảo vệ ANCTNB, chống “diễn biến hòa bình”, hoạt động phá hoại nội bộ, đẩy lùi sự suy thoái, biểu hiện “tự diễn biến, tự chuyển hóa”..., góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, quản lý cán bộ, đảng viên. Tập trung chỉ đạo, quản lý, kiểm soát và tổ chức đấu tranh với các loại đối tượng; điều tra, xác minh hàng trăm vụ việc sai phạm thuộc địa bàn, lĩnh vực phụ trách; đấu tranh, ngăn chặn hoạt động của các thế lực thù địch, phản động và phần tử xấu để tuyên tuyền, xuyên tạc, tác động, chống phá nội bộ... 

Cùng với đó, chỉ đạo công tác hướng dẫn, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành tham mưu cấp ủy, thủ trưởng cơ quan tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về bảo vệ bí mật Nhà nước, ANQG gắn với nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị; nâng cao ý thức cảnh giác, khả năng "tự đề kháng", xác định vai trò, trách nhiệm trong sự nghiệp bảo vệ ANQG, tham gia phát hiện, đấu tranh phê phán các biểu hiện sai trái, lệch lạc...

Một trong những yếu tố mang lại thành công của phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc", theo Thiếu tướng Đặng Ngọc Tuyến, Cục trưởng Cục ANCTNB, là sự quan tâm sát sao của cấp ủy, chỉ đạo chặt chẽ, thường xuyên của lãnh đạo chuyên môn. Đây là yếu tố đầu tiên, quyết định chất lượng và thành công của phong trào. 

Cùng với đó là nội dung thi đua cụ thể, bám sát yêu cầu, nhiệm vụ công tác chuyên môn và công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng của đơn vị được triển khai với hình thức thi đua phong phú, hấp dẫn, lôi cuốn được đông đảo CBCS tự giác tham gia. 

Công tác sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm được tiến hành công khai, kịp thời biểu dương tập thể, cá nhân thực hiện tốt; đề cao tính tự giác, tự thực hiện gắn kết quả việc thực hiện phong trào với việc thực hiện các nội dung chính sách cán bộ; công tác khen thưởng đảm bảo nguyên tắc chính xác, công khai, công bằng và kịp thời... Qua đó, đã nuôi dưỡng, duy trì, thúc đẩy phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc"  của đơn vị.

Xuân Mai
.
.