Những cung đường nắng gió bảo đảm ANTT thành phố cảng

Thứ Ba, 20/07/2010, 09:43
Tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự công cộng, trật tự đô thị là nhiệm vụ thường xuyên của cán bộ, chiến sĩ các tại các Đội Cảnh sát giao thông- trật tự (CSGT-TT), Công an các quận, huyện và Phòng CSTT, Công an TP Hải Phòng. Để đường phố luôn thông thoáng, trật tự hè được giữ vững có đóng góp không nhỏ của lực lượng CSTT.

Lực lượng 3 trong 1

Trong không khí nóng bức của những ngày hè tháng 7, Trung tá Vũ Kim Thin, Đội trưởng Đội tuần tra số 2, Phòng CSTT, Công an TP Hải Phòng đang chuẩn bị ca tuần tra kiểm soát quanh các tuyến phố của quận Ngô Quyền và Hải An. Theo kế hoạch, đơn vị của anh sẽ tuần lưu từ 13h30' - 18h trên các tuyến phố: Lạch Tray, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Lê Hồng Phong, Điện Biên Phủ, Lương Khánh Thiện, Cầu Đất.

Sau hiệu lệnh xuất phát, đội hình môtô, ôtô hăng hái lên đường làm nhiệm vụ. Được biết trước đó, trong ca tuần tra chiều 10/7, Đội tuần tra số 2 đã xử lý trên 20 trường hợp vi phạm như: xe môtô đi ngược vào đường một chiều, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, để xe dưới lòng đường làm ách tắc giao thông.

Cái nắng gay gắt khiến những người khỏe mạnh nhất cũng trở nên uể oải. Trao đổi với chúng tôi, một chiến sĩ trẻ cho biết: "Theo kế hoạch, mỗi ngày chúng tôi có mặt trên đường trên 5 tiếng. Như vậy, trong một năm trung bình mỗi cán bộ, chiến sỹ phải đi hàng chục nghìn kilômét".

Trao đổi với PV Báo CAND, Thượng tá Nguyễn Văn Thông, Trưởng phòng CSTT, Công an TP Hải Phòng cho biết: "Năm 1992, Hải Phòng là 1 trong 3 thành phố trực thuộc Trung ương được Chính phủ và Bộ Công an cho phép thành lập Phòng CSTT. Khi đó, tình hình trật tự đô thị của Hải Phòng chưa diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh của các khu đô thị, khu dân cư đã phát sinh nhiều bất cập. Tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, vi phạm Luật Giao thông diễn ra khá phổ biến. Do đó, để giữ gìn trật tự công cộng, trật tự đô không chỉ trông chờ vào lực lượng của Phòng CSTT mà các Đội CSGT-TT Công an các quận, huyện, Công an các phường và nhân dân địa phương”.

Cảnh sát trật tự, Công an TP Hải Phòng đang làm nhiệm vụ tại tuyến đường Lương Khánh Thiện.

Trong thời gian qua, việc tuần tra, kiểm soát thường xuyên, liên tục của lực lượng CSTT đã góp phần quan trọng bảo đảm trật tự công cộng, trật tự đô thị trên địa bàn thành phố. Lực lượng CSTT phân công hơn 376 nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ với hơn 38 nghìn lượt xe ôtô, 91 nghìn lượt môtô thực hiện tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường. 6 năm qua, lực lượng CSTT trong quá trình tuần tra, kiểm soát đã bắt giữ 775 đối tượng cướp tài sản, trộm cắp, đánh nhau gây rối trật tự công cộng, buôn bán ma túy. Cụ thể, trong các đợt cao điểm thực hiện tuần tra ban đêm, lực lượng CSTT đã bắt giữ 56 đối tượng tàng trữ vũ khí trái phép. Qua đó, lực lượng đã thu giữ 2 khẩu súng ngắn bắn đạn chì, 2 súng bắn đạn hoa cải, 1 lựu đạn, 140 dao, 115 kiếm cùng nhiều tang vật khác... 

Phương tiện còn thiếu thốn

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, phương tiện tuần tra kiểm soát của các Đội tuần tra, Phòng CSTT còn nhiều thiếu thốn với một số xe môtô và ôtô u-oat đã xuống cấp.

Thượng tá Nguyễn Văn Thông cho biết: "Những chiếc ôtô, môtô của các Đội tuần tra, Phòng CSTT được trang bị từ khi thành lập đơn vị (năm 1992). Từ đó tới nay, đơn vị không được trang bị thêm các phương tiện mới trong khi phương tiện cũ xuống cấp ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của đơn vị". Do đó, trong quá trình xử lý các xe máy vi phạm theo quy định phải tạm giữ phương tiện nhưng đơn vị không có xe bán tải để chuyển phương tiện vi phạm về đơn vị.

Cụ thể, đã không ít lần, trong những ca tuần tra, kiểm soát, các cán bộ, chiến sĩ khi phát hiện đối tượng vi phạm Luật Giao thông, lực lượng truy đuổi thì xe môtô tuần tra bất ngờ "chết máy" nên anh em phải xuống "đẩy xe".

Tại Công an các quận, huyện Đội CSGT-TT vừa bảo đảm giao thông, trật tự đô thị  và tiếp nhận, xử lý các sự việc liên quan đến an ninh trật tự qua đường dây nóng nên công việc khá vất vả. Do đó, Công an thành phố nên tách riêng lực lượng Cảnh sát 113 của các quận, huyện để bảo đảm nhiệm vụ phản ứng nhanh, đồng thời giảm bớt sức ép đối với Đội CSGT-TT các quận, huyện.

Mặc dù công tác tuần tra kiểm soát, bảo đảm trật tự đô thị, trật tự công cộng trong những năm qua đạt nhiều kết quả tích cực nhưng vẫn thiếu sự chỉ đạo thống nhất với những tiêu chí thi đua cụ thể trong toàn lực lượng.

Do đó, để bảo đảm trật tự công cộng, trật tự đô thị trên địa bàn thành phố bên cạnh lực lượng Cảnh sát trật tự thành phố, các quận, huyện, cần sự vào cuộc tích cực của Công an các phường, xã, thị trấn và các tầng lớp nhân dân

Đăng Hùng
.
.