Những con trâu "vàng" giúp bà con vùng thiên tai miền núi phía Bắc

Thứ Tư, 16/09/2009, 10:47

Ông Trần Văn Quyền, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (UBND huyện Bát Xát, Lào Cai) cho biết: "Tất cả số trâu do Báo CAND ủng hộ đều rất khỏe mạnh. Hầu hết số trâu cấp cho bà con là trâu nái, nên hơn một năm qua, số trâu mới được sinh sôi từ nguồn trâu đó là rất đáng kể".

Đợt rét đậm, rét hại khắc nghiệt đầu năm 2008 đã khiến hàng chục ngàn con trâu, bò - tài sản và sức kéo quan trọng nhất của người dân lao động các tỉnh miền Bắc bị chết rét. Đúng thời điểm đó, Báo CAND - Chuyên đề ANTG đã quyết định mở một chương trình nghệ thuật đặc biệt trong 7 đêm liên tục tại Nhà hát Lớn Hà Nội, với mục đích vận động quyên góp tiền gây quỹ "Ủng hộ 1.200 con trâu giúp đỡ bà con miền núi phía Bắc".

Nghĩa cử nhân văn đó đã được hàng chục doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đóng góp ủng hộ. Và những món quà nhân ái đó đã được Báo CAND trao đến tận tay người dân một cách kịp thời, chu đáo. Nhân dân tỉnh  được hỗ trợ 350 con trâu, trị giá hơn 2,1 tỉ đồng, do hai đơn vị Tập đoàn Dầu khí quốc gia, Tập đoàn FPT cùng với Báo CAND ủng hộ.

Biết có đoàn khách của Báo CAND và Công an huyện Sa Pa đến bản, bà Chảo Sử Mẩy, người phụ nữ uy tín của bản Tả Chải (xã Tả Phìn, huyện Sa Pa, Lào Cai) ôm chai rượu thảo mộc quý của người Dao đã cất ủ lâu năm có màu vàng đậm, thơm nồng đến tìm gặp, niềm nở mời khách đến thăm nhà.

Trên con đường đá có từ kỷ băng hà, Chảo Sử Mẩy liên tục rút chiếc điện thoại di động cũ giắt trong cạp váy, gọi về nhà giục giã con trai, con gái đun nồi nước tắm cổ truyền của người Dao, để có dịp bày tỏ sự hiếu khách với khách quý.

Bà Mẩy tâm sự: "Cho người dân chúng tôi gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo và bạn đọc của Báo CAND đã chia sẻ khó khăn với người dân trong thiên tai, giúp đỡ trâu kéo để phục hồi sản xuất. Nhờ những món quà đó mà chúng tôi yên tâm lao động, không lo ruộng đất bỏ hoang, người đói đứt bữa nữa".

Mấy năm trước, người con trai lớn của bà Chảo Sử Mẩy là Lý Quẩy Trình, 28 tuổi lấy vợ, xin ra ở riêng, được cha mẹ cho hai con trâu bạc làm vốn. Đợt rét năm ngoái, cả hai con trâu bạc này đều không chịu nổi thời tiết khắc nghiệt, cùng lăn ra chết. Vợ chồng Trình khóc đỏ cả mắt, lo lắng không biết lấy gì mà cày bừa, lấy gì mà ăn. Trình mới ra ở riêng, vốn liếng còn eo hẹp lắm. Nên khi nghe tin Báo CAND hỗ trợ trâu cho những gia đình không còn sức kéo, bà con trong thôn bình xét có tên mình, Trình thấp thỏm lắm. Dẫu vậy, nhưng đến khi có thông báo lên xã để nhận trâu, Trình vẫn ngỡ như mơ, chưa tin đó là sự thực.

Rồi Trình đem về nhà một con trâu mộng vạm vỡ, lông da đen nhánh, đôi sừng dài và cong vút, rất khoẻ mạnh. Mấy thửa ruộng bậc thang chừng ba sào của Trình, con trâu cứ cày băng băng như không hết sức. Bố đẻ của Trình nhìn nó hùng dũng như vậy thì thèm quá, bèn gạ Trình đổi cho bố lấy con trâu nái, vừa dẻo dai, hiền lành, lại vừa có thể sinh sôi nảy nở ra con đàn cháu đống. Trình nghe lời.

Con trâu nhà chị Châu Thị Tùng (Sa Pả) giờ đã có giá 17 triệu đồng, lại sắp sinh con.

Gặp chúng tôi khi đang dẫn trâu mẹ trâu con đi tắm tại con suối nhỏ ở cánh đồng trước bản, Trình khoe nhà đã có thêm một nghé con, chỉ chừng gần hai năm nữa sẽ cho tập cày. Tuy con nghé còn bé, nhưng nhiều người đã đến hỏi mua nó với giá 8 triệu đồng rồi, mà Trình không muốn bán. 

Cách nhà Lý Quẩy Trình một quãng dài theo đường dốc, gia đình Vàng A Tung, 28 tuổi ở thôn Can Ngài (xã Tả Phìn) cũng được Báo CAND hỗ trợ trâu. Nhà có 5 miệng ăn, thì người mẹ già yếu chỉ còn co ro bên bếp lửa, hai đứa con đang tuổi ngấp nghé tới trường tiểu học, chưa đỡ đần được gì.

Có trâu rồi, A Tung chăm chút cho nó lắm, giao cho thằng con Vàng A Cáng (7 tuổi) sau buổi học hằng ngày dắt trâu đi ăn cỏ, rồi tự tay tắm rửa đến khi lông đen bóng mượt mới thôi. Cứ có thú y đến tiêm phòng dịch là A Tung dắt đi, đến nỗi nhiều khi trâu sợ tiêm, thấy bóng dáng cán bộ là cày chân, hục hoặc không chịu cho dắt ra khỏi chuồng.

Người mẹ già nói tiếng kinh lơ lớ của A Tung thì nói run run: "Cảm ơn các cán bộ, năm nay nhà già không đói nữa rồi. Lúa đang chín, chưa gặt về, nhưng già tính rồi, đủ 30 bao thóc đấy (mỗi bao chừng hơn 30kg). Lúc nào có cơm mới, mời cán bộ về ăn cho vui".

Chọn ngẫu nhiên một gia đình trong danh sách, chúng tôi đến căn nhà nằm giữa đồng lúa vàng đang chờ thu hoạch của chị Châu Thị Tùng ở thôn Sa Pả (xã Sa Pả, huyện Sa Pa). Chị Tùng đi vắng, chỉ có mỗi thằng bé Giàng A Kho (9 tuổi), con chị đang dắt con trâu đi ăn cỏ. Bà con lối xóm đều khẳng định con trâu 4 tuổi nặng chừng 4 tạ đó là gia đình chị Tùng có được từ nguồn hỗ trợ của Báo CAND.

Bí thư Đảng ủy xã Sa Pả Má A Chơ cầm sợi dây thừng, đứng bên thằng bé Giàng A Kho, nói: "Tôi biết rõ con trâu nhà chị Châu Thị Tùng. Nay nó đang chửa đấy, nhà Tùng sắp có nghé rồi. Nếu đem bán, con trâu này trị giá khoảng 17 triệu đồng, nếu tính thêm con nghé trong bụng thì còn nhiều hơn. Nhưng Tùng nó không bán đâu, vì đã cam đoan với xã, với các đồng chí Công an rồi, là sẽ nuôi để đảm bảo sức kéo, làm ăn cho tốt mà thôi".

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Văn Hoàn, Trưởng Công an huyện Sa Pa cho biết: "Ban đầu, chúng tôi nhận được  từ Công an tỉnh Lào Cai rằng huyện Sa Pa sẽ nhận 60 con trâu, là món quà của bạn đọc Báo CAND ủng hộ. Nhưng sau lại có văn bản hỗ trợ thêm 10 con trâu nữa, là 70 con.

Ông Trần Văn Quyền, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (UBND huyện Bát Xát) cho biết: "Tất cả số trâu do Báo CAND ủng hộ đều rất khỏe mạnh. Hầu hết số trâu cấp cho bà con là trâu nái, nên hơn một năm qua, số trâu mới được sinh sôi từ nguồn trâu đó là rất đáng kể".

Thượng tá Hà Xuân Bình, Trưởng Công an huyện Bát Xát cũng khẳng định, qua công tác giám sát, hiện bà con vẫn đang giữ nguyên và chăm sóc tốt số trâu được cấp, để lấy sức kéo, chứ không bán đi vì mục đích khác.

"Con trâu với người dân vùng cao Bát Xát rất quan trọng, vừa để kéo cày kéo bừa trên ruộng bậc thang, do máy cày tay không phù hợp để sử dụng, lại vừa để kéo gỗ trong vườn đồi của các gia đình. Con trâu này tình nghĩa của lãnh đạo và bạn đọc Báo CAND, nên bà con càng chăm sóc cẩn thận, từng bước ổn định cuộc sống, như mong muốn của những người thực hiện chương trình" - Thượng tá Hà Xuân Bình cho biết

Lê Quân
.
.