Những bảo vệ dân phố quả cảm

Thứ Bảy, 27/06/2015, 11:34
Công việc “vác tù và” thầm lặng vun vén cho sự bình yên của xóm làng nhiều lúc cũng gặp không ít khó khăn, phải đổ không biết bao nhiêu mồ hôi, công sức, thậm chí cả máu và tính mạng.

Giữa trưa một ngày tháng 6, chúng tôi tìm gặp lại người thân của liệt sĩ Hà Văn Mạnh, (65 tuổi), đội viên Đội An ninh trật tự, Tổ trưởng tổ dân phố 41B, phường Kỳ Bá, TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình. Bác Mạnh là một trong hai quần chúng dũng cảm hi sinh trong đấu tranh chống tội phạm ma tuý, được Nhà nước truy phong liệt sĩ. 

Cuối năm 2003 và đầu năm 2004, phường Kỳ Bá là địa bàn trọng điểm, tập trung nhiều tụ điểm phức tạp về ma túy của thành phố Thái Bình. Riêng khu vực từ tổ 37 đến 43 có 13 tụ điểm, với 22 đối tượng chuyên buôn bán ma túy.

Một ngày tháng 4/2004, đang cùng thành viên của tổ đi tuần tra, bác Mạnh phát hiện Nhâm Thế Hoàng Kim, một đối tượng nghiện đang tìm cách bán ma túy. Thấy lực lượng chức năng, đối tượng từng có nhiều tiền án này đã ngay lập tức bỏ chạy về hướng đường Phan Bá Vành. Bác Mạnh cùng đồng đội truy đuổi tên Kim gần 1km, đến khu vực tổ 17, phường Quang Trung thì bắt được hắn. Trong khi tìm cách khống chế tội phạm, bác Mạnh bất ngờ bị tên Kim rút dao găm đâm thẳng vào ngực trái, trúng tim khiến bác Mạnh bị thương nặng.

Công việc “vác tù và” thầm lặng vun vén cho sự bình yên của xóm làng nhiều lúc cũng gặp không ít khó khăn, phải đổ không biết bao nhiêu mồ hôi, công sức, thậm chí cả máu và tính mạng của các thành viên.

“Buổi sáng tôi đi chợ, ông ấy vẫn bình thường, sau đó nghe có người thông báo ông Mạnh ốm, tôi cũng chỉ nghĩ có thể là bị đau ruột thừa hay cảm gì đó. Bỏ dở công việc, tôi chạy ngay đi. Đến cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình, thấy nhiều Công an ở đó, tôi vẫn không nghĩ là chồng mình. Đến lúc vào tận khoa cấp cứu, tôi mới rụng rời chân tay. Ở trong đó, ông ấy đang phải mổ cấp cứu nên bác sĩ không cho tôi vào. Khi ca mổ kết thúc, ông ấy dần tỉnh lại. Phấn khởi vì nghĩ rằng nguy hiểm đã qua, nhưng ông ấy lại mê man và các bác sĩ lại tiếp tục mổ lần 2. Tình hình bệnh chuyển biến nặng hơn, ông ấy được chuyển lên bệnh viện Trung ương và mổ thêm một lần nữa, nhưng không qua khỏi”, bác Nguyễn Thị Năm, vợ bác Mạnh xúc động nhớ lại.

“Trước khi chúng tôi kết hôn năm 1976, ông ấy đã tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở nơi nuôi cá, sau này, tham gia vào đội bảo vệ an ninh trật tự của phường. Công việc này mất khá nhiều thời gian, ông ấy đi suốt, ai gọi một câu là có mặt ngay”. 

Trong cái nắng chói chang, chúng tôi đã tìm gặp bác Nguyễn Đức Hải, Tổ trưởng tổ dân phố cụm 3, phường Trần Hưng Đạo, TP Thái Bình, bạn học cùng thời niên thiếu của bác Mạnh và cũng bao năm sát cánh với nhau trong công tác giữ gìn ANTT ở địa bàn TP Thái Bình.

Bác Nguyễn Đức Hải tại chốt an ninh trật tự.

Trò chuyện với bác ở ngay cái chốt an ninh của cụm, chúng tôi thấy được sự vất vả cũng như tinh thần làm việc có trách nhiệm của lực lượng giữ gìn an ninh trật tự tại tổ dân phố nơi đây. Dù mùa đông hay mùa hè, trời nắng hay mưa, ban ngày bác Hải tham gia trực tại chốt an ninh, đêm thì tiến hành tuần tra quanh cụm. Công việc vất vả như vậy nhưng lúc nào bác Hải cũng tươi cười vui vẻ.

“Công việc của chúng tôi là vậy, tôi làm không phải vì để sau này được hưởng chế độ gì, mà vì cái tâm của mình. Khi nghe bà con kêu con cái hư hỏng hoặc có vụ trộm cắp xảy ra trên địa bàn, tôi không thể chịu nổi, không thể ngồi yên”.

Đặc biệt vào thời điểm mới thành lập phường Trần Hưng Đạo năm 2008, tình hình mua bán và sử dụng trái phép chất ma tuý trên địa bàn và địa bàn giáp ranh rất phức tạp. Ngay khi chốt ma tuý của phường được thành lập, bác Hải đã xin tham gia, vào cuộc cùng lực lượng chính quy để xử lý.

Ngày nào bác Hải cũng ra khỏi nhà lúc 5h sáng và trở về sau 11h đêm, trong 3 tháng liền. Mỗi ngày có hàng chục con nghiện ra vào địa bàn mua bán ma tuý. Kẻ buôn thì sử dụng những phương thức, thủ đoạn tinh vi, chúng không trực tiếp bán ma tuý mà thuê các con nghiện bán hoặc gài ma tuý lên mái nhà (mái lá). Sau khi đưa tiền, đối tượng buôn sẽ cho con nghiện biết chỗ giấu thuốc để tự đến lấy. Khi lên cơn, các đối tương nghiện sẵn sàng gây hấn với lực lượng để mua bằng được ma tuý. Vì vậy, việc phát hiện, quản lý rất khó khăn.

Tổ dân phố phối hợp với Công an phường sử dụng rất nhiều biện pháp nghiệp vụ mới có thể bóc tách và triệt phá được các ổ nhóm bán ma túy trên địa bàn. Khi được hỏi thấy công việc vất vả như vậy, thậm chí có cả sự mất mát, hi sinh như người bạn của mình, bác có thấy ái ngại hay sợ hãi hay không, bác Hải cười hiền: “Sợ gì, tôi xuất thân là lính trinh sát nên không có gì để sợ nữa. Mình làm vì cái tâm, vì lòng nhiệt tình. Mình phải làm gương cho anh em chứ ỳ ra thì hỏng”.

Từ những kết quả đấu tranh, triệt xóa tụ điểm phức tạp về ma túy ở phường Kỳ Bá, Công an tỉnh Thái Bình đã nhân rộng mô hình này, tiếp tục đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy thuộc phường Quang Trung, Trần Hưng Đạo, Trần Lãm... và một số địa bàn phức tạp về ma túy ở các huyện trên địa bàn toàn tỉnh. Mỗi người dân như bác Hải nguyện là một chiến sỹ, họ đang tiếp bước tấm gương của liệt sỹ Hà Văn Mạnh, quyết tâm ngăn chặn tội phạm ma túy trên địa bàn.

Vũ Linh
.
.