Nhiều năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Thứ Sáu, 15/10/2010, 12:03
Đó là Thượng tá Đinh Văn Phúc, Phó trưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC 45) Công an tỉnh Phú Thọ. Với cương vị là Phó Bí thư chi bộ Phòng PC45, phụ trách trực tiếp Đội trọng án, nhiều năm qua Trung tá Phúc đã tham gia chỉ đạo khám phá thành công 100% các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, đảm bảo đúng người, đúng tội, không để xảy ra oan sai.

Tròn mười tám tuổi, Thượng tá Đinh Văn Phúc được đứng trong hàng ngũ lực lượng Công an nhân dân rồi vinh dự trở thành một đảng viên. Vinh dự và trách nhiệm ấy luôn thôi thúc Thượng tá Phúc phấn đấu và rèn luyện không ngừng để từ một cán bộ đã được Đảng ủy, Ban giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ tín nhiệm, đề bạt làm Phó trưởng Phòng PC45.

Ý thức đầy đủ về trách nhiệm chính trị của mình, Thượng tá Phúc luôn gương mẫu là trung tâm đoàn kết của chi bộ, quy tụ được anh em, phát huy được sức mạnh của từng cá nhân, đóng góp chung vào thành tích chung của tập thể; qua những việc làm cụ thể, anh luôn làm gương cho các đảng viên, đồng thời không ngừng học tập, nâng cao trách nhiệm của người đảng viên, nắm vững pháp luật, chuyên sâu về nghiệp vụ, trở thành "điểm tựa" cho anh em trong đơn vị.

Hầu hết các vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, đều có dấu ấn của Thượng tá Đinh Văn Phúc. Có những vụ án điều tra tốn công sức như vụ trọng án tại thị trấn Đoan Hùng, huyện Đoan Hùng, nạn nhân là anh Đỗ Kiến Hải, chủ hộ chuyên kinh doanh vàng bạc, sống độc thân. Đây là vụ giết người cướp tiệm vàng lần đầu tiên xảy ra trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Sau 30 ngày đêm "cơm niêu, nước lọ", Thượng tá Phúc cùng cán bộ trong đơn vị đã bắt được đối tượng gây án là Hoàng Văn Thế (SN 1988, trú tại xã Trung Thành, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang), kẻ có 2 tiền án về hành vi trộm cắp tài sản. 

Trăn trở với nghề, Thượng tá Phúc tâm sự: Hiện nay, hoạt động điều tra hình sự không có một khoản chi phí nào ngoài án phí và mật phí của ngành nên đời sống của cán bộ trong đơn vị còn nhiều vất vả… Khi ấy, Thượng tá Phúc chính là "cái hồn" của Đội trọng án, anh thường xuyên động viên tinh thần anh em: "Có những cái không mua được bằng tiền. Làm án hình sự được dân tin, yêu".

Có những kỷ niệm mà anh chẳng thể quên. Lần đó, Thượng tá Phúc cùng đồng đội tham gia bắt giữ một đối tượng tại thị trấn Hạ Hòa (Phú Thọ)… Sau nhiều ngày lăn lộn ở địa bàn, vụ trọng án được làm rõ, kẻ thủ ác bị bắt, cả một đoạn phố dài, người dân đứng xung quanh hò reo, hân hoan chúc mừng.

Hay lần, một người đàn ông trung niên cứ bấu vào cửa xe, tha thiết yêu cầu: "Các chú muốn về không được, tôi đi mua đồ ăn cho các chú"… Khi đó, người dân đã thấu hiểu nỗi vất vả của lực lượng hình sự, họ đồng cảm và chia sẻ với những khó khăn của họ. "Nếu không nhận được nhờ sự giúp đỡ của dân thì chẳng thể phá án thành công". Đó là món quà tinh thần vô giá, là nguồn lực động viên tinh thần đối với Thượng tá Phúc và đồng đội.

Ngoài công tác chuyên môn, trong các năm qua, với cương vị là Phó Bí thư Chi bộ Phòng PC45 Công tỉnh Phú Thọ, Thượng tá Phúc đã cùng chi ủy, lãnh đạo đơn vị làm tốt công tác giáo dục chính trị, truyền thống tốt đẹp, phẩm chất đạo đức lối sống và lý tưởng phấn đấu của cán bộ đảng viên; từng bước chấn chỉnh, khắc phục thái độ nể nang trong trong phê bình, thái độ né tránh trong tự phê bình, đảm bảo kết quả thi đua dân chủ, phát huy tác dụng trong các phong trào.

Với những thành tích đã đạt được, 5 năm qua (từ năm 2005 đến 2010), Chi bộ Phòng PC45 Công an tỉnh Phú Thọ luôn đạt danh hiệu "Chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu".

Cá nhân Thượng tá Phúc nhiều năm liên tiếp được công nhận là chiến sỹ thi đua, được nhận nhiều bằng khen của các cấp gồm Bộ Công an, UBND tỉnh… Ghi nhận những thành tích đã đạt được, trong năm 2009, Thượng tá Đinh Văn Phúc đã được tặng Huân chương Chiến công hạng ba của Chủ tịch nước

Xuân Mai
.
.