Nhà giáo nhân dân Vũ Đức Khiển: Nhiệt huyết, tận tâm với nghề

Chủ Nhật, 18/11/2012, 11:45
Đại tá Vũ Đức Khiển, Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp CSND II, Bộ Công an là một trong ba nhà giáo của lực lượng CAND vừa được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân năm 2012. Cuộc trò chuyện ngắn ngủi với ông đã để lại trong chúng tôi rất nhiều cảm xúc về sự giản dị, chân thành trong ứng xử với đồng nghiệp và học trò, về sự trung thực thẳng thắn trong nghề nghiệp và quan trọng là sự kiên trì, nhẫn nại trên con đường khoa học mà ông đã theo đuổi cả một đời làm thầy.

Thi đại học đỗ cả hai trường Công an và Sư phạm, nhưng lúc đó nhiệt huyết của tuổi trẻ khát khao được vào ngành Công an, làm trinh sát để trực tiếp chiến đấu với tội phạm đã khiến chàng thanh niên trẻ Vũ Đức Khiển chọn học trường Công an.

Thế nhưng sau khi tốt nghiệp trường CAND, với thành tích học tập tốt, với phong thái cốt cách rất “sư phạm”, ông được phân về làm giáo viên Phân hiệu Cảnh sát VI – Bộ Công an, sau đó hơn một năm ông chuyển về làm giáo viên Trường Trung cấp CSND II ở phía Nam. Lúc đó, trong lòng ông cảm thấy chưa đúng ý nguyện, nhưng giờ giảng đầu tiên chính là “bước ngoặt” trong cuộc đời ông, đã níu giữ gắn bó ông với nghề làm thầy cho đến ngày hôm nay. Giờ nhớ lại “cái buổi ban đầu” ấy, trái tim ông vẫn rung lên những cảm xúc rất đặc biệt, ông nhớ những học trò đầu tiên của đời mình, họ ngồi dưới lớp cùng hướng lên thầy với sự cầu thị và biết bao tình cảm thân thương.

Đại tá, NGND Vũ Đức Khiển.

Năm 1998, thầy giáo Vũ Đức Khiển vinh dự được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Từ đó đến nay là 14 năm, cũng là 14 năm ông phấn đấu không ngừng nghỉ, với ông đó là cách tốt nhất để mình “trả ơn” Đảng, “trả ơn” ngành. Ông không bao giờ cho phép mình được thỏa mãn, được bằng lòng với chính mình, ông tâm niệm, mỗi một lần được tặng phần thưởng cao quý là một lần được hun đúc khí thế, nhân lên niềm đam mê cống hiến cho nghề nghiệp.

Tám năm là Phó Hiệu trưởng nhà trường, ông đã cùng tập thể lãnh đạo xây dựng đơn vị liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, trong đó có 4 năm được tặng “Cờ thi đua” của Bộ Công an và 1 năm được tặng Cờ thi đua của Chính phủ, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của trường.

Nhà giáo nhân dân Vũ Đức Khiển còn có nhiều đóng góp cho hoạt động giáo dục, ông tham gia giảng dạy cho các trường Học viện Chính trị Hành chính quốc gia khu vực II, Trường Cán bộ TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Cảnh sát nhân dân, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật, Trường Đại học quốc gia TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Hùng Vương; ông tham gia nghiệm thu 29 đề tài, Hội đồng chấm luận văn thạc sĩ và luận án tiến sĩ của các trường (đã chấm 22 luận văn, luận án). Nhưng vui nhất với ông là có nhiều học trò giỏi, thành đạt, từ năm 1999 đến năm 2006, ông trực tiếp tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi môn Chính trị để dự thi học sinh giỏi do Bộ Công an tổ chức, kết quả có 12 học viên đạt giải, các học trò cũng ảnh hưởng nhiều ở thầy sự thẳng thắn và trung thực trong nghiên cứu khoa học. Ông tâm sự, đó là hạnh phúc, là thành quả thiết thực nhất đối với nghề làm thầy.

Ông đã chủ nhiệm hoặc tham gia nhiều đề tài khoa học cấp cơ sở và cấp Bộ, được đánh giá cao, đề tài nghiên cứu khoa học mà ông đã dày công nghiên cứu, có nhiều đề tài sau được ứng dụng vào thực tiễn như: Đề tài “Đào tạo, bồi dưỡng giáo viên ở các trường trung học CAND trong thời kỳ đổi mới” được V21 – Bộ Công an và các trường trung học CAND áp dụng từ năm 2004; góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng được yêu cầu sử dụng nguồn nhân lực của Công an các đơn vị, địa phương.

Thu Phương
.
.