Người thầy thuốc Công an giữa núi rừng Trà Quân

Thứ Ba, 04/05/2010, 11:30
Đã thành thông lệ, hằng năm những chiến sỹ áo bluse trắng của Công an tỉnh Quảng Ngãi lại có mặt ở từng ngôi làng xa xôi ở huyện miền núi tỉnh Quảng Ngãi để khám chữa bệnh cho đồng bào dân tộc thiểu số. Cùng tham gia chuyến đi tình nguyện với Đoàn tại xã Trà Quân, huyện Tây Trà, chúng tôi được chứng kiến sự tận tụy, nhiệt tình và trách nhiệm cao của những người thầy thuốc trẻ CAND.

Ngày 29/4, sau khi vượt 90km từ thành phố Quảng Ngãi lên huyện miền núi Tây Trà, Đoàn công tác y, bác sỹ Công an tỉnh Quảng Ngãi phải tiếp tục vượt thêm 20km đường núi hiểm trở mới đến được trung tâm xã Trà Quân, huyện Tây Trà. Trong cái nắng gắt của bạt ngàn núi rừng Tây Trà, Đoàn công tác Công an tỉnh đã có mặt tại thôn Trà Ong và Trà Bao, là các thôn còn nhiều khó khăn và thiếu thốn.

Các y, bác sĩ đã triển khai vừa tổ chức khám, cấp phát thuốc, vừa tuyên truyền giúp đồng bào địa phương có những hiểu biết cơ bản về công tác y tế dự phòng, về việc tự giữ gìn sức khỏe cho mình, cho gia đình và bản làng, cách ăn ở hợp vệ sinh, văn minh, khoa học.

Với những lời lẽ mộc mạc, chân chất, cách thức tuyên truyền rất linh hoạt, mềm dẻo của các y, bác sỹ Công an, bà con ở đây đã dễ dàng nhận biết, tiếp thu và làm theo lời chỉ dẫn. "Lúc trước, những đứa trẻ khi ốm đau cũng không được đưa đi khám, bố mẹ chúng mời thầy cúng về tế trời cho con khỏi bệnh. Bệnh ngoài da, tiêu chảy, đau mắt thường xuyên xảy ra. Nhưng thời gian qua nhờ sự có mặt thường trực của Trạm Y tế xã và đặc biệt là Đoàn tình nguyện của các y, bác sỹ Công an tỉnh Quảng Ngãi liên tục đi tuyên truyền, vận động nên người dân đã dần dần bỏ tục cúng khi bị đau ốm", Bí thư xã Trà Quân, huyện Tây Trà Hồ Văn Khánh nói với chúng tôi như thế.

Nhiều cháu nhỏ chân bị đau không thể một mình đến điểm khám, các y, bác sỹ đưa xe máy xuống tận nhà chở cháu lên. Được chu đáo đưa đón, khám phát thuốc, thể hiện cảm kích đó bằng những nụ cười rạng ngời hạnh phúc trên từng khuôn mặt các cháu…

Trong một ngày làm việc cật lực, khám, cấp phát thuốc miễn phí cho 200 người dân ở xã Trà Quân tuy không dài, nhưng đó là minh chứng cụ thể cho nghĩa tình của của người chiến sỹ Công an khoác trên mình màu áo blouse trắng với đồng bào miền núi Tây Trà còn gặp nhiều khó khăn. Và mỗi đợt khám bệnh, cấp phát thuốc cho người đồng bào vùng sâu, vùng xa, các y, bác sỹ Công an tỉnh không chỉ có thêm cơ hội rèn luyện tay nghề, gắn bó với cuộc sống và lao động thực tiễn, mà thông qua đó để củng cố, nâng cao y đức, tinh thần phục vụ nhân dân.

Đây cũng là một yếu tố có ý nghĩa đặc biệt góp phần làm nên nhân cách cao cả của người thầy thuốc Công an nhân dân đang công tác vùng đất anh hùng, oanh liệt một thời của nữ bác sỹ mang tên Đặng Thùy Trâm.

Bác sĩ Nguyễn Bá Phương - Đội trưởng Đội Bệnh xá Công an tỉnh Quảng Ngãi tâm sự: "Không chỉ làm công tác chuyên môn tại bệnh xá, tập thể y - bác sĩ coi việc đi đến các vùng sâu, vùng xa để khám bệnh, phát thuốc cho bà con là trách nhiệm và niềm vui vì đã góp phần nhỏ bé của mình vào công tác chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng. Chuyến đi lần này là một việc làm thiết thực nhân kỷ niệm 35 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2010)".

Cũng nhân dịp này, Ban Công tác thanh niên Công an tỉnh Quảng Ngãi đã thăm và tặng quà khích lệ tinh thần cho một số cán bộ, công nhân viên chức người đồng bào đang công tác tại UBND xã Trà Quân còn gặp nhiều khó khăn

Thành Sự
.
.