Người lính hình sự giàu thành tích phá án

Thứ Tư, 02/05/2018, 09:00
Phải hẹn nhiều lần, chúng tôi mới gặp được Đại úy Nguyễn Hà Minh, cán bộ Đội Cảnh sát hình sự Công an quận 2, TP HCM.

Lần trước đó, tôi vừa đến trụ sở cũng là lúc anh cùng đồng đội tức tốc lên đường truy bắt tội phạm. Và vì nguyên tắc công việc, anh chỉ để lại cho tôi lời nhắn gỏn gọn: “Nhà báo thông cảm…”.

Dù đang bề bộn với đống hồ sơ trên bàn nhưng Đại úy Nguyễn Hà Minh vẫn dành thời gian chia sẻ về tố chất của một người “lính hình sự”, đó là phải chấp nhận và chịu được sự gian nan, vất vả và hiểm nguy. 

“Tội phạm càng ngày càng tinh vi, xảo quyệt, ma mãnh. Chỉ chút sơ sẩy của mình thì đối tượng có thể trốn thoát hoặc gây nguy hiểm cho người dân và lực lượng truy bắt. Do vậy, mình cần phải làm tốt công tác dân vận, gắn bó với nhân dân thì việc của mình mới an toàn, thuận lợi”. 

Chính từ nhận thức này mà Đại úy Minh luôn đặt mình vào thế chủ động, làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo nhất là các kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm hình sự sát với thực tế; bên cạnh đó là kịp thời xác lập nhiều chuyên án truy xét, triệt phá các băng ổ nhóm tội phạm trên địa bàn.

Đại úy Nguyễn Hà Minh.

Nhớ lại vụ án xảy ra vào tối một ngày trung tuần tháng 9-2017, tại khu vực vắng người thuộc dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm (phường An Lợi Đông, quận 2), Đại úy Minh cho biết, người dân phát hiện anh N.V.T (ngụ TP HCM) trong tình trạng cổ có vết cắt ú ớ kêu cứu. Khi kịp đưa nạn nhân vào bệnh viện cấp cứu, Đại úy Minh cùng đồng đội thức trắng đêm dõi theo sức khỏe của anh T. 

“Nạn nhân dần hồi phục nhưng vẫn không dám tiết lộ đầu đuôi chuyện đã xảy ra với mình. Thế là tôi ra sức dùng lời lẽ động viên. Và đúng như chúng tôi nhận định, nạn nhân đã trải lòng, kể lại chuyện của mình trong nước mắt”. 

Theo lời nạn nhân, từ bé, anh ta chỉ thích… đàn ông. Hôm trước khi xảy ra vụ việc, thấy bạn đồng tính mới quen tên Tăng Hồng Nhựt (29 tuổi, ngụ Bến Tre) nói lời yêu đương nên T, mềm lòng. Chiều tối đó, T, lấy xe SH chở Nhựt vào khu vực nói trên để tâm sự. Chẳng ngờ, “người tình” đã bất ngờ dùng dao cứa cổ T, cướp xe máy.

“Tôi được phân công phối hợp cùng đồng đội để truy bắt thủ phạm. Từ manh mối thu được, đêm hôm sau, tôi cùng anh em về Mỹ Tho (Tiền Giang) nhưng đến nơi thì đối tượng cũng vừa di chuyển. 

Đối tượng dù có ma mãnh đến đâu cũng không thể không có “cội nguồn”, nghĩ như vậy nên tôi thuyết phục mẹ Nhựt, khi đó đang nằm điều trị bệnh tại một bệnh viện tại TP HCM. Người phụ nữ này đã khóc và hứa sẽ khuyên nhủ con sớm ra đầu thú để hưởng được chính sách khoan hồng… Chẳng bao lâu sau, Nhựt đến thăm mẹ mình và các trinh sát đã không cho đối tượng có điều kiện nhởn nhơ”, Đại úy Minh kể thêm.

Đó chỉ là một trong hàng chục chuyên án mà Đại úy Minh cùng đồng đội bóc gỡ sau thời gian ngắn nhờ xử lý tình huống nghiệp vụ linh hoạt, tinh tế. 

“Để đấu tranh, làm rõ các chuyên án, bản thân người lính hình sự phải khách quan, thận trọng, tỉ mỉ, đặc biệt phải luôn gần gũi với người dân. Có thể người dân biết nhưng họ vẫn không nói, vì sợ trả thù hoặc tốn nhiều thời gian giải quyết những vụ việc “vác tù hàng tổng”. Do vậy, mình phải chịu lắng nghe, thuyết phục họ. Đã nhận được tin báo thì ngày hay đêm cũng phải nhanh chóng xuống địa bàn”, Đại úy Minh kể và cho biết, có lần, con mình bị sốt cao thì nhận được tin có án.

 “Đưa con vào tới bệnh viện, tôi tức tốc xuống ngay địa bàn nơi vừa xảy ra vụ trọng án. Mình chậm chân là có lỗi với nạn nhân, với đồng sự”, Đại úy Minh nói.

Trung tá Nguyễn Minh Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an quận 2 cho biết, Đại úy Minh là một trinh sát trẻ nhưng đã có nhiều thành tích phá án. Tùy từng vụ việc cụ thể mà Minh đề ra phương án tối ưu nhất bắt giữ tội phạm. 

Quá trình chứng minh hành vi phạm tội của đối tượng, Minh luôn tỏ ra sắc sảo. Đại úy Minh còn tận tình giúp đỡ, hỗ trợ đồng nghiệp trong công việc và được mọi người yêu mến. 

Gần 10 năm rồi, Minh liên tiếp là Chiến sỹ Thi đua cơ sở bởi thành tích xuất sắc trong đấu tranh, phòng chống tội phạm, góp phần vào sự bình yên cho địa bàn ven đô.                                   

C.Bình
.
.