Người lính đam mê với nghề dạy chó nghiệp vụ

Thứ Bảy, 03/01/2015, 14:11
Nhờ sự huấn luyện của Thượng úy Đỗ Văn Chức, Tôm đã trở thành “lính” giỏi, xông pha trong mọi khó khăn gian khổ để cùng lực lượng Công an phá nhiều vụ án lớn thành công, tham gia cứu hộ cứu nạn như một chiến binh thực thụ.

Chúng tôi đến Cục Cảnh sát huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ đúng vào ngày tổ chức Hội thi chó nghiệp vụ toàn quốc. Những chú chó tinh khôn và đáng yêu thả sức trổ tài trong tiếng vỗ tay hoan hô của khán giả.

Gây ấn tượng mạnh mẽ với chúng tôi là Tôm, một chú chó nghiệp vụ cao lớn, lông đốm vàng đậm mượt mà, điêu luyện và rất thành thạo với bài thi mà ban giám khảo đưa ra. Người thầy huấn luyện và sử dụng Tôm là một chàng lính trẻ: Thượng úy Đỗ Văn Chức. Được biết, Tôm đã có nhiều thành tích tham gia giúp Ban chuyên án truy tìm đối tượng trong một số vụ án ma túy lớn, tìm kiếm cứu hộ cứu nạn. Khi Tôm hoàn thành bài thi, chúng tôi đã tới gặp gỡ hai thầy trò, nó cứ quấn quýt bên Thượng úy Chức như đôi bạn thân.

Thượng úy Đỗ Văn Chức đang huấn luyện chó nghiệp vụ Tôm.

Không giấu được niềm vui, anh Chức kể rằng ngay từ khi còn nhỏ anh đã rất yêu quý động vật nuôi trong nhà, đặc biệt là chó. Khi xem những bộ phim trinh thám, hình sự anh rất ấn tượng với một con chó có tên là Zếch. Vậy là, niềm khát khao được trở thành Cảnh sát và sẽ được làm nghề huấn luyện và sử dụng chó nghiệp vụ. Nào ngờ, niềm mơ ước ấy nay đã trở thành sự thật. Sau khi tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân, anh Chức đã được phân công về Cục Cảnh sát huấn luyện và sử dụng động vật nghiệp vụ (nay thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động). Vậy là, bao nhiêu tình yêu nghề anh dành cả cho Tôm.

Còn nhớ, cuối năm 2013, Chức được đơn vị giao cho huấn luyện Tôm. Đó là một con chó lai tạo giống thuần chủng của Đức, 2 tuổi. Nó giống như đứa trẻ vậy, cũng nũng nịu, thích bông đùa và đặc biệt là quấn người huấn luyện dạy dỗ nó. Với tình yêu nghề, Chức thầm nhủ sẽ dạy dỗ Tôm thành một con chó nghiệp vụ giỏi. Tôm rất thích được khen, mỗi khi anh quẳng ra vật gì là nó liền chạy tới ngoạm và mang tới chỗ anh. Trong thời gian thầy và trò làm quen nó luôn quấn quýt bên anh, cứ mở cửa là nó ôm chầm lấy người.

Theo chương trình, huấn luyện một con chó nghiệp vụ phải mất thời gian 6 tháng, nhưng với Tôm, Chức chỉ huấn luyện trong 4 tháng đã có thể đi… ra trận. Đó là một quá trình nỗ lực không mệt mỏi của thầy và trò, ròng rã từ 5h sáng tới 11h đêm mỗi ngày. Những giọt mồ hôi đã đổ trên thao trường, những đêm đông lạnh giá cũng chẳng nản, anh Chức đã rất kiên trì và nhẫn nại huấn luyện Tôm trở thành một chú chó nghiệp vụ giỏi, đúng như lời hứa.

Bây giờ, Tôm đã tham gia nhiều chuyên án. Còn nhớ lần đầu tiên nó tham gia chuyên án phát hiện và bắt đối tượng buôn bán ma túy ở Sơn La. Hôm ấy là ngày 11-6, trời nắng như đổ lửa, Thượng úy Chức nhận nhiệm vụ sử dụng Tôm lùng sục đối tượng trong một đường dây buôn bán ma túy, nếu đối tượng bỏ chạy sẽ lần theo dấu vết. Lúc vào cuộc, các đối tượng chạy theo hướng khác, không đúng như nhận định ban đầu. Tôm đã rất nhanh nhẹn và bản lĩnh, nó lùng sục các đối tượng đang ẩn nấp trong rừng rậm. Kết quả là nó đã phát hiện ra 2 đối tượng bị thương và 60 bánh heroin trong 2 chiếc ba lô.

Hơn 10 ngày sau, Tôm lại tiếp tục tham gia cứu hộ cứu nạn khi mỏ đá Thu Cúc (Tân Sơn, Phú Thọ) bị sập. Đó cũng là một ngày trời nắng như đổ lửa, khoảng 11h 30, Thượng úy Chức cùng 2 đồng chí nữa được triệu tập mang theo chó nghiệp vụ lên mỏ đá để tìm tung tích nạn nhân đang bị đất đá vùi lấp. Tôm và hai bạn của nó được đưa lên một chiếc xe riêng, Thượng úy Chức và đồng đội anh đi trên một chiếc xe khác.

Lúc đến Thu Cúc, anh Chức đã ôm ấp và động viên Tôm: “Đây là công việc rất quan trọng, cố gắng lên con nhé”. Được thầy cho uống nước, an ủi vuốt ve nó rất thích và nghe theo lời dặn dò. Đã 5h chiều mà trời vẫn nóng hầm hập, Tôm cứ nấp sau bóng chiếc xe tải mà thở dốc và quan sát thực địa. 3 con chó được lệnh tìm kiếm, khoảng 1 tiếng đồng hồ sau thì Tôm có biểu hiện phản ứng với nạn nhân Hà Văn Diện đang bị vùi lấp sâu nửa mét. Thượng úy Chức đã báo cáo thông tin quan trọng này cho chỉ huy, tiến hành đào bới đưa nạn nhân thoát khỏi đống đổ nát về với gia đình…

Có thể nói, Tôm là một con chó nghiệp vụ giỏi. Nhờ sự huấn luyện của Thượng úy Đỗ Văn Chức, Tôm đã trở thành “lính” giỏi, xông pha trong mọi khó khăn gian khổ  để cùng lực lượng Công an phá nhiều vụ án lớn thành công, tham gia cứu hộ cứu nạn như một chiến binh thực thụ. Với tình yêu nghề, Thượng úy Đỗ Văn Chức đã dồn cả tâm huyết cho nghề, huấn luyện Tôm trở thành một chú chó nghiệp vụ giỏi, bất kể khó khăn và gian khổ.

Kim Quý
.
.