Người Đội trưởng đánh án giỏi

Thứ Năm, 22/10/2015, 10:31
Thượng tá Ngô Quốc Ánh, Đội trưởng Đội trọng án (Đội 4), Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Quảng Nam, là một trong số 4 tập thể, cá nhân được UBND tỉnh Quảng Nam chọn báo cáo điển hình tại Đại hội thi đua yêu nước toàn tỉnh lần thứ VII năm 2015. Anh được đồng đội và nhân dân tin yêu, mến phục vì tận tụy với công việc và đánh án giỏi…

Trước tình hình tội phạm trên địa bàn diễn biến phức tạp, nhất là một số vụ trọng án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra gây tâm lý hoang mang trong nhân dân, Thượng tá Ánh cùng đồng đội động viên nhau vượt qua khó khăn, nỗ lực điều tra, khám phá nhanh các vụ án, góp phần ổn định ANTT địa phương. Anh cho biết, trong công tác điều tra, khám phá án, một trong những yếu tố quan trọng nhất cho thành công là “sự nhạy bén”.

Từ người trinh sát khi đi xác minh, hay điều tra viên đánh giá tài liệu chứng cứ; cho đến người lãnh đạo chỉ huy đều phải nhạy bén, nhận định đúng tình hình và ra quyết định có đưa đối tượng vào diện theo dõi hay không. Mỗi vụ án, mỗi đối tượng đều có những đặc điểm khác nhau nên đòi hỏi trinh sát, điều tra viên phải biết vận dụng biện pháp nghiệp vụ phù hợp để đạt hiệu quả cao nhất.

Thượng tá Ngô Quốc Ánh luôn tận tụy với công việc.

Điển hình, như vụ Lê Văn Phúc sát hại chị Nguyễn Thị Tuyết ở Thăng Bình. Đối tượng gây án vào ban đêm và tại đoạn đường vắng vẻ, không một ai chứng kiến. Cũng không một ai biết mối tình đơn phương và sự thù tức của đối tượng. Thêm vào đó, nạn nhân bị sát hại 4 ngày sau mới phát hiện thi thể nên các dấu vết đã bị mờ, thay đổi...

Với những khó khăn như thế, nhưng anh và đồng đội trong tổ công tác vẫn quyết tâm lần mò từng thông tin, dù là nhỏ nhất, để tìm ra manh mối phá án. Hàng chục mối quan hệ của nạn nhân, hàng trăm đối tượng hình sự, nhưng các anh vẫn kiên nhẫn rà soát, khoanh vùng, sàng lọc để điều tra, truy tìm hung thủ gây án. Vận dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, sau 9 giờ điều tra, anh và đồng đội đã bắt giữ được đối tượng Lê Văn Phúc.

Một vụ án gần đây nhất là vụ anh Nguyễn Ca ở xã Tam Thành (Phú Ninh) bị sát hại vào ngày 23/5/2015. Sau khi vụ án xảy ra, thông tin bị “nhiễu”, có nguồn tin báo rằng hung thủ vào tận phòng cấp cứu để truy sát nạn nhân, có nguồn tin cho rằng nạn nhân bị sát hại vì nguyên nhân tình ái. Anh cùng đồng đội cẩn trọng xác minh từng nguồn tin, xem hình ảnh lưu lại tại camera của bệnh viện thì các thông tin này đều không chính xác. “Từ chi tiết nạn nhân mất chiếc xe máy và điện thoại di động, chúng tôi đã truy tìm dấu tích của những đồ vật này. Và từ đây, chúng tôi đã nhận dạng được hung thủ là Lê Thanh Hùng (SN 1996, trú xã Tam Thành)”, Thượng tá Ánh kể…

Thượng tá Ánh chia sẻ rằng, có những vụ án anh cùng đồng đội làm rõ rất nhanh, nhưng cũng có những vụ phải lao động cật lực suốt nhiều tháng trời. “Hình ảnh những người vô tội bị sát hại hay sự lo lắng, hoang mang của người dân thôi thúc chúng tôi bằng mọi cách đưa kẻ phạm tội ra ánh sáng”, anh nói. Ngừng một lát như suy nghĩ điều gì, rồi anh nói tiếp: “Ngoài sự quan tâm, giúp đỡ của lãnh đạo, đồng chí, đồng đội trong đơn vị, chúng tôi còn nhận được sự giúp đỡ của người thân, đặc biệt là những người vợ luôn luôn hiểu và động viên để chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Đại tá Nguyễn Thế Nghiệp, Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về TTXH, Công an tỉnh Quảng Nam, xác nhận: “Thượng tá Ánh là một người hiền lành, chan hòa cùng đồng chí, đồng đội, quy tụ được anh em trong đơn vị để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Khi vào cuộc đánh án, đồng chí luôn chứng tỏ tinh thần trách nhiệm cao, tận tụy, tâm huyết với nghề nghiệp. Trước các đối tượng trong các vụ án, đồng chí cũng luôn thể hiện tinh thần thu phục nhân tâm cao”.

Với những thành tích đạt được, Thượng tá Ánh vinh dự được Bộ Công an tặng 2 bằng khen, UBND tỉnh tặng 2 bằng khen, Giám đốc Công an tỉnh tặng 6 giấy khen trong 5 năm qua. Hằng năm, anh đều đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”;  giai đoạn 2011-2013, anh đạt danh hiệu“Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng CAND”.

Như Ý
.
.