Người có "máu" bắt tội phạm

Thứ Năm, 12/02/2009, 16:35
Trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của quận Cầu Giấy, Hà Nội, tôi được các đồng chí Công an quận giới thiệu anh Lê Thế Chung (28 tuổi), ở tổ 39 Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Người có "máu" bắt tội phạm không kém… Cảnh sát hình sự.

Chỉ riêng trong năm 2008, anh Chung đã liên tiếp lập công, trực tiếp bắt giữ 3 vụ 3 đối tượng trộm cắp tài sản trên địa bàn phường Yên Hòa. Từ các đối tượng này, Đội CSĐT tội phạm về TTXH, Công an quận Cầu Giấy đã khai thác mở rộng, bắt giữ 3 ổ nhóm trộm cắp tài sản trên địa bàn Hà Nội.

Trái với hình dung của tôi về một thanh niên cao to, vạm vỡ, giỏi võ thuật, anh Lê Thế Chung có dáng người nhỏ nhắn. Thế nhưng, "máu" bắt tội phạm trong anh thì không kém… Cảnh sát hình sự.

Tháng 4/2008, phát hiện một đối tượng đang dùng vam phá khóa trộm cắp chiếc xe máy Jupiter dựng trước cửa nhà hàng xóm, Chung bàn với em trai là Lê Minh Tuấn (sinh viên Trường Trung học Cảnh sát) phối hợp bắt giữ.

Chung lao ra, ôm chặt lấy đối tượng đang phá vam, còn Tuấn bắt đối tượng đồng bọn đang đứng chờ cách đó gần chục mét. Bất ngờ đối tượng rút dao chọc tiết lợn ra chống trả, chém vào tay và đầu Tuấn. Đối tượng mà anh Chung đang giữ cũng chống trả quyết liệt, vùng vẫy chạy ra hỗ trợ đồng bọn. Anh Chung lăn xả vào vật lộn, giữ chặt không để tên gian tẩu thoát, cùng em trai bắt giữ, giao cho Công an phường Yên Hòa.  

Lê Thế Chung tâm sự: Mẹ kể ngày trước sinh đôi Chung và em gái, khi Chung ra đời chỉ nặng hơn 1kg, nằm gọn trong lòng bàn tay, lớn lên, chiều cao, cân nặng thua thiệt nhiều so với bạn bè cùng lứa.

Yêu ngành Công an nhưng không đủ tiêu chuẩn sức khỏe, Chung cũng buồn lắm, nhưng "máu" bắt tội phạm trong anh lúc nào cũng sục sôi. Chung kể, một lần, khi anh lái xe chở giám đốc công ty đến làm việc tại một cơ sở trên đường Âu Cơ.

Trong lúc ngồi chờ trên xe, anh phát hiện một đối tượng khả nghi đi đi lại lại, nhòm ngó vào mấy nhà trong ngõ. Đoán đối tượng sẽ làm việc bất minh, anh Chung điện thoại cho giám đốc đề nghị "hợp đồng tác chiến", nếu thấy Chung tiếp tục gọi điện thì chạy ra hỗ trợ.

Ít phút sau, khi đối tượng chọc vam phá khóa vào ổ khóa điện chiếc xe máy Wave dựng trước cửa một gia đình, anh Chung "nháy" máy cho giám đốc rồi lao ra chặn đầu, bắt giữ đối tượng. Tên trộm to khỏe nhưng vật lộn một lúc, cùng với sự hỗ trợ của giám đốc, anh Chung đã "khóa" được tay hắn, chuyển Công an phường Yên Phụ.

Một lần khác, khi vừa ăn cơm trưa xong, Chung ra đóng cửa để nghỉ trưa, phát hiện một thanh niên đang đứng cạnh chiếc xe máy không biển kiểm soát, mắt đảo liên hồi. Lát sau có một thanh niên khác đi từ khu nhà trọ của sinh viên ra. Thấy Chung, tên này vờ gọi điện thoại di động. Anh Chung liền đi vào khu nhà trọ gõ cửa, đề nghị các sinh viên kiểm tra tài sản xem có mất mát gì không. Một sinh viên hốt hoảng kêu mất chiếc điện thoại di động Nokia N72 để đầu giường. Phán đoán 2 đối tượng lúc trước là thủ phạm, anh Chung lấy xe máy đuổi theo.

Đến ngã tư Láng - Trần Duy Hưng, gặp đèn đỏ, 2 tên gian leo lên vỉa hè phóng bạt mạng. Đúng lúc đó, anh Chung bị ngã xe nên 2 tên trộm đã "may mắn" tẩu thoát. "Lần ấy vừa tiếc, vừa ức. Nếu có thêm người hỗ trợ, chắc chắn bọn trộm không thể thoát dễ dàng như vậy" - anh Chung kể với giọng nuối tiếc. Trao đổi về kinh nghiệm đấu tranh chống tội phạm, anh Chung cho rằng: "Tâm lý tội phạm bao giờ cũng sợ người ngay nên dù chúng to khỏe hơn mình cũng sẽ thua khi có đông người dân tham gia bắt giữ".

Những công dân dũng cảm bắt tội phạm như anh Lê Thế Chung chính là nhân tố tích cực góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của quận Cầu Giấy - địa bàn cửa ngõ phía Tây Thủ đô.

Vừa là "tai, mắt" cho lực lượng Công an, họ còn trực tiếp phát hiện và bắt giữ đối tượng gây án trên địa bàn. Chính vì vậy, theo Thượng tá Nguyễn Văn Tường - Phó trưởng Công an quận Cầu Giấy, tuyên truyền, vận động người dân tích cực tố giác và tham gia công tác đảm bảo ANTT là một nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Công an, đặc biệt là Cảnh sát khu vực, đã được Chỉ huy Công an quận đôn đốc chỉ đạo.

Tổng kết phong trào năm 2008, người dân đã cung cấp 8.143 tin liên quan đến ANTT, góp phần giúp lực lượng Công an điều tra khám phá 360/409 vụ phạm pháp hình sự, phát hiện bắt giữ 95 vụ 130 đối tượng tàng trữ, buôn bán, sử dụng ma túy. Từ phong trào này, đã có trên 200 tập thể và cá nhân được các cấp khen thưởng

 

Hương Vũ
.
.