Trưởng phòng CSĐT hình sự Công an tỉnh Nghệ An:

Người chỉ huy mẫu mực, tâm huyết

Thứ Ba, 20/07/2010, 09:48
"Là người chỉ huy mẫu mực, tâm huyết, nghiêm khắc với bản thân và cán bộ cấp dưới nhưng lại sống rất vị tha, tận tình hướng dẫn, giúp đỡ, trao đổi kinh nghiệm với anh em cấp dưới, nhất là những chiến sỹ trẻ, nên ai cũng nể trọng". Đó là nhận xét của các đồng đội về người chỉ huy của mình, Trưởng phòng CSĐT hình sự Công an tỉnh Nghệ An, Thượng tá Nguyễn Viết Hoà.

Sinh ra trong một gia đình nông dân ở vùng quê nghèo thuộc xã Cát Văn, huyện Thanh Chương, với truyền thống hiếu học và sự nỗ lực của bản thân, năm 1976, anh thanh niên Nguyễn Viết Hoà đã thi đỗ và trở thành sinh viên khóa 2 Đại học CSND, nay là Học viện CSND. Năm 1981, tốt nghiệp ra trường được phân công về nhận công tác ở miền quê xứ Nghệ.

Trải qua nhiều vị trí công tác, từ cán bộ trinh sát hình sự, đến Phó trưởng Công an một huyện miền núi và nay là Trưởng phòng CSĐT hình sự, dù ở cương vị công tác nào Thượng tá Nguyễn Viết Hoà cũng được đánh giá là một con người bình dị, khiêm tốn nhưng lại hết sức thẳng thắn, nghĩa tình và đầy trách nhiệm.

Với đồng đội, với cấp dưới Thượng tá là người lãnh đạo gần gũi quan tâm giúp đỡ mọi người, nhưng cũng rất nghiêm khắc với những yếu kém, khuyết điểm để họ ngày một trưởng thành hơn.

Với các trinh sát hình sự, Thượng tá là người thầy, người chỉ huy mẫu mực, tâm huyết, hết lòng. Với công việc là người luôn dành tâm sức để khám phá án. Với đơn vị, Thượng tá luôn trăn trở vì sự phát triển và đổi mới… Những phẩm chất đó dường như là bản tính vốn có và nghề hình sự đối với Thượng tá Nguyễn Viết Hòa như là một duyên nghiệp.

Thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương Hồ Chí Minh - CAND vì nước quên thân, vì dân phục vụ", bằng kinh nghiệm thực tiễn được đúc rút trong quá trình công tác, Thượng tá Nguyễn Viết Hòa đã cùng cấp ủy, chỉ huy Phòng CSĐT hình sự giúp toàn bộ sức lực trí tuệ của mình vào cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.

Thời gian gần đây, trước tình hình hoạt động phức tạp của bọn tội phạm hình sự trên điạ bàn, Thượng tá Nguyễn Viết Hòa đã chủ động vạch nhiều kế hoạch tham mưu đề xuất lãnh đạo Công an tỉnh đề ra nhiều chủ trương, định hướng để các lực lượng CSĐT hình sự toàn tỉnh có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả, làm giảm tới mức thấp nhất các vụ phạm pháp hình sự, nhất là các vụ trọng án.

Bản thân Thượng tá Nguyễn Viết Hòa đã trực tiếp chỉ đạo cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị thực hiện các biện pháp phòng ngừa xã hội, phòng ngừa nghiệp vụ, xác định các địa bàn, tuyến trọng điểm, bố trí lực lượng bám sát, nắm bắt kịp thời hoạt động của đối tượng. Từ đó tổ chức các phương án phòng ngừa, ngăn chặn, quản lý và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm. Nhờ vậy đã phát hiện và đấu tranh khám phá nhiều vụ phạm tội, đấu tranh làm rõ nhiều vụ phạm pháp hình sự, xóa nhiều băng ổ nhóm, đường dây tổ chức tội phạm, bắt nhiều đối tượng truy nã nguy hiểm.

Với kiến thức nghiệp vụ và kinh nghiệm nên từ khâu đánh giá tình hình, nhận định đối tượng, tổ chức truy xét, truy bắt đối tượng… Thượng tá Nguyễn Viết Hòa đã chỉ huy các đội nghiệp vụ, các trinh sát thuộc quyền triệt xóa nhiều băng ổ nhóm, đấu tranh khám phá nhiều chuyên án trọng điểm mà Ban Giám đốc Công an tỉnh giao, truy bắt triệt để các đối tượng nguy hiểm nhất là các băng nhóm hoạt động có tổ chức, gây án nghiêm trọng.

"Là người chỉ huy mẫu mực, tâm huyết, nghiêm khắc với bản thân và cán bộ cấp dưới nhưng lại sống rất vị tha, tận tình hướng dẫn, giúp đỡ, trao đổi kinh nghiệm với anh em cấp dưới, nhất là những chiến sỹ trẻ, nên ai cũng nể trọng". Đó là nhận xét của các đồng đội về người chỉ huy của mình.

Được biết, ở gia đình, Thượng tá Nguyễn Viết Hòa là người chồng, người cha đầy trách nhiệm, là tấm gương tốt để các con noi theo 

Thành Trung
.
.