Anh Lê Thanh Hải, Phó Trưởng Công an xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình:

Người ‘bắc cầu’ đến nẻo thiện

Thứ Ba, 09/06/2015, 09:12
Trong lực lượng Công an xã, anh Lê Thanh Hải luôn được xem là người nổi tiếng không chỉ ở vùng cát Quảng Bình. Bởi anh là người được chọn báo cáo điển hình ở nhiều nơi.

Anh Hải nổi tiếng vì các đối tượng trên địa bàn anh phụ trách mới nổi máu giang hồ gặp anh Hải trở nên ngoan hiền; đối tượng đi tù về được anh Hải “bắc cầu” cho về nẻo thiện; nhiều gia đình con không nghe lời cũng mời chú Hải đến phân tích đúng, sai. Vợ chồng cãi nhau cũng nhờ anh Hải giảng hòa. Gặp chúng tôi, khi nói về bí quyết thành công trong công việc, anh Lê Thanh Hải cười hiền: “Mỗi khi làm việc, tôi chỉ tâm niệm: Nói phải củ cải cũng nghe”.

Năm 1991, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Lê Thanh Hải trở về địa phương và được bầu làm Công an xã Xuân Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình. Gần 30 năm làm Công an xã, anh Lê Thanh Hải luôn được xem là tấm gương sáng trong lực lượng Công an xã của cả nước nói chung và tỉnh Quảng Bình nói riêng.

Xã Xuân Trạch có hơn 90% bà con theo đạo Thiên Chúa, Lê Thanh Hải đã tham mưu cho chính quyền địa phương xây dựng mô hình “Họ đạo bình yên, gia đình hạnh phúc”. Nhờ vậy, hàng chục năm qua, anh Hải và các đồng đội trên địa bàn luôn được người dân tin yêu, kính trọng, cung cấp cho nhiều tin liên quan đến hoạt động tội phạm, giúp cho việc điều tra, xử lý đạt hiệu quả cao.

Là một Công an xã, nhưng Lê Thanh Hải luôn được xem là người góp phần quan trọng trong việc điều tra, khám phá các vụ án xảy ra trên địa bàn anh phụ trách. Có một số vụ án, anh được lực lượng Công an tỉnh Quảng Bình xem là chiếc “chìa khóa” để phá án.

Anh Lê Thanh Hải.

Chiều muộn cuối tháng 5, Lê Thanh Hải dắt xe ra cổng UBND xã Xuân Trạch chuẩn bị ra về thì gặp chị Nguyễn Thị Thư, trú thôn 1, xã Xuân Trạch, tìm đến báo cáo việc chị mất trộm hơn 45 triệu đồng để ở cốp xe. Lê Thanh Hải dắt xe quay lại bàn làm việc, sau khi ghi nhận vụ việc, một mặt anh báo cáo Công an huyện Bố Trạch, đồng thời anh Hải xuống hiện trường tìm hiểu vụ việc.

Qua công tác nắm tình hình và sàng lọc đối tượng, đến gần sáng ngày hôm sau, anh đã làm rõ đối tượng trộm tiền của chị Thư là Võ Thị Thiên Hương, trú Nông trường Việt Trung, Bố Trạch, Quảng Bình.

Có đối tượng trộm cắp, khi bị cơ quan Công an triệu tập về, chúng vẫn quanh co chối tội, nhưng khi anh Hải lập luận sắc sảo, chứng minh vụ việc và phân tích đúng, sai, đối tượng đã lý nhí cúi đầu nhận tội. Chẳng hạn, trường hợp Lê Văn Hiền, trú xã Xuân Trạch, trộm 2 xe máy của ông Phạm Văn Hùng và Trần Văn Phương.

Khi bị triệu tập, Hiền nhất quyết không nhận tội và còn trưng ra một số yếu tố để nói mình ngoại phạm. Nhưng khi gặp anh Lê Thanh Hải, Hiền lại “ngoan ngoãn” chỉ chỗ dấu xe và chìa khóa mà Hiền đã trộm.

Cách đây vài năm, vụ án “Đốn hạ 3 cây sưa có giá nghìn tỷ” ở Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã thu hút dư luận cả nước. Giang hồ tứ chiếng khắp nơi cũng kéo về Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch) để tranh giành buôn bán gỗ huê, nhiều đối tượng trên địa bàn Xuân Trạch cũng lăm lăm vũ khí nóng để tranh giành gỗ quý.

Lúc bấy giờ, địa bàn xã Xuân Trạch trở thành điểm nóng. Có đối tượng lâm tặc mặc cả chấp nhận “biếu” anh Hải khúc gỗ huê trị giá cả tỷ đồng, chỉ mỗi việc anh đừng làm khó. Nhưng Lê Thanh Hải cương quyết không nhận.

Một mặt, Lê Thanh Hải tham mưu cho Công an huyện Bố Trạch báo cáo Công an tỉnh ổn định tình hình, mặt khác anh Hải thường thức trắng đêm để nắm tình hình; đồng thời anh động viên các đối tượng “có máu mặt” trên địa bàn không được manh động, phân tích về mặt luật pháp cho các đối tượng hiểu.

Nhiều đối tượng lâm tặc nghe theo lời anh Hải đã hợp tác với lực lượng chức năng để giải quyết vụ việc. Xã Xuân Trạch phần đông bà con theo đạo nên một số đối tượng luôn tìm cách lợi dụng để kích động, lôi kéo, nhưng phần đông bà con tin vào chính quyền, tin anh Hải nên bà con luôn nhận thức đúng đắn về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; không nghe theo luận điệu xuyên tạc, chống phá của các đối tượng xấu.

Nhiều năm qua anh Lê Thanh Hải được Bộ trưởng Bộ Công an, Chủ tịch UBND, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình và Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch tặng nhiều bằng khen, giấy khen ghi nhận thành tích của anh.

Tạm gác chuyện công việc sang một bên, khi nói về gia đình ánh mắt anh Lê Thanh Hải rực sáng nhiều niềm vui. Là Công an xã ở một địa bàn khó khăn, vất vả, nhưng anh luôn nhận được sự động viên, chia sẻ từ người vợ của mình. Anh Hải tâm niệm: “Gia đình hạnh phúc thì mình mới yên tâm mà làm việc”.

Dương Sông Lam
.
.