Người Đội trưởng trinh sát đầy nhiệt huyết

Thứ Tư, 11/03/2009, 16:03
Cầm tấm bằng tốt nghiệp Đại học CSND trên tay, Kiên liền xin lên công tác tại Đội CSĐT tội phạm về TTXH (trước là Đội CSHS) - Công an huyện Sa Pa. Trong suốt thời gian công tác tại địa phương, anh đã trực tiếp cùng đồng đội khám phá hàng trăm vụ án phạm pháp hình sự nghiêm trọng, vận động nhiều đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú.

Chúng tôi có mặt tại phòng làm việc của Đội CSĐT tội phạm về TTXH - Công an huyện Sa Pa vào cuối giờ chiều ngày đầu tuần, dẫu rằng lúc này đã là thời điểm xế chiều, song không khí làm việc nơi đây vẫn diễn ra tất bật.

Giọng nói nghiêm nghị vọng ra từ một đồng chí đang họp bàn giao công việc cuối ngày cho đồng nghiệp trong Đội, đó là Đại úy Nguyễn Trung Kiên - Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH - Công an huyện Sa Pa (tỉnh Lào Cai), người đã đạt danh hiệu "Chiến sĩ thi đua toàn lực lượng năm 2008" do Bộ trưởng Bộ Công an trao tặng.

Tiếp chúng tôi, vừa rót nước anh vừa mở màn hình chiếc máy ảnh kỹ thuật số hiệu Panasonic đã cũ: Đây là những hình ảnh liên quan đến các vụ án mà mình lưu giữ lại.

Qua câu chuyện chúng tôi được biết, do đặc thù công việc là Đội trưởng Đội CSĐT tội phạm về TTXH của một huyện vùng núi (3/4 là đồi núi), trình độ dân trí người dân sinh sống trên địa bàn còn hạn chế, nên anh đã tự "tậu" cho mình chiếc máy ảnh kỹ thuật số trên những mong giúp anh em trong Đội thuận tiện hơn trong công tác điều tra, phá án.

Sau khi tốt nghiệp lớp 12, anh đã đăng ký thi tuyển vào Trường Đại học CSND (nay là Học viện CSND). Kết quả, anh đỗ với số điểm tương đối cao. Năm 1999, khi khóa học tại Trường Đại học CSND kết thúc, cầm tấm bằng tốt nghiệp trên tay, anh liền xin lên công tác tại Đội CSĐT tội phạm về TTXH (trước là Đội CSHS) - Công an huyện Sa Pa.

Trong suốt thời gian công tác tại địa phương, anh đã trực tiếp cùng đồng đội khám phá hàng trăm vụ án phạm pháp hình sự nghiêm trọng, vận động nhiều đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú. Đơn cử, chỉ riêng năm 2006, đích thân anh đã vận động 5 đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt ra đầu thú. Không chỉ có "năng khiếu" trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, anh còn có kinh nghiệm trong đấu tranh với bọn tội phạm buôn bán phụ nữ...

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Nguyễn Văn Hoàn - Trưởng Công an huyện Sa Pa cho biết: Đại úy Kiên là một chiến sĩ luôn tận tụy, hết lòng vì công việc. Trong nhiều năm qua, đồng chí Kiên đã có nhiều chiến công xuất sắc góp phần làm giảm sự phức tạp về tình hình ANTT trên địa bàn…

Hưng Huy
.
.