Nghĩa tình tuổi trẻ Công an Đắk Lắk với buôn làng

Thứ Ba, 13/01/2009, 12:21
Một buổi sáng, bà con buôn Yang Lành, xã Krông Ana, huyện Buôn Đôn (Đắk Lắk) bỗng thấy có rất nhiều cán bộ Công an trẻ, nam có, nữ có cùng thanh niên của buôn tập trung rất đông tại nhà cộng đồng, nói cười râm ran.

Một lúc sau thì bà con thấy các thanh niên Công an và của buôn, người thì cầm cuốc, người cầm dao, người cầm chổi, người thì đang chuẩn bị một cái máy nổ đeo được trên lưng và có một cái vòi trông như vòi của con voi, người thì lại sửa soạn rất nhiều thuốc v.v... Họ chia ra làm nhiều tốp, tỏa ra các con đường hoặc đi vào nhà của bà con.

Hóa ra là đợt này, các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) Công an Đắk Lắk về cùng với thanh niên buôn sửa sang đường sá, dọn vệ sinh trong buôn và khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho bà con. Sau một buổi, nhiều đoạn đường buôn xuống cấp đã được tu sửa bằng phẳng, các rãnh thoát nước được khơi thông, các bụi cây dại được phát quang, dưới sàn nhà bà con...

Hàng trăm bà con, trẻ em được khám, phát thuốc uống để trị một số bệnh thông thường. Bà con còn được hướng dẫn cách vệ sinh phòng bệnh từ ăn uống cho đến sinh hoạt.  Còn ở buôn Cứ, xã Ea Sol, huyện Ea H'leo thì sau khi các ĐVTN Công an huyện về cùng với thanh niên trong buôn dọn vệ sinh và thi đấu bóng chuyền, đến tối, đông đảo bà con lại được xem chiếu phim về ANTT, được xem các cán bộ Công an trẻ và thanh niên buôn giao lưu, biểu diễn văn nghệ...

Cứ vào những ngày lễ, Tết là các ĐVTN lực lượng Công an trong tỉnh lại đến thăm hỏi, tặng quà cho bà con và các cháu nhỏ trong các buôn. Còn với Công an huyện Buôn Đôn, từ năm 2001, đơn vị cũng đã kết nghĩa với buôn Knia 1.

Trong đó, lực lượng cán bộ trẻ luôn đi xung kích trong công tác tình nghĩa. Riêng chiến sỹ Đỗ Đức Quang, cán bộ Đội An ninh, Công an huyện Buôn Đôn thì đã được ông già làng buôn Knia 1, xã Ea Bar tên là Y Soan Ê Ban và vợ là H'Luôn H'Mook - bà con thường gọi aê Nhen và duôn Nhen - cột 3 ché rượu lớn, đốt một con heo lớn, làm thịt nhiều con gà to làm lễ cúng Yàng nhận làm con trong gia đình, dòng họ.

Hôm làm lễ cúng, toàn bộ dòng họ của già làng cùng đông đảo bà con trong buôn Knia 1 đã đến dự. Già làng aê Nhen nói với mọi người rằng, cán bộ Quang nay đã là con, cháu, anh, em trong dòng họ H'Mook và bà con trong buôn Knia 1. Người trong buôn Knia 1 phải cùng nhau giúp đỡ cán bộ Quang vì nó là con, cháu, anh, em của mình.

Phần mình, đồng chí Quang cũng xem gia đình aê Nhen như gia đình mình, mỗi khi có việc hiếu, hỷ, anh đều có mặt để chung lo, chia sẻ... Từ tình cảm sâu sắc đó, qua những lần trò chuyện, tâm sự mà bà con trong buôn Knia, nhất là gia đình aê Nhen, đã hiểu nhiều hơn về công việc của người cán bộ Công an và đã giúp đỡ đồng chí Quang rất nhiều.

Bà con đã phát hiện, cung cấp nhiều thông tin có giá trị cho đồng chí Quang về dấu hiệu, hoạt động của bọn phản động FULRO ở nơi khác định móc nối, lôi kéo người dân trong buôn để đồng chí Quang nắm tình hình, báo cáo lãnh đạo các cấp để chỉ đạo xử lý kịp thời. Trong đó, có việc phát hiện đưa ra kiểm điểm trước dân hai đối tượng theo FULRO là Y Glen B. Krông và Y Mik B. Krông vào giữa năm 2008...

Cùng đó, các hoạt động nghĩa tình với hàng nghìn ngày công, hàng ngìn suất quà, hàng trăm triệu đồng do các ĐVTN Công an tỉnh đóng góp đến với bà con trong mấy năm qua đã góp phần xây thêm những tình cảm tốt đẹp giữa tuổi trẻ Công an Đắk Lắk nói riêng, lực lượng Công an nói chung đối với bà con các buôn...

Nguyễn Trọng
.
.