Nghệ An: Xây dựng mô hình dòng họ "nói không" với tội phạm và tệ nạn

Thứ Hai, 10/12/2007, 09:54
Tỉnh Nghệ An là tỉnh có hàng trăm dòng họ với nhiều thành phần tôn giáo, dân tộc khác nhau. Trong thời gian qua, nhờ phối hợp tốt với lực lượng Công an xã, huyện, thị, nhiều mô hình dòng họ "nói không" với tội phạm và tệ nạn xã hội ra đời và duy trì, góp phần quan trọng vào việc đảm bảo và củng cố an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Từ những dòng họ tiêu biểu

Dòng họ Nghiêm tại xã Vinh Tân, thành phố Vinh cũng là một dòng họ tiêu biểu trong phong trào phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội năm 2007.

Với 28 hộ, 140 nhân khẩu, xã Vinh Tân tiếp giáp với Cửa Nam thành phố Vinh. Xóm Vĩnh Hưng thuộc xã Vinh Tân lại là một xã theo công giáo. Các đối tượng hình sự, ma túy lợi dụng vào tính chất phức tạp của địa bàn để hoạt động ảnh hưởng đến an ninh của xã.

Ông Nghiêm Quang Khánh, đại diện dòng họ cho biết: Nhận thức được rằng dòng họ bình yên, không có tội phạm, tệ nạn xã hội là niềm hạnh phúc của cộng đồng dân cư và dòng họ, hội đồng gia tộc thường xuyên đưa vấn đề phòng chống tệ nạn xã hội, tội phạm vào các cuộc sinh hoạt. Các bậc là cha, mẹ, người già luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm gương cho con cháu noi theo.

Chính vì vậy, trong những năm qua, dòng họ Nghiêm tại xã Vinh Tân không có người vi phạm pháp luật, tệ nạn ma túy và các tệ nạn xã hội khác.

Anh em trong dòng họ làm tốt công tác đoàn kết lương - giáo, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, tạo điều kiện cho kinh tế phát triển. Dòng họ Nguyễn Sỹ tại xã Thanh Lương, huyện Thanh Chương, Nghệ An, không những duy trì truyền thống học tập mà còn đảm nhận tốt vai trò của một dòng họ phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Những năm vừa qua, khi có con em sai phạm thì cả dòng họ đều tập trung tìm giải pháp để khuyên nhủ các cháu. Cháu Nguyễn Sỹ Long đang học tại thành phố Vinh do đua đòi, ăn chơi lêu lổng bị sa ngã, nghiện ngập. Dòng họ đã động viên gia đình cho cháu về quê tách hẳn các quan hệ không tốt, động viên cháu thêm nghị lực, ý chí. Đến nay, cháu Long đã cai nghiện thành công.

Hay cháu Nguyễn Sỹ Thành (17 tuổi) cũng do đua đòi bạn bè đã nhiều lần ăn trộm vặt. UBND xã Thanh Lương đã lập hồ sơ đưa vào đối tượng quản lý giáo dục theo Nghị định 163/CP của Chính phủ. Bằng nhiều hình thức tác động, động viên đồng thời làm ly gián các mối quan hệ không tốt, kết hợp với sự răn đe của gia đình, đến nay, cháu Thành đã tiến bộ...

Đến phong trào cần được nhân rộng

Mô hình dòng họ trong phòng chống tội phạm về ma túy và tệ nạn xã hội là một hình thức mới trong công tác vận động toàn dân tại cơ sở bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhằm khơi dậy những nhân tố tích cực và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của làng xã vào công tác giữ gìn ANTT.

Cho đến nay, tại Nghệ An đã có 364.524 hộ gia đình trong các dòng họ ký cam kết không vi phạm pháp luật, tham gia 24.692 tổ tự quản, củng cố 3.479 tổ hòa giải, xây dựng 1.815 hòm thư tố giác tội phạm. Thông qua đó, cung cấp cho lực lượng Công an 56.379 nguồn tin liên quan đến an ninh trật tự, làm rõ 3.960 vụ án hình sự…

Đã có 3.324 dòng họ có truyền thống nhiều thế hệ không có người phạm tội và tệ nạn xã hội, 5.699 dòng họ không có người phạm tội về tệ nạn xã hội, 4.457 dòng họ 5 năm trở lên không có người phạm tội và tệ nạn xã hội.

Đặc biệt, dòng họ Nguyễn Đình ở An Hòa đã vận động con cháu phản đối, tẩy chay hoạt động tuyên truyền tà đạo của một số đối tượng ngoại tỉnh. Dòng họ Cao Duy ở Nghĩa Mai đã phối hợp với Ban Dân vận ngăn chặn việc truyền đạo trái phép vào các thành viên...

Để xây dựng các mô hình dòng họ tiêu biểu trong phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, lực lượng Công an xã, huyện, thị đã kịp thời tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền các cấp trong việc tuyên truyền, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể quần chúng cùng tham gia.

Ngày 29/6, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức hội nghị gặp mặt các dòng họ tiêu biểu trong phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, nhằm động viên khuyến khích và phát huy truyền thống dòng họ trong phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh trật tự, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh và xây dựng đời sống văn hóa cơ sở.

Thiết nghĩ, mô hình dòng họ phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội là một phong trào tốt, có ý nghĩa thiết thực cần được nhân rộng

Nguyễn Hương
.
.