Một phó trưởng Công an xã hy sinh khi truy bắt tội phạm

Thứ Hai, 22/06/2009, 13:59
Trưa 19/6, trong cái nắng như đổ lửa nơi thượng nguồn sông Mã, từ bản làng xa xôi, nhiều đoàn cán bộ và nhân dân các dân tộc khu vực trong xã Chiềng En và các xã lân cận đã cùng gia đình tiễn đưa Phó trưởng Công an xã Chiềng En Hà Văn Kính về nơi an nghỉ cuối cùng.

Những giọt nước mắt sẻ chia của cán bộ, chiến sỹ và nhân dân nơi đây đã làm dịu bớt phần nào nỗi đau mất mát của gia đình anh Hà Văn Kính. Anh Hà Văn Kính yên nghỉ trên một sườn đồi rợp mát bóng cây gần bên dòng sông Mã.

Dũng cảm truy bắt đối tượng trộm cắp

Ngày 10/6, Công an xã Chiềng En nhận được đơn đề nghị của ông Lò Văn Thịch, trú tại bản Hua Pát, xã Chiềng En, về việc gia đình ông bị mất trộm 6 con dê, trị giá hơn 4 triệu đồng.

Qua xác minh, Công an xã xác định được thủ phạm trộm cắp là Lường Văn Thanh, 37 tuổi và em trai là Lường Văn Hoa, 28 tuổi, đều trú tại bản Huổi Hụ, xã Chiềng Sơ, huyện Điện Biên Đông (Điện Biên).

Trưa 17/6, đồng chí Hà Văn Kính và Thượng sỹ Lành Văn Hiệp, cán bộ Công an huyện phụ trách xã đến nhà đối tượng để xác minh nhưng đối tượng đã bỏ nhà đi vài hôm. Buổi chiều cùng ngày, nắm được nguồn tin, hai đối tượng Thanh và Hoa hiện đang ở nhà một người dân tại bản Pá Lâu, xã Pú Bẩu, tổ công tác đã phối hợp với chính quyền và Công an, Xã đội xã Pú Pẩu để thực hiện nhiệm vụ.

Khi tổ công tác tiến hành kiểm tra giấy tờ thì chúng bỏ chạy. Bị anh Kính phát hiện, bắt giữ, tên Hoa liều lĩnh rút dao giấu sẵn trong người ra chống trả, đâm nhiều nhát vào người anh. Dù bị thương nặng, máu ra nhiều, quyết không cho đối tượng chạy thoát, anh Kính vẫn gắng sức bắt giữ Hoa. Khi đồng đội đến ứng cứu, đưa được đối tượng vào tay mọi người cũng là lúc anh Kính ngã xuống đất bất tỉnh và hy sinh ngay sau đó ít phút.

Người con của bản làng

Anh Hà Văn Kính, 49 tuổi tại bản Nà Lốc, xã Chiềng Sơ, huyện Sông Mã trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng. Sau 3 năm phục vụ trong quân đội, anh trở về địa phương đến năm 1983 được bầu làm Đội trưởng Đội sản xuất hợp tác xã Phiêng Pe, xã Chiềng Sơ.

Năm 1987, khi gia đình chuyển về sinh sống tại bản Huổi Én, xã Chiềng En, anh làm Trưởng bản, làm Công an viên. Năm 2002, anh được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó trưởng Công an xã kiêm Phó tư pháp xã Chiềng En. Trong quá trình công tác, đồng chí Kính luôn thể hiện rõ vai trò là một Phó trưởng Công an xã, tích cực, tận tụy hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Chúng tôi đến nhà anh Hà Văn Kính vào chiều 18/6. Đưa thi thể anh từ nơi hy sinh về gia đình bằng thuyền qua dòng sông Mã đỏ ngầu, đồng đội anh Kính không nén nổi dòng nước mắt. Đoàn công tác do Đại tá Lò Thanh Hay, Giám đốc Công an tỉnh Sơn La và đồng chí Quàng Văn Nọi, Chủ tịch UBND huyện Sông Mã đã đến chia buồn, động viên gia đình đồng chí Hà Văn Kính.

Không ai có thể cầm được nước mắt khi chứng kiến cảnh mẹ anh, bà Lò Thị Chư năm nay đã 87 tuổi, chị Lò Thị Viện - vợ anh Kính cùng các con và người thân vật vã đau đớn bên di ảnh người thân yêu.

Đồng chí Cầm Thị Ngọc, Bí thư Huyện ủy Sông Mã nghẹn giọng: "Hơn bao giờ hết, trong những lúc như thế này, anh em Công an càng phải quyết tâm hơn, không được nhụt chí trước bọn tội phạm. Càng những lúc khó khăn, hoạn nạn, đồng bào càng cần đến sự giúp đỡ của lực lượng Công an. Cấp ủy, chính quyền địa phương luôn ở bên cạnh các đồng chí…".

Cùng sẻ chia nỗi đau và động viên gia đình, Báo CAND và Chuyên đề ANTG đã trích Quỹ Xã hội - Từ thiện giúp đỡ gia đình đồng chí Hà Văn Kính 1 triệu đồng

Huy Thắng-A.Hiếu
.
.