Một Tổ trưởng dân phố giỏi công tác an ninh

Thứ Ba, 10/02/2009, 09:38
Tuổi ngoài bảy mươi, hơn 20 năm làm Tổ trưởng dân phố tổ 16, phường Kỳ Bá, TP Thái Bình, ông Trần Bài luôn là chỗ dựa tin cậy của bà con nơi đây.

Được bà con tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng dân phố, ngoài công tác xã hội, việc cơ quan, việc nhà khiến ông lúc nào cũng tất bật, song vẫn vui vẻ gánh vác. Ông suy nghĩ: Bà con có tin yêu mới giao trọng trách cho mình. Nếu làm không tốt là phụ lòng tin của mọi người...

Nghỉ hưu, về với đời thường, ông Bài càng có thêm thời gian chăm lo cho công việc của tổ dân phố nhiều hơn. Đây là địa bàn có thời điểm nổi cộm bởi tệ nạn xã hội. Nào là cờ bạc, đề đóm, nghiện ma tuý, trộm cắp... rồi mâu thuẫn, cãi vã từ những chuyện "con cá lá rau"...

Là người đứng mũi chịu sào của tổ, ông Bài nhiều đêm trăn trở: làm thế nào để lập lại trật tự kỷ cương, giữ bình yên khu phố? Bằng kinh nghiệm của những năm tháng tham gia công tác chính quyền, tranh thủ sự hỗ trợ của cấp trên, ông đã xây dựng kế hoạch chi tiết, từng bước ổn định tình hình. 

Chỉ trong 3 năm trở lại đây, 35 vụ trộm cắp tài sản đã bị phát hiện, xử lý. Đáng chú ý, các thành viên đội còn kịp thời ngăn chặn nhiều vụ cướp giật giữa ban ngày, thu giữ toàn bộ số tiền 10 triệu đồng, trả lại cho người bị hại.

Tại địa phương từ lâu đã hình thành một "chợ cóc", gây ách tắc giao thông. Không để tình trạng này kéo dài, ông đề xuất thành lập tiếp tổ tự quản ATGT, quyết tâm dẹp bỏ tận gốc cái chợ tạm này để trả lại đường thông hè thoáng. Và "chợ cóc" đã được giải tán.

Ông Bài còn là người khởi xướng thành lập tổ hoà giải, tham gia giải quyết những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Những trường hợp mâu thuẫn trong các gia đình lên tới đỉnh điểm, khó giải quyết, ông vẫn kiên trì lựa lời khuyên giải.

Hơn 20 năm qua, với thành tích đặc biệt xuất sắc trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, ông đã được Bộ Công an tặng kỷ niệm chương "Bảo vệ an ninh Tổ quốc". Song, như ông vẫn hằng tâm niệm, phần thưởng lớn nhất dành cho ông chính là niềm tin yêu, mến phục của bà con.

Với trái tim vẫn tràn đầy nhiệt huyết, người lính bộ đội Cụ Hồ năm xưa  đang lặng lẽ góp sức mình cho sự bình yên của khu phố, cho mỗi gia đình thêm ấm áp tiếng cười

Hồ Tuyên
.
.