Mô hình tổ liên gia tự quản về ANTT trên địa bàn tỉnh Sơn La: Đẩy lùi tệ nạn, tội phạm

Thứ Năm, 23/07/2009, 10:58
Chính thức triển khai từ tháng 6/2008, hơn 1 năm qua, dưới sự chỉ đạo, hướng dẫn của Công an tỉnh Sơn La, mô hình Tổ liên gia tự quản về ANTT đã được triển khai đạt hiệu quả cao ở một số xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Thực tiễn cho thấy đây là cách làm rất phù hợp với Sơn La, đặc biệt đối với những địa bàn người dân sinh sống theo xóm, bản, dòng họ… Thị trấn Ít Ong, địa bàn trọng điểm về kinh tế - xã hội, phức tạp nhất của huyện Mường La, là một trong số đơn vị được chọn triển khai thí điểm mô hình này.

Trao đổi với phóng viên, ông Lò Văn Cẩn, Chủ tịch UBND thị trấn Ít Ong nhận xét: Liên gia tự quản giúp tăng cường đoàn kết giữa bản với bản, xóm với xóm, hộ với hộ. Có thể nói, mô hình này còn là "khắc tinh" của tệ nạn ma túy, trộm cắp, triển khai đến đâu, ở đó tệ nạn giảm hẳn.

Đáng mừng hơn là nhân dân còn phát huy tinh thần đoàn kết giúp nhau cải thiện kinh tế. Toàn thị trấn Ít Ong có 2.079 hộ với 8.311 nhân khẩu được "quản" bởi 141 Tổ liên gia tự quản.

Công an viên Nguyễn Điền Chinh cho biết, địa bàn anh phụ trách là tiểu khu 3 có 10 Tổ liên gia tự quản. Cán bộ xã chỉ hướng dẫn ban đầu, đến nay hầu hết mọi việc đều do nhân dân tự triển khai, thực hiện như tự huy động tiền mua dây, bóng điện để thắp sáng đường đi, tổ chức các đội tuần tra an ninh tiểu khu,… trừ các vụ mâu thuẫn, xô xát lớn cần nhờ đến Công an thị trấn, còn lại đều được Tổ liên gia giải quyết nhanh chóng, hiệu quả.

Trao đổi về công tác triển khai mô hình Liên gia tự quản tại trụ sở UBND phường Quyết Thắng (TP Sơn La). Ảnh: Đ.B.T.

So với trước thì tệ nạn giảm mạnh, các đối tượng nghiện trước đây thường tụ tập tại hơn chục điểm nay cũng không còn. Thượng tá Quàng Văn Pâng, Phó trưởng Công an huyện Mường La đánh giá: Mô hình liên gia tự quản tạo thành nhóm liên kết rất hiệu quả về nhiều mặt. Mỗi Tổ liên gia thường gồm khoảng 10-15 hộ, có khi một hoặc hai dòng họ cũng đủ hình thành tổ liên gia, vì thế tính tự quản càng thiết thực, có thể "điểm mặt chỉ tên" được ngay những vấn đề của từng hộ, từng người.

Cũng nhờ vậy mà khi có đối tượng lạ đến địa bàn hay những dấu hiệu khác thường xảy ra trên địa bàn đều được phát hiện nắm bắt từ rất sớm. Thượng tá Quàng Văn Pâng nói thêm: "Trước đây nhà nào biết nhà ấy, còn nay Tổ liên gia tự quản giống như một đại gia đình, hộ nào có khó khăn thì các hộ khác xúm vào mỗi người giúp một tay…".

Lợi ích của Tổ liên gia tự quản qua 1 năm triển khai tại phường Quyết Thắng (TP Sơn  La) cũng thể hiện bằng những kết quả thực tế. Trung tá Nguyễn Văn Lộc, Trưởng Công an phường Quyết Thắng có thể lập tức liệt kê một loạt những lợi ích mà mô hình này đem lại, như: Giúp lực lượng an ninh cơ sở nắm bắt ngay được những biểu hiện lạ của các đối tượng trong và ngoài địa bàn; chủ động giải quyết được những mâu thuẫn, xô xát trong nội bộ nhân dân; giảm tệ nạn ma túy, trộm cắp; từng bước xây dựng khu dân cư văn hóa;…

155 Tổ liên gia tự quản được tổ chức tại 16 tổ, bản trên địa bàn phường là cánh tay đắc lực củng cố cho lực lượng còn khá mỏng của lực lượng Công an cơ sở trên địa bàn rộng, đông dân như phường Quyết Thắng. Đặc biệt đây là phường trung tâm của thành phố, thường xuyên diễn ra các hoạt động lớn về chính trị, kinh tế, văn hóa, nhiều nhà nghỉ, khách sạn, đối tượng xã hội nhiều.

Vừa qua nhờ quần chúng phát hiện thông báo kịp thời nên Công an phường đã bắt giữ được một số đối tượng lạ đến địa bàn phường sinh sống một thời gian rồi hoạt động phạm pháp.

Trung tá Nguyễn Văn Lộc cho biết, thời gian qua nhân dân cung cấp cho Công an hàng chục tin báo có giá trị giúp bắt giữ hàng chục đối tượng về hành vi trộm cắp, mua bán, tàng trữ trái phép các chất ma túy, mại dâm… Vừa qua, Đảng bộ và nhân dân phường Quyết Thắng cũng được Bộ Công an lần thứ năm tặng Cờ thi đua xuất sắc trong phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ.

Mô hình Tổ liên gia tự quản về ANTT qua 1 năm triển khai thí điểm đã được lãnh đạo tỉnh Sơn La đánh giá cao, đặc biệt trong việc phòng ngừa, đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn. Với những kết quả tích cực như vậy, mô hình này sẽ sớm được nhân rộng trên địa bàn tỉnh Sơn La

B.Tuấn
.
.