Máu người lính đổ xuống trong mùa dịch COVID-19…

Thứ Sáu, 03/04/2020, 20:29
Trong lúc cả nước đang dồn sức “chống giặc COVID-19”, trong đó có lực lượng CAND thì vẫn có những chiến sỹ hy sinh trong phòng chống tội phạm và đây không phải là trường hợp cá biệt.

Buồn đến thắt lại, đó là cảm giác của tôi khi đọc bản tin 113 trên báo cand.com.vn về việc hai chiến sỹ Cảnh sát của Công an quận Sơn Trà, Đà Nẵng hy sinh trong khi truy bắt nhóm đối tượng cướp giật, đua xe. Rồi khi đọc những dòng nhật ký của đồng đội các anh được chia sẻ trên internet, tôi lặng người. Trong lúc cả nước đang dồn sức “chống giặc COVID-19”, trong đó có lực lượng CAND thì vẫn có những chiến sỹ hy sinh trong phòng chống tội phạm và đây không phải là trường hợp cá biệt.

Tôi đọc tin về sự hy sinh của Đại úy Đặng Thanh Tuấn (41 tuổi) và Trung sỹ Võ Văn Toàn (23 tuổi), Công an quận Sơn Trà, Đà Nẵng khi đang có mặt tại chốt của Công an Hà Nội lập tại điểm cách ly Bệnh viện Bạch Mai vào sáng 3/4. Giữa mùa dịch, lại trong bối cảnh cả nước đang thực hiện cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng, những người đồng đội của tôi đã ngã xuống…

Trước hành động dũng cảm hi sinh vì bình yên cuộc sống của nhân dân, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký quyết định thăng cấp bậc hàm vượt cấp cho đồng chí Đặng Thanh Tuấn từ Đại uý lên Thiếu tá; Giám đốc CATP Đà Nẵng ký quyết định thăng cấp bậc hàm cho đồng chí Võ Văn Toàn từ Trung sỹ lên Thượng sỹ. 

Cách đây chưa lâu, những bức ảnh chân thực về việc các chiến sỹ Công an Đà Nẵng giúp đỡ người dân tại chốt cách ly khách sạn Van Da, quận Hải Châu được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, báo chí và nhận được rất nhiều tình cảm. Đó là ảnh chụp người phụ nữ đứng bên trong cửa kính, giơ những chữ viết vội trên tờ giấy A4: “Các anh Công an ơi! Mua giúp em bát cháo cho một em bé…” và đồng chí Cảnh sát giơ ngón tay biểu hiện sự đồng tình. Việc được người dân tin tưởng và hỗ trợ hỗ tại các điểm cách ly, và phòng chống dịch được lực lượng CAND thực hiện nhiều tháng nay. 

Ở sân bay, các chiến sỹ Cảnh sát quản lý xuất nhập cảnh có mặt 24/24 nơi cửa ngõ để đón, đưa người xuất nhập cảnh (chủ yếu là nhập cảnh); Tại các xã, phường, CSKV, Cảnh sát quản lý hành chính rà từng hộ, từng nhân khẩu để phối hợp với cơ quan y tế điều tra dịch tễ; CSGT có mặt trên khắp các tuyến đường để tuần tra, kiểm soát để đảm bảo người điều khiển phương tiện chấp hành nghiêm yêu cầu “gia đình cách ly gia đình, thôn cách ly thôn, xã cách ly xã, huyện cách ly huyện, tỉnh cách ly tỉnh” của Thủ tướng Chính phủ. 

Bên cạnh việc tham gia phòng, chống dịch COVID-19, lực lượng Công an và tập trung đảm bảo ANTT, ANQG và trong bối cảnh hiện nay, đòi hỏi mỗi CBCS phải nỗ lực và trách nhiệm hơn. Và trong quá trình thực thi nhiệm vụ ấy, máu các anh đã đổ, tính mạng của các anh bị xâm phạm. 

Nước mắt mẹ Lê Thị Hảo mẹ của Đại úy Đặng Thanh Tuấn

Ngày 2/4 là sự hy sinh của đồng chí Tuấn, đồng chí Toản, Công an Đà Nẵng. Còn ngày 22/3, Đại úy Sầm Quốc Nghĩa, Công an huyện Quế Phong, Nghệ An ngã xuống. Anh ra đi khi đấu tranh với những tên tội phạm ma túy. Người trinh sát ma túy tinh nhuệ của Công an huyện Quế Phong với nhiều lần lập chiến công đã rời xa người thân, đồng đội khi chưa đầy 30 tuổi, để lại con gái 2 tuổi, vợ trẻ, bố mẹ già…

2. Thời bình, nhưng những người chiến sỹ Công an ngã xuống khiến cho người thân, đồng đội và nhân dân càng thêm tiếc thương. Đầu năm 2020, 3 chiến sỹ Cảnh sát đã ngã xuống ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Và chỉ nửa tháng nay thôi, 3 chiến sỹ ở Nghệ An, Đà Nẵng lại hy sinh. Trên mặt trận phòng chống tội phạm, bảo vệ ANQG, họ đi đầu. Trên mặt trận phòng chống dịch COVID-19, họ đi từng nhà, rà từng người để đảm bảo tốt nhất cho công tác phòng chống dịch. 

Hiện trường hai chiến sĩ Công an quận Sơn Trà hy sinh khi truy bắt nhóm đối tượng đua xe, cướp tài sản trong đêm 2/4. 

Những dòng nhật ký của Thiếu úy Nguyễn Thị Hồng Hoa, đồng đội cùng công tác tại Công an quận Sơn Trà mà tôi trích dẫn sau đây sẽ phần nào cho thấy, cuộc sống, chiến đấu của đồng chí Tuấn, Toản cũng như tình cảm, nỗi đau của đồng đội, người thân trước sự hy sinh cao cả của các anh:

“…2 CBCS Đội CSGTTT hy sinh trong lúc truy bắt tội phạm đua xe và cướp giật tài sản. Chúng chèn và tạt đầu xe, hai anh ngã, mặt biến dạng máu chảy đỏ cả một góc đường, hy sinh ngay tại chỗ. Nghe đâu nhóm tội phạm sinh năm 2004, 2005. Quanh các anh không còn ai, đang mùa dịch, Đà Nẵng vắng tanh, chỉ có anh em chúng tôi thay phiên nhau đi làm nhiệm vụ….

Đà Nẵng 1 giờ 30 sáng.

Mẹ của anh tới rồi, bước đi không vững. Tôi đưa mẹ anh vào gặp mặt anh lần cuối, nhưng các anh trong Đội bảo người khác dìu, anh không cho tôi vào… Tôi đứng ngoài song cửa trung tâm pháp y, nghe tiếng người mẹ gào thét gọi tên con trai duy nhất. Tôi khóc như mưa, khóc cho người anh đã ra đi bỏ lại gia đình và hai đứa con còn thơ dại. Khóc cho người bạn ra đi khi tuổi đời mới tuổi 23…

Đà Nẵng 2 giờ sáng. Vắng lặng, lạnh ngắt.

Chỉ còn anh em chúng tôi thao thức, chạy trong đêm khuya để lo cho 2 người đồng đội thân yêu đã như ngôi sao vụt tắt mãi mãi sau lần làm nhiệm vụ cuối cùng… Ngồi ôm chị Đội phó vì sau khi đưa thân nhân về nhà, chị khóc rưng rức như một đứa trẻ.

Đà Nẵng 3 giờ sáng

Về đến phòng rồi nhưng không tài nào ngủ được. Xin đổi ca trực cách ly Bệnh viện 199 để ở nhà chuẩn bị hồ sơ tang lễ. Cả tháng qua chống dịch, anh em tôi đã kiệt sức rồi. Nay lại thêm đồng đội hy sinh...

Thương gia đình các anh, nuôi được một người con ăn học tử tế, vào lực lượng CAND là biết bao nhiêu khổ cực, cũng là biết bao nhiêu tự hào, niềm tin tưởng, kỳ vọng…

Tôi là học viên mới ra trường, đi làm được 4 tháng. Lần đầu tiên trong đời chứng kiến cảnh anh em của tôi hy sinh trong lúc làm nhiệm vụ một cách thương tâm như vậy. Không kịp nói một lời, ra đi chỉ mình hai anh em với nhau, xung quanh vắng lặng không một bóng người qua lại. Đã có quá nhiều CBCS hy sinh, mỗi lần đọc tin tức đau xót vô cùng. Nhưng lần đầu tiên, chứng kiến những người anh em ngay bên cạnh mình, ra đi sau vụ tai nạn thảm khốc, do chính tội phạm tuổi vị thành niên gây ra, nghe tiếng khóc lạc giọng gọi con của những người thân yêu ruột thịt thì tôi mới thấu được sự khổ cực, vất vả, nỗi đau đớn và xót xa của cái nghề, cái nghiệp mà anh em chúng tôi đang ngày đêm cống hiến.

Các anh mệt rồi đúng không, cả tháng qua tập trung chống dịch, lại tuần tra, lại truy bắt tội phạm. Các anh cũng là người bằng da bằng thịt thôi mà. Mệt rồi, chúng em đưa các anh về thôi...

Đêm nay, Sơn Trà, một đêm trắng...

Cao Hồng
.
.