Mãi mãi là niềm tin và động lực

Thứ Năm, 11/03/2010, 23:51
Hằng năm cứ đến ngày 11/3, mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an chúng ta lại nhớ về một sự kiện quan trọng. Ngày đó cách đây 62 năm (11-3-1948), Bác Hồ đã gửi thư cho đồng chí Hoàng Mai - Giám đốc Công an Khu 12, trong đó Bác nêu 6 điểm về "tư cách người Công an cách mệnh" là:

Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính
Đối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ
Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành.
Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép.
Đối với công việc, phải tận tụy.
Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo.

Trong thư, Bác còn dặn đó là những đạo đức và tư cách mà người Công an cách mạng phải có, phải giữ cho đúng.

Sáu điểm về tư cách người Công an cách mạng mà Bác Hồ nêu ra đã thấm sâu vào trong tình cảm, là kim chỉ nam cho mỗi hành động của cán bộ, chiến sĩ Công an, trở thành 6 điều Bác dạy. Và cũng 62 năm qua, phong trào "Học tập, thực hiện theo 6 điều Bác Hồ dạy" đã trở thành nét đẹp truyền thống của Công an nhân dân. Đó là sự cô đúc cao nhất về tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh để rèn luyện và xây dựng Công an thực sự là Công an nhân dân, vì nhân dân phục vụ và dựa vào nhân dân để hoạt động.

Trải qua chiến tranh ác liệt, và muôn vàn khó khăn, thử thách của những năm tháng hòa bình và đổi mới, các thế hệ Công an chúng ta thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Bác, nêu cao phẩm chất người Công an cách mạng, đã một lòng trung thành với Đảng, với Tổ quốc, gắn bó với nhân dân, đoàn kết, vượt qua mọi hiểm nguy, chiến đấu hy sinh vì an ninh Tổ quốc, vì bình yên cuộc sống của nhân dân, góp phần quan trọng vào thắng lợi của cách mạng.

Sáu mươi hai năm qua, chúng ta liên tục giữ vững ổn định chính trị cho đất nước trong bối cảnh tình hình chính trị thế giới có nhiều biến động phức tạp, không có lợi cho lực lượng cách mạng, các thế lực thù địch toan tính nhanh chóng xóa bỏ thể chế chính trị XHCN của chúng ta. Nhưng chúng đã hoàn toàn thất bại.

Sáu mươi hai năm qua, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Các băng nhóm tổ chức tội phạm nguy hiểm về hình sự, ma tuý, kinh tế lần lượt bị loại trừ ra khỏi đời sống, trả lại sự bình yên cho nhân dân. Học tập và thực hiện theo 6 điều Bác Hồ dạy, sáu mươi hai năm qua, Công an nhân dân đã trưởng thành về nhiều mặt, lập nên hàng vạn chiến công hiển hách, đã có hàng ngàn tấm gương anh dũng hy sinh, hàng trăm đơn vị và cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng.

Những kết quả đó của CAND đã góp phần tích cực và trực tiếp vào sự phát triển của đất nước, tô đẹp diện mạo, nâng thêm tầm cao cho đất nước vững vàng đi vào công cuộc đổi mới. Đó thực sự là những bằng chứng tiêu biểu về Công an nhân dân học tập và thực hiện theo 6 điều Bác Hồ dạy. Đó cũng là tấm lòng thành kính của chúng ta dâng lên Bác kính yêu, đền đáp lại công ơn của Bác đối với Công an chúng ta.

Hiện nay, gắn kết với cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" do Đảng phát động, phong trào học tập và thực hiện theo 6 điều Bác Hồ dạy của Công an đã thành cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm  gương đạo đức Hồ Chí Minh, Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ". Lãnh đạo Công an từ Bộ đến các đơn vị, địa phương đã tổ chức phát động sâu rộng trong toàn lực lượng, duy trì thường xuyên, liên tục đưa phong trào đi sâu vào công tác và sinh hoạt hằng ngày, được mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an đón nhận với niềm phấn khởi và tự hào, được quần chúng nhân dân đồng tình và tham gia.

Qua 6 điều Bác Hồ dạy, chúng ta càng thấy rõ hơn quan điểm tư tưởng hành động của Bác trong hoạt động cách mạng, đó là cụ thể và thực tiễn. Bác là danh nhân văn hóa thế giới, được nhân loại biết đến với nhiều tác phẩm xuất sắc. Nhưng khi nói về công việc thì Bác hết sức cụ thể, rõ ràng mà rất sâu sắc, rất gần gũi với cuộc sống thực tế. Qua 26 bài nói và bài viết về Công an của Bác và nhất là qua 6 điều dạy của Bác đã toát lên điều đó. Chúng ta phải học tập làm theo tác phong đó của Bác. Nói phải đi đôi với làm, làm phải nhiều hơn nói. Bác nói: "Siêng làm thì nhất định thành công", "người siêng năng thì mau tiến bộ", "cả nước siêng năng thì nước mạnh giàu".

Phải khắc phục những biểu hiện học tập suông mà không đi vào kế hoạch hành động cụ thể, nặng về quán triệt nhận thức mà không đi sâu vào những việc làm, những biện pháp để phát huy ưu điểm, sửa chữa những mặt còn yếu kém. Học tập thái độ thẳng thắn nhìn vào sự thật của Bác, không bao giờ chủ quan tự mãn, lúc nào cũng thấy phải vươn lên hơn nữa. Bác luôn cảnh báo, tuyên chiến và loại trừ những căn bệnh hình thức, bệnh thành tích, che giấu khuyết điểm, lười biếng… đó là những thói hư tật xấu, xa lạ với đạo đức tác phong của người cán bộ cách mạng.

Kỉ niệm 62 năm Công an nhân dân học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy năm nay đúng vào dịp kỉ niệm 65 năm thành lập Công an và Đại lễ 1000 năm Thăng Long, tôi chợt nhớ đến hai bài nói chuyện của Bác. Đó là bài nói tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 14 (tháng 1/1960) và bài nói chuyện với Đảng đoàn Bộ Công an (tháng 8/1968).

Tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 14, Bác nêu 3 công tác lớn của Công an trong năm 1960, đó là nâng cao trình độ giác ngộ để nắm chắc tình hình. Đoàn kết nội bộ, đoàn kết với dân, dựa vào lực lượng to lớn của dân. Phát huy dân chủ nội bộ, kiện toàn tổ chức thành một lực lượng thật vững mạnh. Trong bài nói chuyện với Đảng đoàn Bộ Công an, Bác đặt ra yêu cầu Công an phải góp phần tích cực vào việc làm trong sạch về tinh thần và vật chất ở Hà Nội, Bác dặn: "Phải có kỉ luật và phải có giáo dục". Những lời căn dặn của Bác vừa có giá trị lịch sử, vừa luôn nóng hổi của cuộc sống hôm nay.

Sáu mươi hai năm đã qua, thời gian lùi lại đã xa, nhưng đọng mãi trong mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân là 6 điều Bác Hồ dạy. Mỗi lần đọc, lại ấm lên trong chúng ta tình cảm ân cần của người Cha, của lãnh tụ kính yêu, sự sâu sắc, cao đẹp về tư cách đạo đức của người Công an cách mạng. Nhiệm vụ trước mắt của mỗi chúng ta là rất nặng nề. Sáu điều Bác dạy mãi mãi là niềm tin, mãi mãi là động lực cổ vũ chúng ta vượt mọi khó khăn tiếp tục đi lên

Phạm Văn Thạch
.
.