Mã Tộc (Sóc Trăng): Điểm sáng vùng ven

Thứ Ba, 10/02/2009, 09:34
Nói đến khóm 9, phường 3, TP Sóc Trăng thì ngay cả những người dân sống lâu năm ở đây cũng khó hình dung được nó ở vị trí nào. Nhưng nói đến khu Chùa Dơi, hoặc khu Mã Tộc thì gần như ai ai cũng biết. Đó là vùng đất đã được thay da đổi thịt và trở thành điểm sáng của vùng ven TP Sóc Trăng hôm nay…

Khóm 9, phường 3 có 113 ha đất nông nghiệp, trước đây, mang tiếng là khu vực thành thị nhưng hầu hết bà con chỉ trồng độc canh cây lúa, mỗi năm một vụ rồi  đi khắp nơi làm thuê làm mướn kiếm sống. Nhìn chung, đời sống của 418 hộ dân nơi đây, trong đó có đến 95% đồng bào Khmer gặp rất nhiều khó khăn.

Anh Triệu Tha - Trưởng ban nhân dân ấp có lẽ là người chứng kiến rõ nét nhất về đời sống của bà con trong vùng, tâm sự: "Bước ngoặt để khóm 9 phường 3 phát triển là do Nhà nước đã đầu tư Chương trình 134, 135 trên địa bàn. Từ chỗ điều kiện đi lại khó khăn, canh tác chỉ 1 vụ/năm thì ngày nay, bà con đã được đầu tư đường giao thông; 100% có điện thắp sáng, bơm tưới; 85% có nước sạch sinh hoạt, hệ thống kênh mương cũng đã được đào mới, nạo vét để làm được 2 vụ lúa, 1 vụ màu. Bên cạnh đó, nhiều bà con đã được chuyển giao kỹ thuật thực hiện thành công mô hình nuôi heo hướng nạc, VACR … đem lại đời sống sung túc hơn".

Anh Tha dẫn chúng tôi đi một vòng quanh khóm để được "mục sở thị" những nét đổi thay vốn là niềm tự hào của bà con vùng ven. Gặp ông Lâm Phước An, một nông dân giỏi của Khóm 9 cũng như của TP Sóc Trăng, ông cho biết: Từ khi được Nhà nước đầu tư hệ thống thủy lợi và kéo điện đến từng nhà, gia đình tôi đã chủ động được nước tưới, thời vụ gieo trồng nên từ một vụ lúa bấp bênh, tôi đã trồng được 2 vụ lúa, đồng thời xen canh thêm 1 vụ màu như dưa leo, khổ qua, cải bông… nên hàng năm thu nhập của gia đình từ 4 công ruộng cũng được trên 50 triệu đồng...

Bên cạnh đó bà con còn được chính quyền địa phương nơi đây tạo điều kiện cho bà con nghèo được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi để vươn lên, ổn định cuộc sống như phối hợp với Ngân hàng Chính sách mỗi năm cho gần 200 hộ vay (10 triệu đồng/hộ) thông qua chương trình trợ giá trợ cước hỗ trợ 15 con bò giống/năm.

Vận động "Mạnh Thường Quân" và từ nguồn vốn của CT 134 đầu tư xây dựng nhà tình thương cho hộ nghèo trên 15 căn mỗi năm, riêng năm 2008 đã cất được 30 căn và  mở nhiều lớp tập huấn về sản xuất nông nghiệp... thu nhập của đa số bà con tăng đáng kể. Chỉ tính riêng trong năm 2008, toàn khóm đã xóa nghèo được 30 hộ.

Hiện tại, nơi đây đã hình thành nhiều mô hình được xem là điểm sáng  như CLB sản xuất giỏi; CLB phụ nữ không sinh con thứ 3; Gia đình hiếu học… đã mang lại sinh khí mới trong đời sống của bà con trong vùng.

Trong căn nhà tình thương vừa được Nhà nước cất xong, chị Thạch Thị Mỹ Lợi, một hộ nghèo của khóm cảm động: "Tết năm nay, gia đình tôi có 3 niềm vui mới. Đó là niềm vui được sống trong căn nhà tình thương ấm áp vừa được chính quyền bàn giao, niềm vui thứ hai là nhờ được xét cho vay ưu đãi và con bò giống từ chương trình trợ giá trợ cước sắp "hạ sinh" và niềm vui thứ 3 cũng chính là niềm mong mỏi, nỗ lực từ mấy năm qua đó chính là được chính thức thoát nghèo"…

Nam Thơ
.
.