Lực lượng an ninh và những trang sử vàng truyền thống

Thứ Sáu, 05/05/2006, 08:00

Ngày 12/7/2006, Bộ Công an tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống của lực lượng An ninh nhân dân. Trong lực lượng Công an, An ninh là một trong những lực lượng nòng cốt, chiến đấu trên trận tuyến thầm lặng với trọng trách giữ gìn an ninh chính trị của đất nước, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền cách mạng, bảo vệ nhân dân.

Lực lượng An ninh ra đời từ trong bão táp của cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền cách mạng, tháng 8/1945. Ngay từ khi ra đời, lực lượng An ninh đã được Đảng và Nhà nước tin tưởng giao nhiệm vụ đấu tranh chống phản cách mạng để bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền cách mạng, bảo vệ nhân dân. Nhiệm vụ đó được quán xuyến suốt chặng đường chiến đấu và trưởng thành cùng với quá trình trưởng thành của lực lượng Công an trong tiến trình cách mạng của dân tộc dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Từ trong đấu tranh cách mạng, các thế hệ An ninh nhân dân đã gây dựng, kết tinh và bồi đắp những phẩm chất cần có và có giá trị lưu truyền để các thế hệ sau phát huy ngày một rạng rỡ hơn, vẻ vang hơn. Phẩm chất đó là "Tận trung với Đảng, đoàn kết hiệp đồng, mưu trí sáng tạo và quyết thắng".

Nhiệm vụ cơ bản của lực lượng An ninh từ khi ra đời đến nay không thay đổi. Tính chất của trận tuyến đấu tranh chống phản cách mạng ngày một khó khăn, phức tạp hơn. Vì thế hoạt động của lực lượng An ninh không chỉ trở thành thói quen, thành nề nếp mà còn phải luôn luôn phát triển, không ngừng hoàn thiện. Đây là những căn cứ khoa học để lý giải nội hàm của "Tận trung với Đảng, đoàn kết hiệp đồng, mưu trí sáng tạo và quyết thắng".

Tận trung với Đảng là phẩm chất đầu tiên, quyết định nhất, định hướng cho tư duy và hành động. Mỗi cán bộ, chiến sỹ An ninh luôn tâm niệm tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ của một người cán bộ đảng viên, góp phần làm cho lý tưởng, mục đích của Đảng thành hiện thực. Nhưng xuất phát từ chức năng, nhiệm vụ được giao, như thế chưa đủ, mà lực lượng An ninh phải vượt qua mọi nguy hiểm, sẵn sàng hy sinh tính mạng, chiến đấu để bảo vệ đường lối của Đảng, tổ chức của Đảng; bảo vệ thành quả cách mạng của dân tộc dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Mốc son đầu tiên trong hành trình lịch sử của mình, thế hệ An ninh đầu tiên đã khẳng định phẩm chất này. Đó là vào đêm 11 rạng ngày 12/7/1946, biết được bọn Quốc dân đảng làm cuộc đảo chính sáng 12/7, những đồng chí lãnh đạo cao nhất của lực lượng An ninh đã không nghĩ gì đến sự an nguy của bản thân, sẵn sàng nhận trách nhiệm để đi đến một quyết định khó khăn nhất là đột kích vào trụ sở 132 Đuy-vi-nhô, thu chứng cứ, mở ra tình thế để công khai trấn áp, đập tan cuộc đảo chính của Quốc dân đảng.

Đoàn kết, hiệp đồng là nhân tố tạo ra sức mạnh tổng hợp và bền vững trong phòng chống phản cách mạng. Trước hết là phải xây dựng được khối đại đoàn kết toàn dân, dựa vào nhân dân, xây dựng được thế trận an ninh có bề rộng, có chiều sâu, phối kết hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, với Quân đội nhân dân, với các lực lượng chuyên ngành trong Công an nhân dân; giữa Trung ương với các địa phương để triển khai các chiến thuật, các biện pháp nghiệp vụ trong phòng chống phản cách mạng.

Thực tiễn đã chứng minh, không có sự kiện nào, không có chiến công nào của lực lượng An ninh lại không có sự đóng góp to lớn của quần chúng nhân dân, của các cơ quan, đơn vị. Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu đã thấu hiểu điều này, tháng 3/1948, trong thư viết cho Công an, Người đã chỉ rõ: "Nhân dân ta có hàng chục triệu người, có mấy chục triệu tai, mắt, tay, chân. Nếu biết dựa vào nhân dân thì việc gì cũng xong".

Mưu trí, sáng tạo là phẩm chất hết sức quan trọng, được các thế hệ An ninh nhân dân phát huy cao độ và vì vậy đã đánh thắng các đối phương sừng sỏ nhất của mỗi thời kỳ lịch sử. Trận tuyến đấu tranh chống phản cách mạng là trận tuyến bí mật, đấu mưu, đấu trí, đấu pháp, đấu lực. Nhân tố quyết định không bắt đầu từ so sánh lực lượng thông thường mà lợi thế thuộc về bên nào cao tay hơn.

Chính vì vậy, trong các cuộc chiến tranh xâm lược nước ta, đối phương đều có tiềm lực kinh tế hùng hậu, phương tiện hiện đại, lực lượng mạnh hơn ta nhiều lần và liên kết thành những liên minh nhưng vẫn lần lượt thất bại trước cơ quan An ninh Việt Nam. Bởi các thế hệ An ninh nhân dân không chỉ mưu trí triển khai các cách đánh, các biện pháp nghiệp vụ mà còn luôn tìm tòi, phát hiện để sáng tạo ra những cách đánh mới, tình huống mới và hoàn thiện hệ thống lý luận từ thực tiễn sinh động. Có những lĩnh vực được nâng thành nghệ thuật, buộc đối phương hoạt động dưới sự sắp đặt của mình nhiều năm nhưng chúng vẫn không hay biết.

Quyết thắng là tinh thần, nghị lực và ý chí của các thế hệ An ninh nhân dân được xây dựng và bồi đắp trong suốt chiều dài lịch sử 60 năm qua. Đó là mỗi cán bộ, chiến sỹ An ninh đều xác định dứt khoát tinh thần sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ do cấp trên giao phó và quyết tâm hoàn thành tốt nhất. Đó là tinh thần quyết tâm đánh thắng bất cứ kẻ thù nào dù chúng có âm mưu xảo quyệt đến đâu.

Trải qua các thời kỳ lịch sử, với phẩm chất đó, lực lượng An ninh đã lần lượt đánh thắng các cơ quan tình báo đế quốc cũng như cơ quan tình báo một số nước khác dày dạn kinh nghiệm nhất, dã tâm lớn nhất, hoàn thành xuất sắc nhiệm bảo vệ đường lối của Đảng, tổ chức Đảng; bảo vệ chính quyền cách mạng và bảo vệ nhân dân.

Sự kiện ngày 12/7/1946 được xác định là mốc son của lực lượng An ninh trong đấu tranh để bảo vệ chính quyền cách mạng trong thời kỳ lịch sử đặc biệt, thời kỳ được gọi là tình thế "ngàn cân treo sợi tóc". Những gì thế hệ An ninh đầu tiên làm được từ sự kiện này đã đặt nền móng cho những phẩm chất trên. Các thế hệ nối tiếp không ngừng bồi đắp, kế thừa, phát huy để phẩm chất đó ngày một rạng rỡ hơn. Đó là niềm tự hào và có giá trị lưu truyền. Ngày 12/7/1946 vì thế được xác định là Ngày truyền thống của lực lượng An ninh nhân dân Anh hùng

Minh Ngọc
.
.