Lực lượng Công an giúp dân làm đường ngăn lũ

Thứ Năm, 02/10/2008, 11:46
Để giúp cho 59 hộ đồng bào thôn Gò Nay, xã Long Sơn (Minh Long) thoát khỏi sự chia cắt của con suối mỗi khi lũ về, hơn 100 đoàn viên thanh niên Công an huyện cùng chính quyền địa phương đã tình nguyện về làm đường, be suối ngăn nước lũ dâng vào làng. Sau 2 ngày khẩn trương, con đường đã hoàn tất, đồng bào nơi đây không còn lo sợ sự chia cắt của con suối.

Cụ Đinh Tấn Huỳnh (70 tuổi), ở thôn Gò Nay (Long Sơn) cho biết: Hiện xã có 59 hộ, gần 300 nhân khẩu, nhưng cuộc sống của người dân còn rất khó khăn, nhất là điều kiện đi lại. Cứ vào tháng 10, 11 hằng năm là nước lũ lại tràn về, người dân làng Gò Nay như bị cô lập hoàn toàn.

Cụ Huỳnh còn nhớ như in trận nước lũ dâng vào làng lớn nhất là vào năm 1999. Khi ấy, nước từ thượng nguồn đổ về đột ngột, nước dâng vào nhà rất nhanh, mọi người đều phải chạy ngược lên núi mà không kịp đem theo quần áo, vật dụng trong nhà. Năm ấy bà con đói lắm, lương thực dự trữ vào mùa mưa đã bị nước lũ cuốn đi hết.

Những năm gần đây, vì biết trước nên cứ vào mùa mưa là bà con chuẩn bị sẵn quần áo, lương lực để chạy lũ. Biết được sự nguy hiểm, cuộc sống vất vả của bà con nơi đây, Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện Minh Long đã chỉ đạo lực lượng phối hợp với chính quyền địa phương tình nguyện về làm đường, giúp bà con nơi đây yên tâm đi lại trong mùa mưa bão.

Ngay từ buổi sáng sớm, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện cùng thanh niên địa phương đã đưa 30 rọ sắt về be con suối, không cho nước tràn vào làng và làm đường ngang qua con suối. Sau hai ngày khẩn trương, bờ kè chắn nước lũ gần 100m đã được hoàn tất.

Anh Đinh Công Vùng, Trưởng thôn Gò Nay mừng rỡ bộc bạch: "Mấy năm trước khi chưa có con đường, chúng tôi ở đây khổ lắm, mỗi lần nước lũ mấp mé là tôi lo chạy thông báo cho bà con chuẩn bị tư thế để đối phó. Khổ nhất là khi nước lũ đổ về trong đêm, lúc nào mình cũng phải thức tới sáng để theo dõi dòng nước, nếu thấy nguy hiểm là thông báo ngay cho bà con. Tôi còn nhớ, cái hôm đang thức xem dòng nước thì trong làng có cháu Doang bị đau nặng, không biết làm sao, tôi huy động 6 thanh niên trong làng cõng cháu ngược lên trên núi, đi băng qua rừng mất 5 tiếng đồng hồ mới đưa cháu đến được Bệnh viện của huyện".

Thầy Đinh Văn Cây, giáo viên Trường Tiểu học thôn Gò Nay cho biết: "Hiện trường có 4 lớp (từ lớp 1-4), 42 em học sinh, trong đó có 10 em ở tận thôn Gò Tranh, hằng ngày các em đi học phải lội qua con suối này, việc đi lại của các em rất nguy hiểm, vào mùa mưa các em thường xuyên vắng lớp. Nay đã có con đường, thầy cô giáo và phụ huynh, các em rất an tâm trong việc dạy và học".

Không còn con suối chia cắt, cuộc sống mới của bà con nơi đây sẽ được đổi thay, các em học sinh sẽ không còn cảnh xa thầy, vắng lớp. Để chia sẻ phần nào khó khăn của bà con, Công an huyện Minh Long đã trao tặng 30 suất quà cho những hộ gia đình khó khăn.

Đây là việc làm có ý nghĩa thiết thực, tạo sự gắn kết giữa lực lượng Công an với đồng bào nơi đây, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn

Văn Nam
.
.