Lực lượng Công an giúp dân khắc phục hậu quả lũ lụt

Thứ Tư, 19/10/2011, 10:57
Những ngày qua, khu vực các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ xảy ra mưa to kéo dài khiến mực nước lũ các con sông dâng cao làm ngập lụt, chia cắt, cô lập nhiều địa phương. Trong mưa lũ, Công an các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi đã tập trung lực lượng và phương tiện phối hợp cùng các Ban chỉ huy PCLB&TKCN ứng cứu, di dời dân những vùng bị ngập lụt nặng đến nơi cao ráo, an toàn.

Trên tuyến QL1A, CSGT cũng dầm mình trong nước lũ làm cọc tiêu hướng dẫn giao thông cho từng đoàn xe qua, lại; chốt chặn không cho người và phương tiện liều lĩnh vượt qua những đoạn đường bị ngập sâu... Và, khi nước lũ vừa rút cạn, các tổ CSGT bám mặt đường điều hòa giao thông không để bị ùn tắc; đồng thời Công an các địa phương cũng được huy động đưa dân sơ tán trở lại nhà; cùng dọn vệ sinh đường sá góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, phòng chống dịch bệnh...

Quảng Bình:

Chiều 18/10, nước lũ đã dựt cạn, chỉ còn ngập một số vùng thấp, trũng. Đại tá Bùi Xuân Thành - Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, Ban Giám đốc Công an tỉnh vẫn đang tiếp tục chỉ đạo Công an các đơn vị địa phương vừa nắm chắc tình hình, diễn biến của thời tiết để cùng với chính quyền địa phương và các Ban chỉ huy PCLB&TKCN huyện giải quyết những vấn đề cấp thiết như tiếp tục cấp lương thực, nước uống cho người dân ở những nơi còn ngập lụt, đi lại khó khăn; đưa người dân đi tránh lũ trong mấy ngày qua về lại nhà, cùng nhân dân dọn vệ sinh, làm sạch môi trường, phòng chống dịch bệnh sau lũ.

Đại tá Thành khẳng định: “Hiện nay, CBCS Công an các đơn vị vẫn đang tiếp tục ứng trực 100% quân số và tiếp tục khắc phục hậu quả mưa lũ tại đơn vị. Ngoài số phương tiện, chủ yếu là ca nô và lương thực, xăng và nhiều cơ số thuốc… các lực lượng Cảnh sát cơ động, CS113 và đông đảo đoàn viên thanh niên Công an tỉnh cũng đã được huy động sẵn sàng và khi có yêu cầu sẽ tăng cường về các địa phương để tiến hành giúp dân khắc phục hậu quả do lũ lụt gây ra”.

Trong những ngày nước lũ ngập tuyến QL1A (đoạn qua huyện Lệ Thủy), QL12A, QL15 và một số tỉnh lộ, hơn 50 cán bộ, chiến sĩ CSGT dầm mưa, đứng trong dòng nước lũ chảy xiết làm “cọc tiêu” hướng dẫn phương tiện giao thông qua lại đã để lại trong lòng người dân và hành khách đi xe đường dài Bắc – Nam một hình ảnh đẹp về người chiến sĩ CAND.

Đại tá Nguyễn Quốc Tường, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh bày tỏ: “Để tránh phương tiện xe cộ bị dồn ứ ở những nơi ngập sâu như ở các tuyến QL1A đoạn qua xã Hưng Thủy (Lệ Thủy), chúng tôi còn liên lạc với CSGT Công an tỉnh Quảng Trị để phối hợp phân tuyến, hướng dẫn các phương tiện đi theo tuyến đường Hồ Chí Minh chưa bị ngập lụt. Đối với một số phương tiện xe khách bị kẹt lại tại đoạn đường qua huyện Lệ Thủy và huyện Quảng Ninh, chúng tôi cũng kịp thời phối hợp với Công an các huyện, xã bố trí nơi ở tạm thời và hỗ trợ lương thực cho hành khách. Do đó, không xảy ra thiệt hại về người và tài sản lưu thông trên tuyến QL1A. Cho đến 19h ngày 17-10, nước lũ rút và tuyến QL1A cơ bản đã được đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn”...

Công an huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi ứng cứu người và tài sản của dân trong vùng bị ngập lũ nặng.

Quảng Trị:

Ngày 18/10, ông Lê Vĩnh Hùng, Trưởng Công an xã Hải Thọ, Hải Lăng cho biết, các lực lượng PCBL và TKCN địa phương đang tập trung gia cố kênh đê bao nội đồng vốn bị vỡ một số đoạn trong trận lũ cuối tháng 9/2011 làm sập nhà cửa và công trình phúc lợi. Tại xã Ba Lòng, 11 cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Đakrông tham gia cào bùn non ở các trường học, đường giao thông và nhà dân. Tổ 7 cán bộ, chiến sĩ khác tham gia khắc phục hư hỏng cầu tràn vào La Lay, xã A Bung.

Tại huyện Vĩnh Linh, ông Lê Văn Hiền, Chủ tịch UBND huyện cho biết, các lực lượng Công an, Quân đội, thanh niên xung kích đang tập trung gia cố bờ biển bãi tắm Cửa Tùng và các tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện bị sạt lở nặng tập trung ở các xã Vĩnh Sơn, Vĩnh Ô...

Ông Lê Đa Sơn, Chánh văn phòng BCH PCBL và TKCN Quảng Trị cho biết, trận lũ này đã gây thiệt hại rất nặng trên địa bàn tỉnh. Tính đến chiều 18/10, đã có 5 trường hợp bị chết và 2 trường hợp khác bị mất tích do lũ. Thống kê chưa đầy đủ, Quảng Trị có hơn 70 tấn lúa giống bị nước lũ cuốn trôi, gần 3.500 tấn lương thực bị hư hỏng và gần 10 ngàn gia súc, gia cầm bị chết, bị trôi. Hệ thống thủy lợi bị sạt lở; bồi lấp kênh nặng tại 8 hệ thống thủy lợi như La Ngà, Sa Lung, Hà Thượng...

Thừa Thiên – Huế:

Sáng 18/10, nước lũ ở sông Bồ tiếp tục làm sạt lở bờ sông nhiều đoạn, trong đó đoạn qua thôn Phò Ninh, xã Phong An (Phong Điền, Thừa Thiên – Huế) bờ sông bị sạt lở hơn 17m đã làm nhà của 4 hộ dân bị sập đổ. Ông Hồ Đôn, Chủ tịch UBND xã Phong An cho biết: “Chính quyền địa phương đã khẩn trương di dời người dân và tài sản của các hộ dân đến các nhà người thân kiên cố để ở tạm, đồng thời kiến nghị UBND huyện Phong Điền bố trí nơi ở mới cho các hộ dân trên. Công an huyện Phong Điền và Công an xã Phong An cũng đã hỗ trợ các hộ dân di dời người và tài sản đến nơi an toàn.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên –  Huế cho biết, lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo và bố trí lực lượng Công an sẵn sàng phối hợp cùng các địa phương khắc phục hậu quả lũ lụt sau khi nước rút. Đối với các khu vực bị ngập lụt vẫn bố trí lượng Công an túc trực để đảm bảo ANTT, đồng thời có nhiệm vụ bảo vệ tài sản của người dân được an toàn tại các vùng ngập lụt. Đối với các tuyến đường giao thông bị nước ngập, lực lượng CSGT được bố trí canh giữ và hướng dẫn người tham gia giao thông lưu hành được an toàn.

Đà Nẵng:

Sáng 18/10 đã xảy ra mưa rất to khiến nhiều tuyến đường ở khu vực trung tâm TP Đà Nẵng bị ngập, có chỗ sâu lút cả bánh xe, làm cho nhiều môtô bị chết máy. Tuy nhiên, giao thông trên đường phố vẫn đảm bảo, không bị ùn tắc. Nước lũ trên các con sông Túy Loan, Cu Đê... cũng đã rút, một số vùng trũng thấp của huyện Hòa Vang cũng không còn bị ngập, Công an địa phương và người dân đang khẩn trương dọn dẹp vệ sinh môi trường.

Vào lúc 2h ngày 18/10, tàu đánh cá mang số hiệu QNg 94447 TS do ông Nguyễn Nên, trú ở xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) làm chủ tàu, ông Võ Dữ làm thuyền trưởng, trên tàu có 6 lao động, đang trên đường từ ngoài khơi chạy vào cửa biển Đà Nẵng, đến tọa độ 16013 độ vĩ Bắc, 108013 độ Kinh Đông, thuộc khu vực Hòn Chộ thì bị va vào đá ngầm khiến tàu bị chìm. Ngay sau đó, nhận được tin báo, Trung tâm phối hợp TKCN hàng hải khu vực II (Danang MRCC) đã điều tàu cứu nạn ra vớt 6 ngư dân bị nạn đưa vào bờ an toàn.

Quảng Nam:

Mưa lớn đã làm mực nước các sông Vu Gia, Thu Bồn dâng cao, gây ngập lụt nhiều nơi. Theo thống kê sơ bộ của Ban chỉ huy PCLB&TKCN tỉnh đến 14h chiều 18/10, đã có một người chết do lũ cuốn là bà Trần Thị Chín (47 tuổi), trú ở xã Duy Tân (Duy Xuyên) và 3 người bị thương. Ngoài ra, tại huyện Núi Thành, giáp ranh giữa xã Tam Mỹ Tây và xã Tam Mỹ Đông, khoảng 10h sáng 18/10, có 3 người dân bị lũ cuốn trôi, song may mắn là chính quyền địa phương huy động lực lượng TKCN tại chỗ đã ứng cứu thành công, sức khỏe các nạn nhân đã bình thường. Hiện nước lũ đã làm ngập 751 ngôi nhà ở các xã: Tam Mỹ Tây, Tam Mỹ Đông (Núi Thành); Quế Lộc, Quế Viên (Nông Sơn).

Riêng huyện Nông Sơn, chính quyền cùng Công an huyện và các lực lượng cứu nạn khác đã sơ tán khẩn cấp 25 hộ, 80 nhân khẩu ở xã Quế Lộc và xã Sơn Viên do nhà bị lũ ngập sâu đến nóc... Mực nước lũ các con sông đang lên chậm, Công an các địa phương vẫn bám địa bàn để có thể kịp thời hỗ trợ di dời dân các vùng xung yếu...

Quảng Ngãi:

Hiện nay, nước lũ trên tuyến QL1A đã rút, giao thông hoạt động trở lại bình thường, tuy nhiên vùng đồng bằng của các huyện: Mộ Đức, Đức Phổ và Nghĩa Hành nước lũ vẫn còn ngập nhà dân; lực lượng Công an tỉnh cùng Công an các huyện vẫn đang tiếp tục ứng cứu giúp dân khi cần thiết để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân vùng lũ. Mưa lớn cũng đã làm cho 500 nhà dân ở dọc theo sông Trà Câu (Đức Phổ) bị ngập chìm trong nước lũ với mức từ 0,5 - 2m. Nhiều tuyến đường giao thông nông thôn biến thành sông chảy xiết gây nguy hiểm cho việc đi lại của người dân.

Lực lượng Công an huyện Đức Phổ đã cùng Công an các xã bị ngập lụt kịp thời đưa 2 xuồng máy đến cứu 30 người dân, chủ yếu là người già và trẻ em ra khỏi vùng bị ngập; vận chuyển được 5 tấn lúa, 20 con bò đến nơi an toàn. Tối 17/10, Công an huyện Đức Phổ còn tiếp tục triển khai lực lượng ứng cứu 50 nhà dân bị nước lũ cô lập ở xã Phổ Ninh... Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Công an các địa phương, nhất là vùng còn bị ngập lũ, bám sát địa bàn sẵn sàng ứng cứu dân; đồng thời lũ rút đến đâu giúp dân dọn vệ sinh đến đó để làm sạch môi trường, ổn định cuộc sống bình thường cho nhân dân

Nhóm PV miền Trung
.
.